Yari. Pano kaya 'to? Tinapik ko si Nathasia and tinuro ko sila Yeol. Napa-ubo naman sya dahil sa pagkagulat nya. Natataranta kaming 4. Tsk! Asar naman oh.
Mose:"Everybody down!" Sabi niya na para kaming nasa gera or war. Sumunod naman kami and nagsitunguhan. Narinig ko silang pumasok. Hindi naman nila kami pansin. Nagsimula na akong tingnan sila.
Jae:"Um, I think they're harm-" Naputol sasabihin ko ng biglang lumapit samin sila. Hala, patay! Ako ata may kasalanan. Tiningnan ko lang sila habang tinataasan ko sila ng kilay tapos nagsi-tingalaan naman silang lahat.
Chanyeol:"Well look at what we have here." Sabi nya samin habang pinatong nya yung drink nya sa table. Walang imik silang 3 habang ako, nakatitig pa rin.
Xiumin:"Ah. Eto nga pala oh." Sabi nya sakin habang lumapit sya. Bigla nya akong binubuan ng milk-shake. Aba! How freaking rude he is! Napa-gasp ako at napatayo. Tumawa lang sila at umalis na.
Giselle:"We're so sor-" hindi ko sya pinatapos at kinuha drink nilang tatlo. Hindi pa naman ubos sa kanila eh. May plan ako. Tumakbo ako palabas and pinagbabato silang tatlo nung milkshake namin. Buti nalang at sumunod sakin sila Mose at nakatakbo kami papalayo.
Nakita ko silang saglit na nag-cucurse about dun. Napa-tawa nalang ako. Buti nga sa kanila! Napatigil kami in an alley way. Hingal na hingal. Tiningnan ni Nathasia watch nya and nagulat naman sya. Napansin ko rin na madilim na.
Nathasia:"7:36pm na pala! We need to go home!" Sabi nya samin and nag-nod naman sila. Alam ko naman kung san yung way ng bahay ko. Nag-nod na rin ako and humiwalay na sila mula sakin.
Nathasia:"Lalo na ikaw, Jae. Amoy Caramel milk shake ka na!" Sabi nya habang tumatawa. Napatawa naman kami and nag-babye na ako mula sa kanila. Habang nag-lalakad ako, nag-sigh nalang ako at napa-smile. Amoy caramel flavoured milk shake na nga ako.
Nang makauwi ako, wala si kuya. Nakita ko naman yaya namin sa labas and tinanong ko ito about him.
Jae:"Ya, asan si Kuya?" Tanong ko habang tumitingin sa paligid. Napatigil ko naman sya sa kanyang ginagawa at ngumiti lang sya.
Yaya:"Hay nako. Nandoon na naman sa Candy's ang kuya mo. Alam mo na kung anong ginagawa." Sabi niya at nag-thank you ako sa kanya. Umalis na ako at dumiretso sa CR. Good thing laging may extra shirt si Kuya dun. Naligo ako at nagbihis. Ginamit ko muna yung shirt ni kuya dahil wala akong shirt sa loob ng CR.
Ang Candy's nga pala ay isang bar. Doon lagi tumatambay si Kuya eh. Nagiinom kasama ang mga kaibigan nya. Pero I don't care. Well, maybe a little bit pero bahala sya sa buhay nya.
Nakasuot ako ngayon ng shirt na malaki at shorts. Dumiretso ako sa room ko and nahiga. Tiningnan ko yung watch ko and nakita kong 8:20pm na. Iniisip ko kung anong oras dadating si Kuya. Of course, ayaw kong may mangyaring masama dun. Nag-yawn ako at nag-strech. Hay! Inaantok na ako. Tumayo ako and ni-lock ko yung pinto at natulog na.
Mose's Point of View. (Oha? Meron din kayang ganto sa story ko! Hindi yung puro si main character lang. Enjoy!)
Pauwi na kami nina Nathasia. Sana safe naman si new friend na si Jae. Kawawa naman sya kanina. Naligo sa milkshake. Sana nalang kasi hindi pumunta doon yung 3 yun.
Nathasia:"Bat' pa kasi namatay si Hyun eh. Edi sana hindi tayo api sa mga lokong yun." Sabi niya habang pinagsisipa yung can ng coke sa floor. Napa-sigh nalang kaming 2 sa sinabi nya at hindi na umimik.
Sino si Hyun? Si Hyun Kaye Santiago ang dating pumoprotekta samin mula sa kanila. Dati magulo kaming lahat kahit girls. Masaya lahat nun kahit puro ayaw between girls and boys. Kahit nga yung mga lokong yun eh walang effect samin. Pero dahil makapangyarihan kaming mga babae dahil may secret weapon kami, talo ang mga boys. Dati, sila ang api samin. Pero hindi naman katulad nung aping ginagawa nila ngayon. Mabait pa rin naman kami. Nainis sila dahil dun. One day, nabalitaan na lang namin na wala na si Hyun. Sobrang lungkot naming lahat. As in LAHAT. Pero makalipas ng ilang araw, nag-simula na ang gulo. At ang mga lokong yun ang nagsimula ng lahat.
Giselle:"Uy! Si Hannah yun ah?" Sabi nya habang tinuturo nya yung babae sa may Candy's. Oo nga! Si Hannah yun. Lasing na naman sya? Hay nako naman.
Nilapitan namin sya at tinulungan sa paglalakad. May hawak syang beer and naka-uniform pa. Pasalamat sya at malayo parents nya from her kundi lagot sya pati na rin kami. Kinuha ni Nathasia yung beer and tinapon na. Lasing na lasing na si Hannah oh.
Hannah:"A-ah! Ano?! Inapi na.. man kayo.. ni.. la Panget?" Utal utal na sabi nito. Aba naman. Hanggang dito ba naman eh yun parin ang papagusapan. Hindi kami nag-salita at inuwi nalang siya. Nang iuwi namin sya, sinabi namin sa yaya niya na huwag munang papasukin bukas. Agree naman yung yaya and umalis na kami.
Humiwalay na silang dalwa mula sakin dahil iba iba naman bahay namin. Natira nalang ako sa madilim na daan. Ugh. Bat' ba kasi ang layo ng bahay ko eh. Nang naglalakad ako, hindi ako mapakali. Masyado kasing tahimik. Kaya kinuha ko phone ko and tinext sila Nathasia. Masaya ang pag-uusap namin kaso..
Mose:"AHHHHHH!" Napasigaw ako nang biglang nay dumaan na pusa sa harap ko. Ay grabe! Ayaw ko na! Colour black pa naman yung pusa! Takot akong naglakad papauwi sa daan. Malapit na naman bahay ko eh. Konting tiis na lang.
Pero hindi pa natapos doon ang mga pangyayari. May mga naririnig akong nag-uusap. Pero dapat wala naman kasi hindi ito tinitirhan ng mga tao. Wah! Ayaw ko na talaga, promise. Naiiyak na ako.
:"Mose." May nagsalita sa may bandang likod ko at napatigil ako. Nilingon ko ito at may nakita akong nakamaskara na lalaki. Bigla akong tumakbo papalayo ng nasigaw.
Mose:"AYAW KO NA! HINDI NA PO! SORRY NA PO!" Sigaw ko habang natakbo. Sorry na talaga sa mga pinag-gagawa ko, Lord! Hindi na po mauulit basta ilayo nyo po ako dun sa monster na yun! Napapaiyak ako ng konti.
3rd Person's Point of view.
:"Hahaha! Bro, sabi ko sayo eh. Matatakot natin si Mose!" Natatawang sabi nito habang tinanggal ang kanyanag maskara. Nagsitawanan ang isang grupo ng binata sa gitna ng kalsada ng makita nilang tumakbo papalayo si Mose na paiyak na.
:"Psh, weak!" Sabi pa ng isa mula sa grupo at nagsi-alisan na. Hinulog na ng lalaki ang maskara na kanyang sinuot at umalis na rin kasama ang grupo.
Hindi nagtagal ay nakauwi ng ligtas si Mose. Nakauwi lahat silang ligtas pati na rin ang kuya ni Jae.
BINABASA MO ANG
Ms. Taray meets Suplado Prince. [EXO FANFIC.]
Hài hướcI wonder what will happen if two teens with a bad and dark attitude meets each other. Will they create war? Will they create chaos? Or will they fall for each other? Tingnan natin if magkakaroon ng World War III or Magkakaroon ng sobrang sweet lo...