Beauty & the Beast Part 5
by Yes Man
Sa loob ng isang barong-barong sa isang squatters area, masayang nagbibilang si Bogart ng kanyang pera. Kauuwi lang nito galing sa paglalaro ng madjong. Malaking panalo rin ang kanyang inuwi. Dagdag pa sa kwenta ang sasahudin nya sa susunod na suweldo at makukuntento na sya sa perang hahawakan nya bago matapos ang buwan. Dalawang lingo na ngayon mula sa engkwentro nila ni Aileen. Halos araw-araw na itong nag-overtime sa trabaho para makabawi sa ginastos nya sa motel. Ngunit hindi parin kakasya ang suswelduhin nya sa kanyang balak. Kaya naisipan nyang magsugal. Hindi palasugal si Bogart, pero desperado syang madagdagan ang kanyang pera. Swerte naman tagala sya sa mga panahon na ito. Nanalo sya sa paglalaro ng madjong kahit marunong lang syang maglaro ngunit hindi masasabing magaling.
Payak na tao lang naman itong si Bogart. Wala naman syang komplikadong plano para kay Ailene. Gusto lang nyang makita uli ang dalaga at balaha na ang swerte. Alam nya lang na kung mambababae sya. Kahit kukuha sya ng pokpok o manliligaw, kailangan meron syang pasobrang pera. Alam din nya na aksidente lang ang nangyari sa kanila ni Aileen at pareho silang nadala sa sitwasyon. Walang garantiya na makakantot uli nya ang dalaga kung sakaling makita nya uli ito.
Samantala sa mga panahong ding ito, masaya na sa buhay nya si Aileen. Ginagamit nya ang mga araw sa pagpasyal kasama ang kanyang mga pinsan at pagbisita sa kanilang negosyo na balang araw siya narin ang hahawak. Nakabawi na sya talaga mula sa pagkabigo sa pag-ibig sa kanyang dating kasintahan. Minsan nga naisip ni Aileen na malaking tulong sa kanya ang engkwentro nya kay Bogart. Kung hindi nangyari ito baka kung ano na ang nangyari sa kanya. Maaring nasa malalim na depression o self-pity parin sya ngayon at baka mawalan na sya ng ganang mabuhay. Sa isipan nya kung tutuusin malaki ang utang na loob nya kay Bogart. Para narin sinagip nito ang kanyang buhay. Pero wala narin naman syang nais maulit pa ang nangyari sa kanila ni Bogart.
Dalawang araw bago lumipad sa Dubai, nag-nais mamasyal ni Aileen. Alas onse ng tanghali, mag-isa ngayon na namamasyal si Aileen sa isang mall, dahil hindi libre ang mga pinsan nya para samahan sya. Sanay sa seksing pananamit talaga itong si Aileen. Naka puting hot short-pants sya ngayon (very short short-pants) at gray na fitted na sandong panglakad. Kitang-kita talaga ang kinis at magandang hugis ng katawan nya dito. Maydala rin syang LV shoulder bag. 25 yrs old na itong si Aileen pero parang 19 yrs old lang ang itsura. Nakatayo sya sa labas lang ng isang shop ng "Aileen". Merong tumawag sa pangalan nya. Umikot sya sa kanyang puwesto para kilalanin kung sino ang tumawag sa kanya. Namulta siya ng malaman kung sino ito. Si Bogart!!!
Bogart: Aileen kamusta ka na?
Aileen: ah... e.... okay lang....
Bogart: Mag-isa kalang ba?
Kunwari hindi alam ni Bogart na walang kasama si Aileen. Ang totoo ay sinundan nya ang dalaga mula pa sa bahay nito.
Aileen: ah... e.... oo....
Nagsisi agad si Aileen. Bakit nga ba sinabi nya ang totoo, Ang alam ng dalaga ay puede naman syang magsinungaling. Hindi nya kasi alam na kanina pa nya sinusundan ni Bogart.
Bogart: Ah kung ganon.... E baka... puede kitang imbitahin.... Ah e kumain....