Bea's PoV
While Im waiting for Jho, kausap ko yung friend ko na nagwowork sa Batanes, actually she's the Manager of one of the resorts there in Batanes. And my plan is to bring Jho and sila Ate Ells duon.
"Bei, where's Jho?" Bumalik ako sa ulirat ko ng dumating si Jia kasama si Ate Ells.
"Kumuha ata ng food? Pero kanina pa yun eh, I don't know why she's taking too long though" Seriously, it's been 20 mins nung umalis siya, nasaan na kaya yun?
Kumain nalang ako while we're waiting for Jho. Until may nahagip ang mga mata ko na isang babae. "Ej" I whispered. I thought siya lang, but I was wrong. She's with Jho.
"Bei! I have a surprise for youuuuu!!" Jho said as she come towards us. "Tadaaaaa!" Then pinakita niya si Ej. It's also been a year since we last saw each other.
Yes, she went to US last year. And I can say, nothing change actually, she's the same Ej. I guess?
"Beadel!" Ej shouted as she hugged me so tight, so tight that I can't even breath. Kaya kumalas ako sa pagkakayakap niya sakin. Yes we're still friends but no. I can't na. Ayoko ng makipagkaibigan sakanya pagka-tapos ng nalaman ko.
"What are you doing here?" Sabi ko sakanya na medyo may halos inis dahil nga sa pagkakayakap niya sakin. Even though I said na kunwari gusto ko si Ej at friends kami, ayokong may yumayakap sakin ng ganun. Pwede pa sana kung si Jho, well🤷🏻♂️
"Oh? Don't you missed me babe?" Sabi niya in a flirty tone. Ej is beautiful, mayaman siya, matangkad, you may say that she's 'perfect' but no she's not. Lalo na yung ugali netong babae na to. She's a flirt. Call me judgmental but I'm just saying the truth about her.
"Eheeem" tumikhim naman sila Jho , Ate Ells at Jia dahilan para tumingin ako sakanila, pati narin si Ej ay lumingon sa gawi nila.
"Beatriz, baka naman gusto mo ng tapusin yang chikahan mo? At nandoon na raw ang mga magulang ni Maraguinot. Kaya kung iyong mararapatin? Pwede na ho ba tayong umalis." Mahabang sabi ni Ate Ells habang nakataas ng kilay niya. Sungit. Kaya nahahawa dito si Jhoana eh.
"Ow, so you're going to Jhoana's place babe?" Why the fuck does she call me her babe.
Nakikita ko rin na medyo naiinis na si Jho at alam kong dahil kay Ej yun, I know they also know each other.
"Can you please stop calling me babe? For God's sake Ej!" Hindi ko na namalayan na napagtaasan ko siya ng boses. Even sila Ate Ells ay nagulat. Tinignan ko si Jho at ganun din siya, bahala na kung isipin niya na bakit ako ganun kay Ej eh sinabi ko sakanya na gusto ko siya
"Im sorry. Let's go Jho, baka naghihintay na ang mga magulang mo" aya ko na kila Jhoana at tuluyan ng umalis sa resto.
Jho's PoV
After that scene with Ej, we're on our way home. Nag text narin kasi sila mama, sinabihan ko rin sila na galing kami sa bahay at kumain lang kami saglit. I admit, nagselos ako nung nalaman kong nakauwi na pala si Ej. Kasi baka mawalan na ng oras sakin ang Bestfriend ko, si Bea. Lalo na't gusto niya si Ej...
"Jho, about awhile ago--" hindi ko na pinatapos si Bea. Alam ko namang hihingi sya ng pasensya sa nangyari kanina
"It's okay Bei. Drive safely, malapit na tayo sa bahay" sabi ko sakanya at tumango lang siya. Ayoko ng pag-usapan yung nangyari kanina.
"Jhoana, may itatanong akez" Nagulat naman ako ng mag-salita si Jia, kaloka to.
"Oh? Ano?"
"Magkakilala pala kayo nung Ej?" Natigilan naman ako sa sinabi niya at ganun din si Bea. Kaya pareho kaming napa-tingin kay Jia. Naka-stop rin naman kasi. Si Ate Ells naman borlogs. Tsk.
Back to the question. Dapat ko bang sabihin na matagal na kaming magkakilala?
"Huy bakla! Ano? Magka-kilala pala kayo?" Grrrr. Hayst bahala na
"Oo" matipid kong sagot para tumigil na tong si Jia jusmeyo marimar.
"How Jho? Pano kayo nagka-kilala ni Ej?" Tanong naman ni Bea habang nag-ddrive. Gosh, why are they interested ba.
"My parents and her mom are best of the bestfriends way back when they're in highschool, until now" sabi ko sakanila, pero mukhang di pa sila nalinawan so, I continue to explain more.
"When I turned 15, pumunta sila sa celebration ko kasama na nun si Ej and dun kami naging magka-close. Pero ngayon, hindi na rin kami masyadong nakakapag-communicate dahil sa ugaling meron siya. I don't like her attitude." Yun na ang huling sinabi ko at nginitian silang dalawa.
Magtatanong pa sana si Bea kaso nasa tapat na kami ng bahay. Kaya bumaba na kami, habang si Ate Ella ang hirap gisingin, busog kasi. Kainis.
"HOY! ATE ELLS!! MAY SUNOG!!!!!!!!!!!!" Sabay naming sigaw ni Jia kaya napabalikwas naman si Ate Ella HAHAHAHAHA.
"Sunog?! SUNOG!!!!!" HAHAHAHA tarantang sabi ni Te Ells gaga talaga.
"Oh gaga!" Sabi ni Jia at binatukan si Ate Ells. "Walang sunog! Ang hirap mo gisingin Donya ha, lintek na to"
Inirapan naman kami ni Ate Ells at nag-cling sa braso ni Beatriz. Hahahaha. Ang cute nila tignan, isang kapre tas isang unano HAHAHAHAHAHA.
BINABASA MO ANG
Lust in Love (JhoBea)
Fanfic"I want her. My body needs her. I'm hoping that one day, Jhoana will love me just like the love that I'am giving her right now. Kahit na ang alam niya lang pang-kaibigan ang pagmamahal ko sakanya. I've been a shitty ass. But she changed me, and I'm...