-Chapter 3: The "Boss."-

33 0 0
                                    

:"HAHAHA! Wala naman pala satin yang Guidance na yan eh!" Sabi nung isa from them. Hindi ko sila tinitingnan or pinapakinggan but I can hear them.

:"Yeah, I know right? Ang gwapo kasi natin!" Sabi nung isa naman while laughing. Gwapo? Tss. Maybe wala kayong salamin sa house nyo kaya you're saying that.

Nagtatawanan sila hanggang sa pag-upo. One of them sat beside me. Hindi ko nalang sya pinansin at tumingin sa window.

:"Pst! Sese. Sino katabi mo?" Tanong ng isang lalaki. Sese? Sino yun? Ang weird ng name. Tinry ko maging serious pero natatawa ako because of his name.

:"..Don't know." Sabi nya. Wow! I thought makulit din sya katulad nung mga kasama nya. I guess I'm wrong. But I don't care.

:"Oy, Yeol. Ang suplado talaga nya, right?" Sabi nung nagtanong kanina. Yeol? Sino naman yun?

:"Sinabi mo pa, dude." Sabi ng isang guy na may malalim na boses. Parang kapre. I giggled. Hindi ko na napigilan. I quickly covered my mouth and tried not to laugh or giggle.

Naririnig ko nang nagbubulungan ang mga boys. Ang girls? Tahimik lang. I heard na parang may tumayo from their table. Aish! Patay! Narinig ata nila. Tumigil na ako sa kakatawa at nag-cross arms.

*THUMP!* (Tamang sound-effect ba 'to? Haha!)

May biglang pumalo in my table. Tiningnan ko lang sya while I'm raising my eyebrow. Hindi naman ako nagulat or anything. I'm used to it na kasi because I always watch horror movies alone.

:"At anong tinatawa-tawa mo, Miss?" Tanong nya sakin. So, sya pala yung Yeol. Tiningnan ko lang sya muna before I answer.

Jae:"So, what? Masama na bang tumawa ngayon?" I said. He smirked at me and glared. I glared back.

Yeol:"Sa Classroom na 'to. Kami ang mga boss. Tandaan mo yan, Miss Transferee. You know the guys that I was before with naman, diba? Boss sila ng room na 'to." Sabi nya sakin while smiling. I maid "What?" look to him. He just patted my head and bumalik sa kinauupuan nya habang nakikipag-high five sa mga kasama nya.

Jae:"Like I care." I said to myself. I don't really care kung "Boss." kayo of this room. I still follow my own rules.

*Ringggggggg.* (Mahirap mag type ng sound effects, okay?)

:"Woo! Recess!" Sigawan ng isang group of boys. The girls? Ayun. Tahimik na kumakain. I stood up para bumili sa cafeteria. I walked pass by one of the girls kanina. I think she's the one with the name "Mose."

Jae:"Pst, can you, um, go with me to the cafeteria?" Sabi ko with a light voice. She put her finger in her mouth. Para sa sign ng "Shh." Then tiningnan nya ang mga group of guys.

Nang umalis ang group, She sighed. And shook her head. Ano problem? Bawal na rin bang kumain here?

Mose:"Look, you're just a transferee here. You don't know how things go here." Sabi nya sakin. Tinitigan ko lang sya. She patted the table beside her para sa sign ng "Sit." I nodded and umupo naman ako beside her.

Jae:"What the hell is the problem of this school?" I asked her. Kinukuha nya packed-lunch nya from her bag. Nung nakuha nya na lahat, she looked at me.

Mose:"I guess, I'll start talking before dumating sila." Sabi nya habang nakatingin sya sakin. "Simula nung dumating yung mga guys na naka-encounter mo kanina, The boys of this school went crazy and boastful." Dag-dag nya.

Crazy? Yeah, I noticed. Boastful? Sinabi mo pa. So they're the cause of this chaos, huh? Kaya ba kawawa na mga girls ngayon? Wow. I nodded nalang at her.

Mose:"I'll tell you later the information and rules that they have created." Sabi nya habang naglabas sya ng Lays. "But for now, you should eat. Di ka pwedeng pumuntang canteen."

Jae:"Okay." I just said and kinain yung lays na bigay nya. Tumayo ako and roamed around the room. Nilapitan ko naman si Giselle. Nag-wave ako sa kanya and umupo sa table ng katabi nya.

Giselle:"You're not allowed to do that." Sabi nya habang kumakain sya nga packed-lunch nya. Tumayo ako sa harap nya at pinanood ko syang kumain.

Jae:"Wow. Bawal na rin palang umupo here? Nice school." Sabi ko habang naka-smirk. Kinakain ko lang yung Lays and lumipat naman ako kay Nathasia.

Nathasia:"Hi!" Sabi nya sakin na parang walang effect yun ginagawa ng mga boys. Oh right, she's the campus "chic." here. Nag-smile ako sa kanya.

Jae:"Does Campus Chic here means Campus Casanova?" I asked her. I don't hate her though. I still like her. Pero, curiosity gets me talaga.

Nathasia:"Honey, no. It just means ako yung only girl na nakikipag-usap sa boys. Plus, sila nagsabi na Campus Chic ako. Not me." Sabi nya habang kinakain nya sandwich nya. Nag nod nalang ako and nag-smile naman sya.

Hm, I'm bored. Papunta na sana ako sa labas ng room ng tumayo silang 3. Nagulat naman ako kasi naka-hawak na ako sa door-knob tapos bigla silang tumayo.

Mose:"WAG. Please, Jae." Sabi nya sakin. So, what kung lumabas ako? I can protect myself.

Giselle:"If you want to live, you'll stay." What? Kapag ba lumabas ako may baril na nakatutok sakin?

Jae:"Guys, I'm going to be okay." Sabi ko nalang sa kanila and nagtinginan sila sa isa't-isa na parang kinakabahan. I just smiled at them. And forcefully opened the door.

Nagulat silang lahat and lalo na silang 3. Narinig ko silang nagbubulungan ng "Hala.." & "Patay.." Nakatingin pa rin kasi ako sa kanilang 3 nung binuksan ko yung pinto.

When I looked infront of me, nagulat ako sa nasa harapan ko. Isang guy covered in strawberry juice. Nakatingin sya sakin habang naka-closed fist. Para syang nanggigigil. What the heck have I done? Lagot. Guidance ako because of this.

Ms. Taray meets Suplado Prince. [EXO FANFIC.]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon