Elaine's POV
"Diretso dorm na! No parties!!"
"Yes coach!"
"Ay coach, may hatid pa kami ni Brent."
Sabay na tumingin si coach Aldin, Brent, at Ricci sakin. Coach Aldin smiled and nodded.
"Sige, Cci. Kib and Prince, maiwan kayo. I need to talk to you guys. The rest, balik na sa dorm."
Isa-isa ng nag-alisan ang ibang varsity. Nakipag-beso na ko kay Kuya Prince at nagpaalam sa iba. Sabay-sabay na kaming naglakad nila Ricci palabas ng court.
"Hey Elaine, no parties for you tonight. Dun kami matutulog ni Brent sa condo mo."
Tinaasan ko ng kilay si Ricci.
"Di ba bawal?"
"I already asked permission from coach. Sa Saturday pa ang laro namin so okay lang daw."
"Gara niyo namang dalawa. Happy Thursday pa naman ngayon!! Sama na lang kaya kayo sakin?"
Ngumiti ako at tinaas-baba ang kilay ko. Ricci immediately grabbed my head. Hinead-lock ba naman ako ni gago.
"No parties for you tonight."
"Ricci para kang tanga! Let go of me nga!!!!"
He started to mess my hair up.
"Hahaha!! Hindi kita bibitawan!"
"Abaaaa!! Ayaw ka na daw bitawan, Elaine! Type ka pala netong si Ricci."
Sabay naming minura si Brent.
"Gago."
"Magmumog ka nga ng Holy Water. Nakakadiri yang sinasabi mo."
Agad namang sumagot si Ricci.
"Wow, Lei-lei!! Nahiya naman ako sayo di ba??"
He started to mess my hair again. Hindi pa rin niya inaalis ang pag-ipit niya mg ulo ko sa braso niya. Ang sakit na ng balakang ko.
"Mahiya ka talaga! Ano ba Ricci!! Bitawan mo nga-"
"Elaine."
Biglang lumuwag ang hawak ni Ricci kaya naka-ayos ako ng tayo.
"Oh JC, ikaw pala."
Inayos ko ang buhok ko. I looked at Ricci and Brent. Ang sama ng tingin nila pareho kay JC. Hay nako, ito nanaman sila. Mas over-protective pa sila sa tatay ko eh.
"Ito pala yung ticket for tomorrow."
Inabot niya ang limang ticket sakin.
"Ang dami naman nito."
"Para you could come with a friend."
"Ahh sige tha-"
"Sorry pare, hindi siya makakapunta."
Nagulat ako kay Ricci. Anong problema nito? Tinignan ko si Brent at nakitang nakatingin din siya kay Ricci.
"Sorry to be rude but as far as I can remember, siya ang ininvite ko so..."
Nakita ko ang pagbago ng mukha ni Ricci. He's pissed.
"Talaga? Well you shouldn't have... pare."
The went closer to each other kaya pumagitna ko.
"Okay boys, stop it. JC, di ba sabi ko naman hindi pa ako sure. Coach Ayo might need me tomorrow sa coaching staff meeting so I'm not yet sure. Pero ita-try ko talaga okay?"
BINABASA MO ANG
Home is Where The Heart is. (ON-HOLD)
FanfictionThey always say, home is where the heart is. But how would I be able to find home, if I've already lost my heart in the first place? What sucks even more is that I don't know where to find it. Hey there, will you help me search for it? A RICCI RIVE...