Chapter 4

5 0 1
                                    

AMANDA'S POV

Ugh... Nagugutom na ako leche. Anong oras na ba? Yumuko ako upang tignan yung relo ko. 11:45 Aish malapit na pala maglunch break...

OY HUTA, BELL NA! Ano toh Ma'am? Para saan pa yung bell? Wala ka atang balak pakainin kami? Oyyy lunch naaa, nagugutom na ako ma'ammm have mercyy.

"Ok, class dismissed. Happy lunch." Pagkasabing-pag kasabi palang nya nun ay nagsilabasan agad ang mga kaklase ko. Legit.

Dali-dali akong nag-ayos ng gamit ko after sabihin ni Mam un, punyeta nagugutom na kasi ako eh. Dalawa o tatlo nalang ata kami sa room kasi yung iba kong kaklase wala na, finish na.

After kong naayos lahat ng gamit ko lumabas na ako ng room then biglang may tumawag sa pangalan ko.

"Amanda, tagal niyo namang lumabas sa room niyo, nagugutom na ako, " oh, si Mark.

"Ay aba, sorry naman Mark ah. Dun ka kay ma'am mag reklamo, siya dahilan kung bakit late kami lumabas." Pagtataray ko sa makulit na lalaking toh.

"Ay hindi hehehe joke lng." Pagpapacute niya.

Tse, nagpapacute pa siya di naman cute.

Naglakad na kami papunta sa ground floor. Ramdam ko nang hinihintay na kami ng bruhilda kong best friend. Galit na rin ata yun kasi naghintay siya sakin lalo na at lunch na. Baka bigla nanaman akong iwan nun tulad nung dati.

Speaking of my bruhildang best friend, ayan na nga siya naghihintay sa ilalim ng punong lagi naming pinagkikitaan.

"AISH AMANDA, ANG TAGAL NIYO NAMANG LUMABAS!" Woah. Good afternoon.

"Ay aba pareho pa kayong galit sakin ni Mark ah. Nyeta wag kayo sakin magalit, dun kayo kay ma'am magalit at late kami pinalabas, hmp." Sumimangot ako.

"Aish, bat kasi ang tagal gutom na gutom na akoooo." Pagmamaktol ng babaeng katabi ko.

"At dahil gutom na kayo pareho at pareho din kayong galit sakin. Tara na kain na tayo."

"FINALLY!" Sigaw nila pareho. Tss. Parang mga bata.

Magiging close ata tong dalawang toh pag dating sa pagkain. Parang ako rin naman kasi hindi gutom eh noh. Pag-umpugin ko kaya toh, ay joke wag na baka mas lalo akong hindi makakain, hehe.

"San ba kayo laging kumakain?" Tanong ni Mark. Which ang weird talaga, bat kaya gusto nitong sumama samin eh hindi naman toh close sa mga babae. Aish, ewan.

"Either sa Mcdo or Jollibee kami kumakain." Sagot ni Ara

"Teka nga Mark, bat nga ba gusto mong sumabay samin? Bat di dun sa mga tropa mo na lalaki?" Biglaan kong tanong. I find it weird na samin sya sumasabay eh new friends palang kami and kung bat di sya nakadikit sa close nya na talaga.

"Ah, kasi gusto ko kayong kasama? Ang saya niyo kasing kasama tas ayun parang hindi kayo babae kapag kumilos, kala mo nakalabas kayong dalawa sa mental."

"Ay ganon ba?" Sagot na may kasamang kulit.

"AISH DALDAL NIYOOOOO, SAN BA TAYO KAKAIN NGAYON?" Biglang sigaw ni Ara.

Jusko nakakagulat naman toh, gutom na gutom lang?

"O EDI JOLLIBEE TAYO NGAYON." Sagot ko rin pasigaw.

"WOY ANO TOH SIGAWAN TAYO?" Bigla namang sabi ni Mark

"OH BAT NAKISIGAW KA RIN NAMAN KASI?"

"EH KASI NAMAN BIGLAAN KAYONG SUMISIGAW!" Sigaw niya pabalik sakin.

Aba, baliw din ba toh?

"Aish, tama na. Punta na tayo Jollibee."

"Tama lang yan Amanda, gutom na gutom na talaga ako ehhh. D kasi ako nag snack :'(."

Unexpectedly Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon