Matapos kong mag loptop ay bumaba na muna ako sa living room at baka sakaling dumating na sila mom and dad galing sa work.
Pagbaba ko ay wala akong nakitang mom and dad, malamang ay nasa work pa sila o kaya ay papauwi palang. Ang tanging nasa sala lang ay si samuel, yung kapatid kong lalake, he is six years old.
Naabutan ko si samuel na naglalaro ng favorite niyang mga toys kaya nilapitan ko siya "sam" nilingon niya naman ako saglit pero bumalik din sa paglalaro niya "aren't you hungry yet?" tanong ko sa kaniya.
"I'll wait for mom and dad, gusto kong sumabay sa kanilang mag dinner" saad ni samuel na patuloy parin ang paglalaro.
I just nodded and walk my way to the kitchen, ng marinig ko ang pagbukas ng door house. Dumating na si mom and dad, kaya itong si samuel ay sabik na tinawag sila at tumakbo papunta sa kanila.
"oh sam, how's your feeling today?" my mom asked him as she lowered herself to sam.
"it's great mom, I and my yayas played together" masayang ani ni sam
Dahil nga dumating na sila mom and dad ay lumapit narin ako para salubungin sila.
"hey dad" una akong lumapit kay dad at hinug siya "hi mom" tumayo naman si mom at inakap din ako.
"kamusta yung event kanina anak?" tanong ni dad sa akin. Lagi niyang tinatanong about sa event na inaattendan ko, hindi dahil para bawalin ako, kundi para masiguradong umattend ako.
"it's okay naman dad, mas maaga lang akong umuwi ngayon, sumakit kasi yung ulo ko" I said to him, bigla namang nag dumbfounded si mom at sinabi kay dad na bigyan naman ako ng time para mag rest. Pero hindi para tigilan ang pagpunta sa mga events.
Eto ngang si sam, hinihintay ko ng lumake, para magkaroon naman ako ng kapalit.
Sabay na kaming nag dinner tulad ng lagi naming ginagawa, my parents always moralize us na ang pagsalo salo ng pamilya ang importante sa lahat, kasi dun kayo makapag bobonding.
"stephanie, wag mo nga palang kalilimutan ang magimpake ng ilang gamit mo, malapit na ang pagpunta natin sa US" sabi sa akin ni dad habang kumakain kami.
"excited na akong pumunta ng US, it's our bonding together" saad naman ni mom, ang mahilig lagi sa travel.
Naalala ko ng last travel namin sa japan, kaming dalawa ni sam ay naiwan sa condo, habang sila mom ay may business na pinuntahan. Nadala tuloy ako, baka kasi ngayon business na naman ang dahilan kung bakit pupunta kami sa US.
"baka naman mom business travel na naman yan at kami ni sam ay maiwan na naman sa condo?" mas maganda na yung pinagungunahan ko sila.
Nagkatinginan si mom and dad at sabay ibinalik sa akin ang mga tingin nila "ofcourse sweetie, hindi ito business travel, para talaga ito sa family trip" humagikgik si mom na parang hindi naman sure sa sinabi niya. Hays, hoping na totoo nga ang sinasabi ni mom.
Itinuon ko nalang ang sarili ko sa pagkain, nagugutom ako sa mga sinasabi nila.
ㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡ
"steffie, bilisan mo sa pag eempake ng mga gamit mo at baka mahuli pa tayo sa flight" my dad yells outside my room, guess he did walk to sam's room to check if my brother's yayas had already pack his things para sa mga gagamitin namin sa US.
Our vacation day, since malapit na ang pasukan, my both parents decided to go around the US and bond with them. As if naman na mangyayari iyon.
Well like what I've said nangyari na nga ito last moment na nag bakasyon kami sa japan, dad and mom hasn't informed me about their business with their partners in japan, and I got alone in the condo and to take him care, for the almost one week akong nakakulong sa condo at nagaalaga kay sam.
BINABASA MO ANG
Miss Popular Meets The Bully
Fanfiction"I'll make her fall to me, after then she'll die in cry and tears"-taehyung "I won't let him stay to the ground near from me"-stephanie