1. The Runaway Princess

180K 2.5K 246
                                    

Chapter 1: The Runaway Princess

Inna's POV


"Senorita Inna, pinapatawag na po kayo ni Sir Romualdo. Nag-umpisa na po ang pagdiriwang," narinig kong sabi ni Yaya Aurora.

I continued staring at my reflection. 

"Later na, Yaya," sagot ko habang nagre-retouch ng make-up. My glam squad already left kaya I have to retouch on my own na. The hassle.

I heard her loud, irate sigh. "Senorita Inna, kinakailangan na daw po kayong bumaba sabi ni Sir Romualdo. May ipakikilala raw po siya sa inyo." 

Nilingon ko siya at tinaasan ng kilay. "Hindi ka ba nakakaintindi, Yaya?" mataray kong tanong sa kanya. "I told you, later!"

Napayuko siya at umalis na nang tuluyan sa kwarto ko. Good. Mabuti naman at tinigilan na niya ako! She's disturbing a very important part of my make-up retouching! And she said Daddy wants to introduce me to someone? Ugh. Whoever that person is, maghintay siya kung gusto niya akong makilala. 

I will only follow my own time and schedule. No one can dictate what I should do with my life.

Not even my own father!

I studied my made-up face in the mirror. Flawless skin, contoured and highlighted for the gods. My winged cat-eyes are perfect and ready to cut a bitch. What can I say? Ang ganda ko talaga.

I puckered my lips and admired the red stain on it. I'm loving how my look contrasts against my white Francis Libiran Custom chiffon dress. My flowing locks also added to how ethereal I look.

I'll say it, my glam squad achieved my Greek goddess peg.

Speaking of time, I'm already an hour late. Nothing wrong with being fashionably late. Pwede na ako bumaba for my grand entrance. Bilang ako ang nag-iisang anak ni Romualdo Ibanez na nasa Pilipinas, ako lang ang may karapatang sumuway sa kanya. Isang Marie Inna Montero-Ibanez lang ang may karapatang maging reyna ng mga Ibanez.

While I'm walking down the grand stair case, I can feel the eyes of our guests on me... and I relished it. Pinagtitinginan ako ng mga tao hanggang samakarating ako sa aming garden kung saan idinaraos ang party ni Daddy. Today is his birthday at bukod pa dun, he told me na may mahalaga raw siyang ia-announce. 

I have no idea what is it all about, but for all I know, its just about his business ventures na naman. That's what he's all about, that's the only thing he can takl about. Ever since my mom died, wala na siyang inatupag kundi ang businesses niya. 

Sometimes, I really feel neglected but I can't really say that when I can get whatever I want whenever I want it, right? I have a black credit card, and its limit is astronomical. I can afford the luxuries that I want, so I can never really say that my own father doesn't take care of me.

I'm happy with this set-up. Hindi man maibabalik si Mommy, I still have my Daddy. 

Masaya rin ako na walang lovelife si Daddy. Like eew, sa tanda ni Daddy? May papatol pa ba sa kanya? Siguro meron, pero sigurado akong gold digger lang ang mga iyon! And Daddy knows better no.

Pagpasok ko sa garden, naramdaman ko na ang pagtama sa akin ng spotlight. Ah yes, center of attraction. C'mon, go ahead... Stare at me, people!

I love being me. I love being Marie Inna Montero-Ibanez... Hinahangaan sa ganda, kinaiinggitan pagdating sa yaman, at kinakatakutan dahil sa kapangyarihan.

Maglalakad na sana ako palapit sa stage nang mawala sa akin ang spotlight. What the–?! The nerve of that 'lighting thingy' guy! Wasn't he briefed about my own 'lighting'?Bakit nawala sa akin ang spotlight?!

The Bastard of Disaster (TMLK#1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon