Storm

6 1 0
                                    

The next day, I planned to wake up about 4 for me too have some time for cooking breakfast and lunch for school and get our uniforms ready.

But when I actually woke up I felt something heavy ontop of me, and when I took of the blanket Stella was ontop of me asleep. I think the reason why she was standing at the hallway by the bathroom is because she was waiting for me to fall asleep.

" Stella gising na " sabi ko at kinakalabit ko siya para magising siya. Tapos ko siyang kalabitin nagising siya at tinignan ako, "Goodmorning Hon~ " sabi niya ng masaya. " Anong " Hon " ka diyan. Di pa nga tayo kinakasal " Hon " agad, at isa pa hindi ako magpapakasal sayo " " Eh bakit may singsing at may wedding certificate tayo " sabi niya ng masaya.

Singsing? Wedding? Certificate? Anong pagsasabi niya? Alam ko kahapon ko lang siya pinatira sa bahay ko eh. " Patingin nga ng singsing at ng wedding certificate " sabi ko at nanahimik siya. " Ahehehehe n-nawawala ehh " " Edi di talaga tayo kinasal " sabi ko sakaniya.

Kaya na triggered siya at binuhat ko siya papunta sa livingroom at pinapaupo ko siya sa sofa pero ayaw niya akong bitawan.

" Bitawan mo na ako " " Ayaw! Gusto ko kasal na tayo at gawin na nati habang buhat mo na ako! " sabi niya. " Tigilan mo nga ako at magluluto na ako " kaya binitawan niya ako at umupo sa sofa ng biglang kiniss niya cheeks ko, " Hehehe " sabay tawa siya at pinunas ko pisngi ko.

And so I went to the kitchen and grab some foods for breakfast and lunch while Stella is just watching news on the TV, " Today's news, we will be having a heavy storm number 3. All schools and jobs at Tokyo will be suspended because of the upcoming storm. This will last three to four days of suspension. "

" So... ibig sabihin itong buong week walang pasok after ng three to four days weekdays na agad tapos next week na tayo papasok? " napasabi ako. " Ay oo nga noh! " " Hay nako! Kailangan ko pa bumili ng pang-grocery nga pala. Gusto mo sumama sa grocery? " tanong ko kay Stella. " Yay! Sige sama ako! Parang tayong mag-asawa kung magkasama tayong bibili ng grocery! " sabi niya ng masaya.

" Ayyy oo nga pala, divorced na tayo! Ako nalang bibili ng mag-isa " " Nooo! Joke lang! " sabi niya.

Anong pinagsasabi niya na kasal kami? Parang siyang baliw kahapon lang nga kami nagkakilala kasal agad kami parang ang close niya naman sakin.

When I finished cooking our breakfast we both took our seats, " Wow! Ang ganda! Anong meron? May event ba? Aniversary ba natin Hon? Ang sweet mo naman ikaw yung nagluluto para satin baka naman may alam kang pagkain para sa anak natin? " she said happily. " Manahimik ka na at mag thank you ka sa lord para sa pagkain. Thank you for the food " " Ahh... T-Thank you for the food " and so we both started eating.

" Pagkatapos mong kumain magpalit ka ng damit. Di ka lalabas ng oversized t-shirt ng bra at panti lang suot mo " " Ha? Bra at panti? Wala akong suot na bra, panti lang " sabi niya. " Kailangan mo pa ba i-share " " Bakit? Sharing is caring tiba? Tsk! " sabi ko.

After we ate breakfast Stella changed her clothes and I took my jacket and and a raincoat cause if I took the umbrella, it might get broken by the wind.

" Stella! May raincoat ka ba! Yun napang suotin mo! Wag na magpapayong para di masira! " " Okay! " sabi niya sakin at biglang nagmadali papunta sa pintuan at lumabas na kami ng bahay.

" Wow! Ang sarap lumabas ng bahay habang naulan! " sabi niya ng masaya, " Wow! Ano lasa? Masarap tiba " pangasar ko. " Am I talking to you? Who you? " bawi niya sakin. " Ohh I'am nobody, sa tingin mo ikaw kausap ko? Kausap ko ulan eh " " Wow! Nagsalita ang ulan! " asar sakin ni Stella. " Pero joke lang " " Walang joke jokan dito. Walang ganiyana hindi tayo nandito para makipaglandian kundi bumili ng pagkain at kung hindi, edi magugutom ka. Basta ka pumasok sa bahay ko tapos akala mo naman close tayo " sabi ko. " Naging close naman tayo noon ah ".

Love is not easy after all Where stories live. Discover now