Meet the Leader
Avon Amethyst Mandarit
Phoenix. Leading gang ng school na 'to? Seriously, what school is this? Hindi ko alam na gang school pala 'tong pinaglipatan ko. Oh well, mas okay na 'to kaysa naman sa boring na all-girls school ko dati.
"Avon Amethyst Mandarit." basa ko sa pangalan kong nasa bulletin board ng bago kong school. Section C? Uhm. Not bad sa student na gaya ko na palaging number two o three.
Pinalibot ko pa ang tingin ko sa bulletin board at tiningnang muli ang leading board ng mga gangs nang school na 'to.
1. Phoenix
2. Black Dragons
3. Thunder
4. BulldogsUhm, siguro mga mukhang aso yung pang-apat na grupo? I'm confused. This is a catholic school so, why gangs? At bakit ko ba iniisip 'yon eh baka ma-late pa ako? First day of school. Tapos late ako? No way!
Pumunta muna ako sa office ng School's Director para kunin yung I.D ko. And when I got it, pumunta agad ako sa classroom ko. Building 11, Room 203. Nasaan na ba ako?
Bldg. 8, Bldg. 9, Bldg. 10. At ayun! Bldg. 11!! Kaagad akong tumakbo papunta duon dahil nag-bell na. Bwisit ka kasi Av! May nakabangga pa akong lalaki pero dahil sa pagmamadali ay hindi na ako nakapag-sorry pa.
Kumatok muna ako sa pinto bago pumasok. I awkardly looked at my classmates. Mukha naman silang mababait pero hindi ko gusto ang titig ng isang lalaki sa dulong bahagi kaya pinanatili ko ang malamig kong mukha kahit pawis na pawis na ako dulot ng pagtakbo.
"So I assume you're the new student? Next time that you'll be late in my class, huwag ka nang pumasok! Okay? So for now, please introduce yourself here in front." tango lang ako tango sa mga sinasabi niya. Who cares by the way? Her subject is easy as 123.
Pumunta ako sa gitna ng silid bago magsalita. Pinalibot ko muna ang tingin ko at ayun nanaman ang lalaking naka-smirk sa akin sa dulo? Ano bang trip nun? Mukha siyang may binabalak na masama. Creepy.
"Avon Amethyst Mandarit. 18." I said and looked at my teacher. Coldly. Ganito talaga ako kapag di pa tayo close, pero kapag nakilala mo na ko? I'm advisable to move in a mental hospital.
"Ah-Ah so guys! Gi-Give her a vacant seat! Y-You may now take your seat, M-Ms. Mandarit."
Natakot ata si Ma'am sa titig ko kaya nautal siya? Pinalibot ko ang tingin at kamalas-malasang pagkakataon, duon lang bakante sa harap ni Smirk-guy. Ayun muna since 'di pa kami close!
Umupo na ako at nakinig sa boring na guro. Hindi ba siya nalulungkot? Walang nakikinig sa kanya, it's sad for me. Ang katabi ko ay nagcecellphone yung iba naman ay nakikinig kunwari pero ang totoo lumilipad ang isip while most of them are talking. Pansin ko din na tulog yung nasa likod ko at wala siyang katabi. Tinignan ko, e. I wonder what's his name? Mukhang loner. Kawawa naman.
Phoenix Marcus Serentino III
As I enter the school's lobby, lahat ng babae ay nagtitili. Tsk! Wala ba silang sawa?
Imbes na makipaglandian sa mga babae na ito mas gugustuhin ko pang pumunta na lang sa klase at matulog. Kaya tinalikuran ko ang mga babae at nagbabalak pumunta sa bulletin board para tingnan ang room ko at schedule at kung anong section.
When I reached the board, there was this girl who caught my attention. The girl looks undeniably beautiful. With a pointed nose, thick eyelashes, pinkish natural lips, and some freckles?! Oh! May pekas siya?! And she's proud huh. I like that. I like her.
Lalapitan ko na sana ang babae pero mabilis siyang kumaripas ng takbo paalis. Anong nangyari dun?
I checked my name and before girls see me here binilisan ko na ang paglalakad. Bldg. 11, Room. 203. Section C. Wala man lang duon ang nga katropa ko. They're all in Section E. Malas!