Habang abala ako sa paglilibang ng aking paningin at isipan sa magagandang tanawin sa labas na nadudungaw ko sa bintana ay siya ring paghuni sa pinapakinggan kong musikang naglalaro sa aking tainga gamit ang earphone na kumokonekta sa aking phone patungo sa aking tainga.
Pagkaraka ay biglang huminto ang sasakyan kagyat tinanggal ko ang earphone na nakatakip sa aking tainga at napunta ang atensiyon ko sa harap at bumantad sa harap ng sasakyan ang malaking itim na gate at sa loob nito ay isang napakalawak na hardin at ang naturingang mansiyon.
Ibinangon ko na aking katawan sa pagkakasandal, assuming na iyon na ang mansiyon kung saan kami mag i-stay.
Bumukas na ang gate kaya naman umandar na ang van papasok sa loob. Mas lalo kong nakita ang kabuuan at ganda ng hardin at laki ng mansiyon.
Pagkababa namin ng sasakyan ay may dalawang maid na sumunod sa amin, and to convey us inside to the house.
Pagkarating namin sa living room ay nadoon naghihintay ang isang babae na sa tingin ko ay kasing edad ni mom. I was a little bit confused of, bakit siya lang ang tao dito, all I thought na pag karating namin dito ay isang buong pamilya sila na magwewelcome sa amin.
"stela" sabik nitong pagbati na lumalakad papunta sa kinatatayuan ni mom, at ng tuluyan na siyang makalapit ay isang mahigpit na yakap ang natanggap nila sa isa't isa. Maybe they were really that best friends. Siya na siguro yung binibida ni mom na Vernadeth ang pangalan.
"I am really happy na pinaboran mo ang aking hiling na dito kayo mag stay for your vacation here in US" ani nito. Bigla namang natuon sa akin ang kaniyang tingin, at base sa nakikita kong pagkamangha niya " is this your tiffany?" tuluyan na itong nakalapit sa akin at malamunay na hinawakan ang magkabila kong braso
"parang ng huli lang kitang nakita ay isa ka pang maliit at cute na bata, but then look you really changed, dalaga ka na at napakaganda" puri nito sa akin na ang mga ngiti sa kaniyang mukha ay hindi nawawala.
I just give her a sweet smile then niyakap niya ako. Ng pagyakap niya sa akin ay nakita ko na may pababa ng hagdanan, at hindi na ako nagtataka na ito na si jessica.
Ang laki ng pinagbago niya, matured na ang mukha niya at napakaganda niya rin.
"is that jessica?" tanong ni mom na nakatuon kay jessica ang atensiyon.
Bumitaw naman si tita vernadeth sa pagkakayakap sa akin at nilingon ang kaniyang anak na si jessica.
"yes, she's my daughter jessica" lumapit na si jessica kay mom at nakipag beso, at kay dad. At ng sa akin na siya nakatingin ay tinitigan niya pa ako ng ilang segundo "stepphanie?" masaya nitong ani.
Bigla siyang lumapit sa akin at yumakap. Well it's really awkward but I hugged her back.
Kumalas ito sa pagkakayakap at hinarap ako "ang laki mo na, ang laki na natin, and you are really beautiful"
I just smiled at her but then tinitignan niya ako na parang may gusto siyang iparating. Umirap nalang siya at ngumisi na parang nag gigive uo ng hindi niya maiparating sa akin ang ibig niyang sabihin "nakalimutan mo na ba? Kapag sinabi ko na maganda ka, you should said na mas maganda ako"
Doon lang naging malinaw sa akin ang lahat at muling pumasok sa alaala ko ang mga linyang iyon.
"okay, so you are more beautiful than me, it's okay now?" nginisihan ko lang siya, parang muli akong nagiging komportable dahil mukhang ganun parin ang ugali at personalidad niya.
"anyway, where's noel?" my mom asked. Mukhang si tito noel ata na asawa ni tita vernadeth ang tinutukoy ni mom.
"h-hindi niyo ba siya kasama?" nagtatakang tanong ni tita vernadeth. Maski kami ay naguguluhan sa tanong nito.
"I asked noel to accompany you, since ay susnduin niya rin naman ang pamangkin niya" tahimik lang ang buong psligid at wala manlang nagsasalita sa amin. Weird. "never mind that, mamaya lang nadito na yun, mukhang natagalan pa siguro sa airport. Yung pamangkin niya kasi nayon ay sobrang kulit"
Napatango naman si mom. Medyo nagtataka lang ako kung pano nakapag biyahe ang pamangkin ni tito noel ng ganong bata pa ito. Actually expected ko na na bata ito dahil sa nasabing makulit daw ito.
"maganda siguro na magtungo na muna tayo sa kitchen?" tanong ni jessica sa mom niya.
"oh yes, let's go to the dining room at marami akong pagkain na ipinahanda para sa inyo" sagot naman ni tita vernadeth.
Nagtungo na kami sa dining room, at kundi naitatanong ay malawak din ang espasyo nito.
Sa gitna ay makikita mo ang mahabang lamesa na may napakadaming iba't ibang putahe.
Umupo na ako sa chair at ganun din sila, at nagsimula na kaming kumain.
"iha, malapit na nga pala ang enrolment dito? Baka gusto mong dito narin sa US mag-aral"
Hindi ko alam kung anong akmang emosyon o expression ang dapat kong ipakita.
Pwede rin naman dahil matagal ko narin pangarap na dito sa US mag-aral, kaso mukhang mahihirapan ako dahil malayo sa pamilya kaya baka hindi nalang din.
Nagkatinginan naman si dad and mom. Of course hindi rin payag sina dad. Baka pumuti ang uwak kapag nagyaring pumayag sila.
Diniretso ko ang aking katawan sa pagkakaupo at akmang sasagutin na ang tanong ni tita vernadeth ng may ingay kaming marinig na paparating sa kinaroroonan. Maybe tito noel had arrived.
Pagdating niyang nakikipag-usap sa kasama nito. I wasn't able to see the man with tito noel dahil natatabingan siya ni tito noel.
"oh, nandito narin pala kayo, glad for us." dad and mom ay tumayo sa kinauupuan and also tita and jessica. Nagbeso sila, while dad gives him a bro hug pati narin yung kasama ni tito noel. Finally I see the guy more clearly.
It tooks a while before I realized something. God! Agad kong iniwas ang aking paningin ng mapansin ko na patungo ang tingin niya sakin. He was the guy na nakasama ko sa seat sa plane. And it really makes me more embarrassed everytime na maalala ko ang nagawa ko sa plane.
"panyang!" masayang pagbati sakin ni tito noel na hindi ko namalayang sa akin na pala ang atensiyon kagyat muntik na akong mapatalon sa kinauupuan ko. Lumapit ito sa akin to give a hug, so inunahan ko ng tumayo para salubungin ang pagyakap ni tito noel.
"you really grew a lot, you're beautiful like an angel" I just smiled with my ear ng marinig ko ang papuri ni tito noel. He's really talkative like as before.
"noel, hindi mo naman pala samin sinabi na may ganito ka kaguwapong pamangkin, he's handsome and tall huh" my mom said kaya napunta narin ang atensiyon ko sa lalakeng pinopoint out ni mom.
"yah, that's Taehyung, and he's handsome as me but I'm better right?" nagkatawanan ang lahat, I was just watching them teasingly laughing and talking. Then my eyes caught him grins at me. What does it for?
It was really akward for me to be with him in the same home. Ni hindi ko tuloy alam kung ano ang itinatawa niya, kung alam niya bang dumukdok ako sa kaniya habang natutulog sa plane. But it was impossible dahil nakasuot ako ng sleeping mask so don't have anything to be worried.
And well I don't even care so I just back my atention to my chair at umupo na, habang sila ay masaya paring nag-uusap at wala na atang balak pang bumalik sa hapag kainan.
ㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡㅡ
Honestly, ngayon lang ulit ako sinipag na mag update. And matagal ng naka tengga ang story na ito sa notes ko. Anyway thanks for reading this story. Any comments and suggestions are welcome here.
BINABASA MO ANG
Miss Popular Meets The Bully
Fanfic"I'll make her fall to me, after then she'll die in cry and tears"-taehyung "I won't let him stay to the ground near from me"-stephanie