Strange wind

11 0 0
                                    


          A few minutes later, I heard motorcycle roar inside the office. There is only guy I know who dares to drive his motorcycle in my building......Kyle!

          I can hear the motorcycle getting closer and closer. 

          A few seconds later, the door in my  office burst open.

                "Kyle how many time do I have to tell you, wag mung dalhin ang motor mo sa office ko" sabi ko.

                "So what's the plan?" tanong niya na parang hindi niya ako narinig.

                "So ito ang kailangan nating malaman, ang direksyon ng hangin" sagot ko sa kanya.

         Agad naming hinanap ang direksyon ng hangin sa Google. What a strange wind, it changes direction every 20 - 25 minutes.

                 "Anong nang gagawin natin?"

                "Dun muna tayo sa merkado mag hanap dun kasi ang direksyon ng hangin ngayon"

                "Ohh? Ano pang hinihintay mo tara na"

         About 10 minutes, nakarating na merkado. Agad naming hinanap ang envelope. Tiningnan namin ang lahat na tindahan sa merkado, pero wala kaming nakita. Tiningnan ko panga ang mga bibig ng mga malaking isda, pero wala parin.

         Pagod na kaming dalawa ni Kyle. But there was no time to lose.

         Then I spotted three garbage can.

         I have no choice but to stuck my hand in the first garbage can. Kyle was also searching for the envelope in the second garbage can.

         I didnt notice someone was staring at me.

                "Hindi ka ba si Zeke Tyler? he said

         It was my cousin's best friend. Napaka embarrassing!

         A few minutes later I moved to the 3rd garbage can. Itinago ko ang sarili ko para hindi na ako makita. Pero nakita parin ako ng isang babae. How embarrasing!

         Kyle and me were sitting on the sidewalk. Just then, I saw an envelope floating around my head.

        Was it the one? Yes its the one that we are looking for! Tinawag ko si Kyle at agad naming kinuha ang envelope. But we were too late, pumasuk na ang envelope sa isang manhole cover.


Zeke and the Secret Agents (Taglish) | #wattys2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon