Uno

2 0 0
                                    

Kabanata 1





Nakatayo parin si Amara habang tila nakapako ang mga mata sa dagat. The cool breeze is brushing her hair. Pero bakit ako nandito sa lugar nato? Suddenly, kumirot na naman ang ulo niya.. While the serene of water in the ocean glistening so as the memories of yesterday...





"Gosh! Gian gising!" Wika ni Amara habang napabalikwas ng kama. She glanced over the clock on the nightstand, it's already 9:34 pm at mahigit two hours na silang late sa Welcome Back party ng Mommy at Tita Anna niya. Mabilis na bumaba ng kama si Amara at kinuha ang damit niyang nasa sahig. Hindi parin gumising si Gian na nasa kama at na tutulog parin ito. Nainis si Amara at pinalo palo niya ito. Trenta minutos lang ang na tulog nila dahil kakagaling lang nila sa pinuntahang party at may hang over pa silang dalawa.





"Ano ba, Gian! Wake up!"





"Ano ba, Gab...anong...oras naba?"sambit niyo habang nakapikit ang mga mata. Pinagkrus ni Amara ang mga braso sa dibdib.





"Hello! It's already nine pm and mahigit two hours late na tayo sa party ng mga nanay natin!" Inis niyang singhal kay Gian. Sandaling minulat ni Gian ang mga mata at napabalikwas ng kama at dali dali ding tumayo. Naka briefs lang ito at isa isang punulot ang nakakalat na damit.





"Siguradong lagot na naman tayo nito" sambit ni Gian habang isa isang sinusuot ang damit. Dali dali ding hinubad ni Amara ang bathrobe niya at tumambad katawan niyang naka bra at panty lang.





"Gab?! Dito pa talaga sa harap ko?!" Inis na sambit ni Gian habang busy sa pagbibihis.





"Alangang magpabebe pa ako! Wala na tayong oras!" Inis na sambit din niya kay Gian habang sinusuot ang rose yellow dress na original collection mula sa isang designer sa Paris. Tinulungan siya ni Gian sa pagzip ng dress niya sa likod. Nagwisik rin siya ng kaunting perfume at sinuot ang high heels at ng tapos na siya ay tinungo niya ang pinto ng condo nila nandun na rin si Gian na tapos ng magbihis at hinihintay na lang siya.





"C'mon" sambit ni Gian at lumabas sila...





Tiim na tinitigan ni Amara ang kawalan. Nasa veranda siya ng mansion ng Mommy niya kung saan ginanap ang party. It's been two years since she decided she'll be happy at na gawa ko nga.. Ayaw niya munang pumasok sa loob dahil siguradong marami na namang itatanong ang mga tao doon. Ininom niya ng laman ng kopita ng alak na hawak hawak niya.





"Ihja, marami ang naghihintay sayo sa loob"





Napalingon siya at ang Mommy niya iyon. Lumapit ito sa tabi niya at katulad niya ay tinitigan rin nito ang kawalan.





"Ayoko ko munang pumasok Mom, maraming silang tanong at mababagot lang ako kakasagot" sambit niya bahagyang tumawa naman ang Mommy niya sa sagot niya.





"Of course, talagang marami silang itatanong sayo, pitong buwan ba naman kayong wala and that's the longest time na nawala kayo na parang bula ni ni Gian. Actually it only takes weeks sa tuwing nawawala kayo" sambit ng Mom niya. Tahimik lang si Amara dahil tama ang Mom niya. One thing's for sure those days are good.





"At kung saan man kayo pumunta yun ang hindi ko alam pero yung mga kalokohan niyong dalawa alam na alam ko" dagdag pa ng Mom niya, alam niyang galit ito sa kaniya dahil sa ginawa nila ni Gian.





"Mom, galit parin ho ba kayo?" Tanong ni Amara.





"Of course, napaka reckless niyo" tinutukoy ng Mom niya ay yung muntik na silang makulong ni Gian sa reckless driving dahil nag drag racing silang dalawa sa kalsada ng tanghaling tapat wala naman silang nasaktan. Lasing silang dalawa dahil kakaparty ng madaling araw at nanood sila ng 'fast and furious' kaya ginaya nilang dalawa. Kung hindi nag piyansa ang Mom at ang Tita niya ay siguro sa rehas ang tuloy nila. Pagkatapos nun ay hindi na sila pinayagang lumabas kaya tumakas sila ni Gian at nawala ng pitong buwan. Gustong tumawa ni Amara sa tuwing maalala niya iyon.





Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 13, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

La Isla InnosentesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon