Gabing gabi na at sobrang lakas ng buhos ng ulan na tila bay may bagyong sing lakas ng sampung kamay. 😅 hahahaha
Hanggang diko na namamalayan na unti unti ng pumipikit ang aking mga mata.
*shout* * a few inches later*
Nagising nalang ako ng biglang may kumatok sa pintuan na sobrang lakas,
Tila ba kulang nalang ehh sirain toh.Hayss! Si mama!!! Kay Aga aga.
"Gumising kana! Tanghali na!! ' -sigaw ni mama na nakakabingi
"Opo, gigising nah!!- antok na pagsagot ko.
At tumigil na si mama sa kakakatok.
At di ko narin namalayan naka iglip ako,
At nagising nalang ulit dahil kumatok na naman si mama ng napaka lakas!!Bumangon ako ng dali dali at pinagbuksan ng pinto si mama.
Pero bumaba narin sya.Habang ako?? Natutulala na nakaupo sa gilid ng higaan.
Ewan ko bah?! Tuwing umaga nalng ganito ako.
Tumayo ako at pumunta ng banyo, nanghilamos ako, namumug at binasa ang braso at mga binti ko.
Sa tuwing umaga kasi di lang mukha ko ang hinuhugasan ko pati mga braso at binti.
Para kahit naman papano ehh fresh tayo.Bumalik nako ng kwarto at nagpalit ng damit, dahil ako yung tipo ng tao na kapag natutulog ehh, sobrang basa dahil sa pawis.
Pagkaplit ko ng damit,
Tiningnan ko muna ang cellphone ko baka may nag message.Kaso! Walaa! Dahil single tayo!! Aasa na lang muna tayo sa tadhana! Sya na ang bahala.
Bumaba nako, at gumawa ng kape. Para naman makapag painit na muna bago magsimula sa gawaing bahay.
Sa tuwing nagkakape ako, umuupo ako sa pangatlong apak ng hagdanan,
Habang nag iisip kung ano ang mangyayari sakin buong araw.Tinapos ko na ng mabilisan ang kape ko, diko na namalayan ang init nito kaya naubos ko nalang ng diko namamalayan.
Pagkatapos kung hugasan ang ginamit kung baso,
Pumunta nako ng bodega at kinuha ang walis.
At nagsimulang maglinis sa buong bahay.Nakakapagod na routine araw araw pero okay lang atleast pagkatapos ayy free time ko nah.
Di nako papagalitan.
Yung kapatid ko nalang. Na sobrang tamad,
Parang ako lang nung mga araw.
Pero pre at mare iba na tayo!
Lahat ng mga nakakakatanda mababait yan sa huli.
Diba?!!Pagkatapos ng lahat na ginawa ko sa bahay, bumalik nako sa kwarto at naaninag ng mata ko ang orasan at magtatanghali na. Kaya napagdesisyunan ko na munang maligo.
Summer ngayon besh. Sobrang initt! Para kabang piniprito sa kawali na sobrang init.
*****************************
To be continued. 👑😅😅😅💪✌Okay lang bah? 😅✌ ohh masyado bang detailed? Sabihin niyo lang. Plsss huhuhhu😢😢
YOU ARE READING
Ferris Wheel
General FictionOliver is just a simple and not too smart 18year old boy. Who is afraid of coming out to the world. Who chooses to smile even though deep down he is broken, sad,empty and lonely. Who chooses to enjoy every inch of his life with friends, and trough...