Third Person's POVChardoine's bridal shower will be held tonight. She'll just celebrate it with her 2 bestfriends. Kung siya nga lang ay ayaw niya nang magpa ganito pa. Pero mapilit ang dalawa'ng kaibigan ng dalaga kaya wala siya'ng magagawa pa. Ika nga ng mga ito, "this will be your last night as a single lady, so we need to make it special"
Pumunta pa talaga sila sa Manila para mag Bar. Hindi kasi uso ito sa lungsod ng Cavite. Kung mayroon man, puro inuman at video-okehan.
They're already in her car. Iyon na lang ang gagamitin nila. Rhianne is the one driving, kahit naman hindi nila sabihin ito ang kusang magmamaneho. Siya naman kasi ang may alam kung saan sila'ng bar pupunta.
Rhianne Verzues doesn't believe in a relationship. Lahat sa kaniya ay puro biro o di kaya ay isa'ng katuwaan lamang. She can't be blamed because Rhianne grew up seeing her mom and dad fighting everyday. Yung papa kasi nito ay lagi'ng nambababae kaya hindi rin siya nagpapaniwala sa sinasabi ng mga nanliligaw sa kaniya. Para dito, lahat ng lalaki ay manloloko at sasaktan lang siya. Kaya ang resulta? Puro fling or landian lang, pero hindi siya pumapatol sa isa'ng may karelasyon. It's a big No-No sa kaniya. She has rules, and you need to obey it if you want to be one of her many flings. She's beautiful, model siya kaya matangkad din at madami'ng nagkakandarapa.
Her one friend Chreya Bautista on the other hand is such a nerd. Hindi yung nerd na makapal ang sunglass at laging naka long sleeve. They are just calling her "nerd" kasi puro libro ang inaatupag. Ni minsan hindi mo makikita'ng kakausap ng iba'ng lalaki lalo na at di niya kilala. Dalawa lang ang kaibigan nito at sila lang iyon ni Rhianne. Mabait ito at maaalalahanin. Ito ang para'ng nanay nila'ng magkakaibigan.
She's been friends with them since elementary days. Hindi sila'ng tatlo mapaghihiwalay. Dahil diyan pati ang kanila'ng pamilya ay naging mag-kaibigan na din. Hindi man siya nagkaroon ng sariling kapatid, maituturing niya namang sisters by heart ang mga ito.
" Whooooooo!!! I'm so excited to partyyyyy!!! "
Itinaas pa ni Rhianne ang kaniyang kamay kaya bigla sila'ng kinabahan ni Chreya at napasigaw, natatakot na baka mabunggo sila. Ang bruha naman ay tinawanan lang sila. Natawag pa sila'ng KJ nito.
Kahit na alam pa rin ni Rhianne and daan gumamit pa rin sila ng Waze na App upang hindi talaga maligaw.
At sa wakas nakarating na din sila. Nagmamadaling lumabas si Rhianne dahil kati'ng-kati na ang gaga sa party.
Chardoine's POV
Hay, grabe talaga ito'ng babaeng ito! Nauna na siya'ng pumasok sa bar at iniwan kami'ng dalawa ni Chreya. Uhaw na uhaw na akala mo ilang taon hindi nakapasok sa ganito'ng lugar.
" Tsk, Rhianne will go boy hunting again "
Napailing na lang ako sa sinabi ni Chreya dahil alam ko'ng ganoon nga ang mangyayari ngayong gabi. Malalasing yon at makakahanap na naman ng bago'ng kalandian.
Pumasok na kami'ng dalawa sa loob, at bumungad sa amin ang napakaingay na tugtog at sobrang sakit sa mata na mga ilaw. Hindi talaga ako mahilig sa ganito.
Nakita agad namin si Rhianne na sumasayaw sa gitna ng dance floor. Bigay todo pa talaga ang gaga!
Pinuntahan namin ito ni Chreya at hinila papunta sa lamesa.
" Ano ba girls! I just want to have fun! "
" You know the reason why we're here! Para samahan si Charn diba? "
Hinayaan ko na lang sila mag-usap at naupo na. Naramdaman ko'ng nag vibrate ang cellphone ko sa bag. Kinuha ko ito at nakita ang text ng aki'ng fiancé. Napangiti ako ng mabasa ko ito.
"Hey love, nakarating na ba kayo? We're here na din sa bar na napagkasunduan ng barkada. I miss you, hon, huwag ka'ng titingin sa iba'ng boys ha? :(( I love you!"
Akala naman niya makukuha ko'ng tumingin sa iba pa. Eh ikakasal na nga kami eh. Kaya wala na ako'ng kawala. Not that I wanted na kumawala.
Mag rereply pa lang sana ako nang magulat ako dahil hinablot sa akin ni Rhi rhi ang phone ko.
" Hey! Give me that! " Angal ko at pinipilit na kuhanin ito.
" Ano ka ba! Andito tayo para magsaya! And no more phone and forget about your fiancé muna! "
Ginatungan pa ito ni Chreya ng " She's right Charn, don't worry busy din iyon" kaya hindi na ako naka angal pa.
Pero sana naman pina reply muna nila ako no?
We partied all night and I can say that I enjoyed it. Lalo na ang kabaliwan ni Rhianne, pati tuloy ang mabait na si Chreya ay nadamay.
We danced the night away pero kami'ng tatlo lang ang magkakadikit. Whenever there's someone who tries to dance with us lumalayo kami, specially if it's boys. Duh! We're here to enjoy ourselves not to fling with them, well Rhianne would love that.
Nagpaalam muna ako sa kanila saglit at mag c-cr lang. Hindi ko na kaya at na-iihi na talaga ako. Gusto pa ako samahan ni Chreya but I insisted na kaya ko mag-isa.
Pagkapasok ko ng cr, pumunta agad ako sa cubicle na available at ginawa ang dapat gawin. Pero habang umiihi ako ay may naririnig ako'ng umuungol.
" Ohhhh, oooohhh, baby. There! Ahhhhh!!! You're so good!! I like that!!! "
My god! Pati ba naman ladies room hindi nila pinatawad??? My virgin ears!!!
Hindi ko na sana papansinin kaya lang paglabas ko ng cubicle may tumama sa sa mukha ko.
Pagkahawak ko at tingin ko nito ay bigla ko din ito'ng nabitawan!
Bra???!!
Arrrgggg!!! Nawala ata ng kaunti ang tama ng alak na ininom ko at lalo'ng pumula ang kanina pang namumula ko'ng mukha!
Nainis ako kaya kinatok ko na sila sa.
" Ahhhh, oooohhhh. B-babbyy there's someone out there "
Narinig ko'ng sabi ng babae'ng tiyak ko'ng nag mamay-ari ng bra na nasa sahig na ngayon.
Kinalampag ko panulit yung pinto dahil hindi pa rin sila lumalabas.
Pero di ko dapat siguro ginawa dahil bigla'ng bumukas ang pinto at nakita ko ang isa'ng lalaki na nakakunot ang noo na nakatangin sa akin.
Mas nawindang ako ng makita ko ang babae sa likod niya na nakabukaka sa ibabaw ng toilet at nakababa ang blouse na nakatiwangwang ang kaniya'ng mga dibdib.
-
12-16-'17
BINABASA MO ANG
It Might Be You (On-Going)
RomanceChardoine married the love of her life and started living her dreams of having her own family. After they got married, she thought she'll happily live with her forever. But an "accident" happened that took her man's life. Now, she doesn't know wha...