Four

12 0 0
                                    

Third person's POV

Today is the day that Chardoine and Abel have been waiting for.

Their wedding day.

Nung una ay hindi nila alam kung saan ba dapat iganap ang kanila'ng pag-iisang dibdib. Pero nang makita ni Chardoine ang magandang simbahan sa Bicol, agad siyang nahulog sa ganda ng simbahang ito at napili'ng dito ikasal.


" Relax girl, kinakabahan ka ba or excited na para sa honeymoon? Heheheh "


Her friend Rhianne joked, it doesn't help either kasi mas kinabahan siya ngayon ng banggitin nito ang salita'ng "honeymoon"

" Huy! Maghinay hinay ka sa salita mo, alam mo naman yan never pa naka try nang ganoon "

Hindi niya maiwasang mangiti sa sinabi ni Chreya dahil ito ay totoo naman. Ni minsan hindi sila lumagpas ni Abel sa kaunting lips to lips, bukod sa hindi pa sila'ng dalawa ready sobra siya nito'ng mahal at iginagalang. Na kaniya namang ipinagpapasalamat. Wala na siya'ng mahihiling pa'ng iba o kung sino na makasama habang buhay.

" Ang hina naman kasi ni Papa Abel eh, pero malihis tayo. You're so beautiful friend! Grabe para'ng kailan lang nag-iimagine tayo'ng tatlo na sabay-sabay ikakasal. Pero inunahan mo kami. Di mo man lang kami inantay. "

Napirap na lang siya sa sinabi nito about sa pagiging mahina ni Abel at the same time nangiti dahil bigla'ng pumasok sa kaniya'ng isipan ang mga maliliit na bata'ng babae haba'ng nakasuot ng kumot na ipinagtagpi upang magsilbing gown.

" Kasalanan ko ba na ang tagal niyo'ng makahuli ng isda sa dagat? Hahahah "

The two of them pout upon hearing that. Paano ba naman sila sabay-sabay ikakasal kung hindi pa sila naghahanap nang mapapakasalan?

Alam naman ng babae na nauna man siya'ng ikasal, palagi'ng naririyan ang dalawa niya'ng matalik na kaibigan. Hinihiling niya rin na sana dumating ang araw na makakasama niya'ng ihatid ng mga lalaki'ng nararapat sa kaniya'ng mga kaibigan ang mga ito sa altar. And she cannot wait for that to happen. She loves the two girls so much and she treats them as her sisters.

"Para'ng gusto ko'ng maglabas ng kung ano'ng nakain ko. G-ganito ba talaga 'to?"

Napapakagat labi'ng sabi ni Chardoine sa dalawa'ng kaibigan.

"Girl, sa mga movies ganyan naman talaga eh. Pero the happiness you're feeling might be greater than how nervous you are, right?

Napapataas kilay na sinabi naman ni Rhianne. Masaya siya para sa kaibigan. Kahit na hindi siya naniniwala sa "love", alam niya'ng totoo ang mga nararamdaman na pagmamahal ng kaibigan at fiancée nito. She's so thankful that her friend has found her the one. Hindi man niya makita ang sarili'ng ikinakasal for love, sobra'ng nag uumapaw ang kasiyahan sa puso niya habang pinagmamasdan kung gaano kaganda at kumikinang ang mga mata ni Chardoine.

"Charn, I know this is what you've been waiting for. I'm so happy and excited for your new journey. Kahit hindi man tayo sabay ikinasal tatlo, alam ko'ng pagdating ng panahon para sa amin ni Rhianne, ikaw rin ang magiging p-pinaka m-mmasaya. You're glowing, and wala ka dapat ikakaba. Kasi sigurado si Abel ang umiikot na ang pwet sa kaba."

Chreya said tearfully and tried to crack a joke but she cannot helped not to be emotional in today's special occasion. Alam niya kung gaano hinintay ni Chardoine at Abel ang araw na ito. The two's relationship was smooth from the very start. At hindi niya mapigilang mapaiyak dahil ito na ang pagkakataon ng dalawa para magkaroon ng masayang sarili'ng pamilya.

Chardoine's teary eyed because of what Chreya told her. Gustohin man niya'ng hindi maiyak dahil baka masira ang make-up niya ay hindi niya naman mapigilan ang mga luha'ng nag uunahan sa paglabas sa mga mata niya. She feels so much love now more than ever. She knows her two best friends feel genuinely happy and grateful about this day. Ito ang pinaka importante'ng araw sa buhay niya bila'ng may ka relasyon at hindi niya maisip kung ano ang magiging lagay niya sa araw na ito kung wala ang dalawa'ng matalik na kaibigan.

"Oh my god, Chreys!! Why do you have to say that? A-akala ko ba kailangan nating iwasan mapaiyak ang isa't isa for today? Ang make up natin!! Nakakainis ka."

Nag hi hysterical na pahayag naman ni Rhianne haba'ng naiiyak na rin ng sobra. Natawa naman ang dalawa dahil kahit kailan talaga, si Rhianne ang tipo na hindi gaano kagusto ang drama, pero hindi na rin napigilan dahil sa saya'ng nadarama para sa itinuturing ng kapatid. She called the make up artist and instructed her to fixed their makeup.

"S-sobra ako'ng nagpapasalamat at nandito kayo'ng dalawa sa tabi ko ngayo'ng araw. M-mahal na mahal ko kayo at hindi na rin ako makapag antay na makasama niyo ang mga the one niyo tapos ako naman ang susuporta sa inyo pag nagkataon"

Umiiyak na sabi ni Chardoine haba'ng marahang pinupunasan ng tissue na iniabot ng makeup artist sa kaniya ang mga mata at pisngi upang hindi masira nang tuluyan ang makeup.

After hugging each other, the make up artist has hurriedly fixed their make up. Malapit na sila'ng bumaba ng room sa hotel na tinutuluyan nila para makapunta sa simbahan.

———

Wedding session next!

06/2023: I decided to continue this short story because I have so much time now. Like what I've mentioned in the Author's Note (cringe, lols), I've written this story when I was in high school and I'm now a working adult and thought "Why not continue this story even though no one's reading?" The ending will still stay the same as it's already imprinted in my brain even though many years has already passed. :)

I hope there will be people who enjoy this story. 💜

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 13, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

It Might Be You (On-Going) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon