Nakatitig lang ako sa kanya. Hindi ako gumagalaw. Hindi rin sya gumagalaw. Isa sya sa mga kasama nung Yeol guy kanina. Medyo chubby yung cheeks nya pero in a cute way. Nagtitigan lang kami dun at hindi gumagalaw. Yung ibang nasa likod naman, nagbubulungan. Para kaming statue doon.
Jae:"Um. Excuse." Sabi ko. Expressionless ang mga faces namin pero I know na deep inside, natataranta ako at sya naman, galit na. Hindi sya kumibo. Napataas naman ako ng kilay. Wala parin.
Umalis nalang sya at hindi na umimik. Sinundan ko naman sya ng tingin. Nakita ko syang binabato ang mga bagay na nakapaligid sa kanya. Nilapitan sya ng isa sa mga kasama nya at nag-usap sila. Ako naman, nakatitig lang.
Bigla akong tinuro nung nabangga ko. Napatigil naman ako. Nag-flip nalang ako ng hair and pumasok na sa loob. Ano ba yun? Nakakainis naman! Bat' kasi yun humahara sa pinto eh. Napasara ako ng malakas sa pinto. Umupo nalang ako pabalik sa upuan ko at nanahimik. Lumapit sakin si Mose at may binigay na papel. Isa syang letter.
I opened it and binasa ko ito:
"HOY! Ano? Yari ka ngayon. Dahil na-encounter mo ang isa sa kanila, gagantihan ka nilang lahat. Isa't-isa. Pero syempre, nandito naman kami. We'll protect you. Plus, may secret weapon kami. Si Nathasia! Anyways, Meet us at Boo Café, 6pm. Lovelots, Mose and Friends."
Tiningnan ko sila at tinaasan ng kilay. Napa-smile naman sila and bumalik na sa pagkain. Ako naman, nakatitig lang sa window and pinapanood yung sky.
*Riiiiiiiiinggggggg!*
Bell na. I need to keep calm. Biglang nagpasukan ang mga boys. Naghihiyawan. Napatingin ako sa kanila and nakita ako ng isang lalaki na nakatingin. He immediately grabbed one guy and binulungan. And then yun, nagsibulungan na silang lahat. Biglang dumating yung 6 na boys. Lahat sila, nakatingin sakin. Yung nabangga ko kanina, with matching smirk pa.
Ni-roll ko yung eyes ko and tumingin ulit dun sa window. May umupo na sa tabi ko. I know who he is. Isa sya sa mga "Boss." Ugh, gusto ko nang umuwi at mag-laro ng video games!
Dumating na teacher namin and nag-discuss na sya about Science. Tapos kasunod Math. Then English. Then Asian History. Then blah blah blah. Di ako masyadong nag-participate dahil medyo tinatamad ako. Actually, medyo natatakot ako dahil sa nangyari kanina. Baka tawagin kasi ako ng Guidance.
Pero good thing naman na walang tumawag sakin kaya, yeah. Tinapos na ng last teacher namin yung lesson and dinismiss na kami. Good! Finally. Tumayo na ako and kinuha bag ko. Tumakbo na ako palabas ng bigla akong nadulas.
Jae:"AHHH!" Napasigaw ako then BOOM! Bumagsak pwet ko sa floor. Nagtawanan ang mga students except sa ibang girls. Sina Mose hindi tumawa at pinipigilan ang ibang girls. Ang mga boys naman ay nag-leave na. Natira ang mga so-called-"Bosses." ng class. Tumayo ako and inayos gamit ko.
Everything fell kasi nung nahulog din ako. Lumabas na ako ng room and nag-drive na pauwi. Nung narating ko na yung bahay namin, nasa labas si Kuya. Mukang asar na asar. Nag-park ako sa labas and bumaba.
Jae:"First day sucks." Sabi ko habang kinuha yung gamit ko. Nag-strech ako dahil medyo masakit pa yung katawan at pwet ko hanggang ngayon. Medyo sobra kasi pagkakabagsak ko eh. Anyways, lumapit ako sa kuya ko and tinaasan sya ng kilay. Here we go again. He's still smoking.
Kinuha ko yung cigarette and tinapon sa floor and tinapak-tapakan. I want to talk to him about first day pero nawalan na ako ng gana. Inabot ko nalang yung susi ng car para i-park nya sa garage. Pumasok na ako sa loob and binaba bag ko sa couch. Pumasok na si kuya sa loob and I ignored him. Tinapon nya sakin yung susi. Inignore ko rin naman. Teka! Anong oras na ba? Tiningnan ko wrist-watch ko and time-check: 4:30pm.
Laxus:"Why do you always have to do that, Jae?" Sabi nya sakin habang umupo sya sa isang chair malapit sakin. Napatingin naman ako sa kanya and I stared at him.
Jae:"Do what, exactly?" Sabi ko. I'm not playing dumb. Hindi lang ako sure kung ano tinutukoy nyang bagay. Madami na kasi akong nagawang ka-pilyuhan sa kanya.
Laxus:"Ang laging pag-pigil sakin gumawa ng mga bagay na gusto ko!" Sigaw nya sakin. I just stared at him. Pagkatapos ng mga five seconds, nag-smirk ako.
Jae:"Gusto mo? Kuya, hindi mo yun gusto. Napipilitan ka lang." Sabi ko at tumayo na ako. Tataas na ako para mag-bihis para mamaya. "Lalabas lang ako. Kahit ayaw mo, lalabas ako. Wag kang mag-alala, babalik din ako." Dag-dag ko sa kanya. Narinig ko syang nagsabi ng "AISH!" habang nag-dadabog.
Noong bata kasi ako, nagalit sakin si Kuya. First time yun. Ang mga parents namin, wala lagi sa bahay. Nasa trabaho. May yaya nga kami pero hindi namin sya gaanong tinatawag. So, ayun. Nag-away kami. Sa sobrang sakit ng mga pinagsasabi nya, hindi ko nakaya. Lumayas ako mula sa bahay ko. Hindi ko alam kung saan nga ako pupunta eh.
Pero yun lang naalala ko dun. Hindi ko na maalala kung anong nangyari pagkatapos kong maglayas. Ang naalala ko lang is when nasa kwarto ko na ako. Ang weird nga eh. Parang panaginip lang.
Anyways, pumasok na ako sa kwarto ko at nagbihis. Simple lang ako pumorma. Isang hoodie lang tapos shorts. Tapos naka-sneakers. Bumaba ulit ako at lumabas nang bahay. Di ako nag-car dahil malapit lang pupuntahan ko. Ang Boo Cafe.
Nang makarating ako, nakita ko sila Mose na tumatawa at nagkwekwentuhan. Nag-order na din sila ng drinks. Pumasok na ako at nakita nila ako. Nag-smile lang sila at lumapit naman ako.
Giselle:"Good thing pumunta ka." Sabi nya sakin habang iniinom nya drink nya. Nag-nod ako and umupo sa tabi ni Nathasia. Binigyan ako ni Mose ng drink and nag-Thank you naman ako.
Naglabas ng papel si Giselle. Hm? For what is that? Hindi ako umiimik. Iniinom ko lang yung drink ko. Ang sarap kasi! Anyways, nag-simula si Giselle na magsulat.
Mose:"Rules and Regulations of Class 2-A." Sabi nya habang binaba nya yung drink nya. Napataas naman ako ng kilay at umiiling ako. May gusto muna akong malaman.
Jae:"Before that, I need to know kung sino yung mga lokong yun." Sabi ko habang tuloy tuloy na pag-inom sa drink ko. Napatigil si Giselle at biglang hinalungkat bag nya. Naglabas sya ng 6 na pictures. Woah! Sila 'to ah?
Kinuha ni Nathasia ang mga pictures and hinanay nya ito. Binaba nya drink nya and nag-inhale/exhale muna sya. Tinuro nya ang isang lalaki na may malaking tenga. Ah! Yung Yeol yun!
Nathasia:"Park Chanyeol. Bossy, Mean, and has the deepest voice from all of them. Sya yung tipong lalaki na masyadong possessive. Gusto nya, sya lagi masusunod." Sabi nya and nilipat naman nya yung turo nya sa isang lalaking may malaking mata.
Nathasia:"Do Kyungsoo. Smart one. Tahimik. Madaling maasar. Pero in all, magaling magluto." Yun lang sabi nya. Nag-nod nalang ako and nilipat nya naman sa isang guy na mahaba yung baba.
Nathasia:"Wu Yi Fan. AKA: Kris. Casanova, Very very tall, Mr, Cold guy. Pero kahit ganyan yan, mabait yan. Medyo cold nga lang." Sabi nya and nilipat nya yung turo nya sa isang lalaki na may matabang cheeks. Napa-gasp naman ako.
Jae:"Yung natapunan ko ng Juice." Sabi ko and tumawa sya ng konti. Tiningnan ko lang sya and nag-smile.
Nathasia:"Yeah. Kim Min Seok. AKA: Xiumin. Cute diba? Crush yan ni.. *Ahem.* Nevermind. Baka magalit eh. Anyways! Matakaw yan. Matalino rin. Tapos. Masungit yan." Sabi nya and lumipat agad yung daliri nya dun sa isa.
Nathasia:"Kim Joon Myeon. AKA: Suho. Money-Maker ng room. Mayaman kasi. Sya lang yung mabait sa kanila." Tapos tinuro nya yung daliri nya dun sa last.
Nathasia:"Oh Sehun. Yung katabi mo? Yeah. Suplado Prince yan. Basta. Yun lang. Mahilig rin yang mambasag. Kaya, careful!" Sabi nya habang tumatawa ng konti. Nag-nod nalang ako.
Napatigil ako nang tumingin ako sa window. Hala. Sila Yeol, Kris at Xiumin! Anong kaguluhan naman ang gaganapin dito sa Boo Cafe?
BINABASA MO ANG
Ms. Taray meets Suplado Prince. [EXO FANFIC.]
HumorI wonder what will happen if two teens with a bad and dark attitude meets each other. Will they create war? Will they create chaos? Or will they fall for each other? Tingnan natin if magkakaroon ng World War III or Magkakaroon ng sobrang sweet lo...