Chapter 1

3.9K 61 6
                                    

Jho's PoV

12:44 PM palang naman pero anlamiggggg! Nanlalamig na ba siya sakin? :< Joke hehehe. Nasa Starbucks nga pala ako bugok ka Jhoana Maraguinot! Hinihintay ko kasi si Marci. Marci is my boyfriend and 6 months na kami. Nung una hindi ko siya nagustuhan kasi fckboy siya DATI. Pero ngayon napatino ko na siya. Iba nagagawa ng isang Maraguinot ;)

*bzzzzz*

From:Babe <3
Hi babe, I wont be able to pick you up right now. But I'll let manong to pick you up. Babawi ako sayo after. Ingat kayo ha! :*

Hays, lagi nalang siyang ganyan. This past few weeks wala na siyang time para sakin. Para sa relationship namin. Alam ko hindi naman masyadong busy sa Company nila eh. Ni "i love you" sa mga text messages niya nawala na. Buti nalang talaga, my bestfriend Bea is always here for me. Hays, sila Jia at Ate Ells kasi 1 month wala kasi nagbakasyon sila.

To: Babe <3
No need babe. Papapuntahin ko nalang si Bea dito para makapag-bonding kami. Ingat ka, love u :))

Sent!

After kong i-send kay Marci yun tinext ko na agad si Bea. I know naman na hindi siya busy eh.

To: My Beibei <3
Beiiiii! Meet mo ko dito sa Starbucks near my Condo! I miss you na eh :(( Wag tokis ha!! Hahampasin kita ala Jhoana Maraguinot. Ingat mwa mwa :*

Sent!

Wala pang 5 minutes nag-reply na agad siya.

From: My Beibei <3
HAHA yes boss!! I'll be there in 30 minutes! Jan ka lang ha! Lagot ka sakin Jhoana pag nawala ka jan. Joke. Magbibihis lang ako.

Hay nako De Leon. I really need you right now, I need someone to talk to about samin ni Marci.

25 minutes lang ang tinagal at nakarating na dito si Bea. We've been bestfriends since College, and I can tell na etong si Bea? Habulin yan. Mapa-lalaki o mapa-babae. She's beautiful at the same time she's a bae <3 Secret lang 'to ha? Pero nabaliko na ako niyan ni Beadel! Jusmeyo marimar na yan. Pano ba naman kasi, she likes to kiss me always on my forehead idk pero mannerism niya na ata yon 🙄 but ginagawa niya rin yun sa iba, so.... 🤷🏻

"Hey Jho! Kanina pa ko nagsasalita dito. But hindi mo ako pinapansin." Sabi ni Bea na may halong tampo sa mga boses niya. Kaya nabalik na ako sa wisyo ko.

"Ay, sorry beibei. May iniisip lang ako" I said with a smile

"Hmm, what are you thinking ba uling?" Natatawang sabi ni Bea. Sinamaan ko naman siya ng tingin, batukan ko to e.

"Hehe joke only my Jhoana, yieeeeee" Hala anudaw? Jhoana niya ko?

"H-ha? A-ano sabi mo, B-bea?" Lah bat ba ko nauutal? Grrrr🤦🏻

"HAHAHAHA! Oh my gosh Jho! Ang cute mo mag-blush! HAHAHA" Pang-aasar sakin ni Bea. Siraulo to ah! Hampas ang inabot sakin ng BDL niyo

"HAHAHA-ray Jho! Omygosh--ouch! Sto-ray! HAHAH-jusko!" Hinawakan niya naman ang dalawang kamay ko para tumigil ako sa panghahampas sakanya, at bigla niya naman akong niyakap ng mahigpit. This is what I need right now. Kaya di ko na rin napigilan ang sarili ko at umiyak na ko.

Narinig rin ata ni Bea ang hikbi ko kaya hinalikan niya ang tuktok ng ulo ko. Hays Bea..

"Is it about Marci? Tell me Jho. Tell me everything"

"This past few week kasi si Marci *sob* wala na siyang time *sob* para sakin *sob* nagiging *sob* cold na siya sakin *sob" Grabe yung iyak ko. Panget ko pa naman umiyak huhu :(

"If Marci won't make time for you, the I will. I will make time to my Boss Jhoana. Don't worry, once Jia and Ate Ells came back? We'll go wherever you want to go. Okay? I don't want my Boss Jhoana will cry over a guy! You shoul be treated not just like a Princess, but a Queen." After she said that, pinunasan niya ang luha ko at hinalikan ako sa noo. Naka-press lang ang labi niya sa noo for about 5 seconds.

"Thank you, for cheering me up Beibei" I smiled and I kissed her on her left cheek, wala namang malisya because she's my bestfriend. We left the mall and Bea is just holding my hand.

Sumakay na kami sa kotse yan, ewan ko ba pero maling daan yata to papunta sa Condo ko.

"Uh, Bei--" Di ko na natapos ang sasabihin ko dahil pinangunahan niya ko. Hay nako De Leon!!

"We're going to my house. Mag s-sleepover ka dun" She said with a smile. That dimple tho hays. Tumango nalang ako bilang tugon sakanya at nakatulog na ako
-
-
-
-
-
-
Nakaramdam ako ng mahihinang tapik sa pisnge ko. Kinusot kusot ko ang mga mata ko at nakita ko si Bea na malapit saakin. Hala, panget siguro ako matulog. Naka-nganga ata ako huhu ew Jhoana!!

------------------

Hi guys! First story ko to so please HAHAHA pls sana magustuhan niyo & ginawa ko talaga tong account na to para makagawa ng story.

May isang account pa ako. Hehe yun lang.

Follow me & mag i-vote niyo sana to! Ma-a-appreciate ko po yon hehe labyu!!

Lust in Love (JhoBea)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon