I SEcretly ❤ My BFF's Brother (PART ONE)

263 0 0
                                    

❧ CHAPTER ONE ❧

6 MONTHS LATER

Im in a hurry... I don't wanna be late. I was wearing my plain white cotton shirt tuck in, in my black slacks pants, with a denim blazer on top by Zara (courtesy of my BFF, that you will know her later on) and my favorite flats. I made my long, raven black hair into a French braid. Co'z I have to put hair net later on, anyweizz. Im putting black eyeliner and mascara on. To give more radiance to my brown hazelnut eyes. And just a dash of lip gloss. I don't have a voluptuous body to die for, but have the exact shape in the right places... You can call it skinny. Im not tall... Im not short.... just the average height. But Im proud for having PEARLY WHITE skin. My BFF said Im Anne Hathaway of Asia. ( That's why Im so lucky to have her... Ang galing niyang mambola! haha)

Guess what?! Finally, Im working for six months now as, maître pâtissier or MASTER PASTRY CHEF. On a very famous French Coffee House in the City. Which are serving their most signature cakes and pastries.

I was getting out of my room. When I heard my Madear said:

" Prudence, kumain ka muna bago ka umalis " 

" Naghanda ako ng baon mo, wag mong kalimutang dalhin " 

" Nagluto ako ng paborito mong maanghang na adobong manok " 

" Tinadtad ko yan ng sili at patatas katulad ng gusto mong pagkaka-luto " 

" Atska, magdala ka ng payong at mukhang uulan ngayon.... madilim ang langit "

* I just rolled my eyes *

-------------➤➤➤➤ I just love my mother!! I know she talks to much but I really love how she was taking care of me...

Kumain ako ng ilang subo na inihain ni Madear para sa almusal.... Habang dali-dali kong iniinom ang kapeng barako na galing pang Batangas.

--------------➤➤➤➤ Ayoko naman na sumama ang loob ni Madear sa akin.. Cyempre pinaghirapan niya ito at gumising pa siya ng maaga para lang ipag luto ako ng almusal..

" Mamaya tumawag ka sa akin pag gagabihin ka ng uwi at ng masundo kita sa labasan " 

" Tumawag nga pala Ninang mo, aalis daw kami ng maaga bukas para sa kasal sa Linggo "

My Ninang Grace has a Catering Business. Nakapag-asawa si Ninang ng may kaya sa buhay at nakapag patayo siya ng negosyo. Before, maliit lang ung business nila. Nag-umpisa sa mga kakilala ni Ninang and then later on unti-unti na sila nakikilala by the word of mouth. Kaya dahil dito huminto na si Madear sa pagtinda ng isda... dahil di na niya kayang pagsabayin ito. Actually, Im very happy sa mga nangyari. Kasi katulad ko si Madear ay napaka sarap magluto ng mga putahe at dito siya masaya. At nakikita kong nageenjoy siya sa ginagawa niya. And I thank my Ninang for everything. So thats why I treat her as my second mother. Since bata pa daw sila magkasama na sila sa lahat ng bagay.

 Ninang have 2 loving kids.. The youngest was my BFF (BEST FRIENDS 4VER! ), si Wisdom. Magkasundo kami sa lahat ng bagay. And the Eldest ay nasa ibang bansa at nagttrabaho. 6 yrs. ang tanda niya sa amin ni Wiz..... Jonathan ang name niya or Nathan for short.......I have a secret...... GUSTO KO DIN SIYANG MAGING BFF........ BOYFRIENDFOREVER!!!!❤❤❤❤

*starry-starry eyes*

I Secretly ♥ My BFF's BrotherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon