Chapter 2

8 0 0
                                    


Bakas ang galit sa buong mukha niya dahil sa mga sinabi ko. Ganun talaga siguro kapag nakakatanggap ng sariling pagkakamali. And after that she decides to walk out behind us. Hanggang sa unti-unti naring tumitigil yung bulong-bulungan sa loob ng cafe.

Nabaling naman yung tingin ko dun sa babaeng empleyado dito sa shop. Mukha siyang mas bata kesa sakin. Sinipat ko DIN ng tingin yung sarili niya at tsaka ko nakita yung maliit na mantsa ng kape sa damit niya.

“ Tumayo kana.” Sabi ko sa kanya at agad na sinunod yung sinabi ko.

“ Maraming salama—.”

“ You don't need thanks to me, Hindi ko yun ginawa para sayo.” Natigilan naman siya ng sabihin ko yun.

“ A-ano-po?” -___-

“ Nevermind.” Sabi ko tsaka nagiwas ng tingin. Nakita ko naman ang pagsilay ng ngiti sa labi niya.

“ So, guys go back to work now!” Sabi nung isang lalaki galing sa loob ng counter. Alam kona agad na siya ang manager batay sa suot niyang uniform.
Hindi ko naman na pinansin pa at iniwan ko na siya tsaka naglakad palayo sa kanila.



**

“ Wow brei. You know what? Habang pinapanuod ka namin kanina. You look's so hot! Ganyan na ganyan din si Bella before right?..” Bigla namang nagbago ang reaksyon ko ng marinig ko ang pangalan na binanggit niya.

“ LANA!” Warning tone ni nikki.

“ ...Uhm, I'm so sorry guys, Hindi ko sinasadya.” Narinig kong sabi niya. Sandali namang bumalot ang katahimikan saming apat. Bakit kailangan niya pang sabihin yun? Napapikit naman ako ng bahagya tsaka kinuha yung gamit ko.

“ Wait, what are you going brei?” Tanong ni nikki.

“ I need to go.” Sabi ko sa kanila tsaka nagmadaling lumabas ng coffee shop.

Narinig ko pa ang pahabol ni nikki sakin pero hindi kona yun pinansin. Nagmadali akong pumunta sa parking area ng mall tsaka hinanap kung saan nakaparking yung sasakyan ko.

At habang nagmamaneho ay mahigpit ang pagkakahawak ko sa manibela.
Ng biglang nagflasback sakin ang lahat
5 years ago..

When bella's sister died..

Flashback.

Malakas ang ulan nung gabing yun at nasa loob kami ng isang malaking storage room kasama ang kapatid kong si bella at ang mga grupo niya. Nasa loob kami ng sasakyan habang hinihintay ang paglabas ng mga estudyante sa Clayton high. At wala pang kalahating minuto ay natanaw na namin si naomi na naglalakad isang milya ang layo samin. Hinantay lang namin ang pagkakataon na makalapit siya sa sasakyan. At ng sandaling makakuha na sila ng tiyempo ay dinukot na nila si naomi. At dinala sa wearhouse para kidnappin. Pagdating dun ay pinarusahan nila si naomi sa ginawa nitong pagsampal sakin sa school at pinagusapan kami sa buong campus. At dahil nalaman ng kapatid ko ang ginawa niya sakin ay tinali nila ito sa upuan tsaka walang sawang pinagbubugbog hanggang sa magkaroon na ito ng maraming pasa sa mukha.

Hindi ko alam kung bakit sa pagkakataong yun awang-awa ako sa kanya. Ilang beses na akong sinaktan ni naomi at sa buong eskwelahan pa. Pero mas grabe yung sa kanya. Hindi ko kayang makita siyang ganyan kahit pa sa akin niya pa gawin. Sa mga oras nayun puro awa lang ang naramdaman ko sa kanya. Hanggang sa tawagin ako ng kakambal kong si bella.

“ So, what are you waiting for brei? Come on! Go ahead! Slaps her face like what she doing on you!” Utos niya sakin na ikinagulat ko. Hindi ko kaya...

“ Hindi ko kaya!” Sabi ko sa kanya habang hindi alam ang gagawin.

“ You need to do it Breia! She's slaps you infront of many people. Infront of your friends. Tapos hahayaan mo nalang?”

“ Hindi.. Hindi ko gagawin.. Hindi ko kaya....” Sagot ko habang nanginginig sa takot.

“ What's wrong with you?! Ginawa natin to para makaganti ka sa kanya! At hindi ako papayag na saktan at apihin kalang ng kahit na sino! Not my own sister! Not my own twin! Kaya come on! Ano pang hinihintay mo? Gawin mona!” Buong determinado niyang sinabi sakin. Hindi ko talaga alam kung anong gagawin ko sa mga sinabi niyang yun. Para bang nakahati ang sarili ko sa dalawa. Sa isang nagsasabi na gawin ko. At ang isa naman ang nagsasabi sakin na wag kong gawin. Ewan nalilito na talaga ako!

“ I understand you bella. I know you love me because we we're sister by blood. But i can't do that! Never! So please bella.. Hindi na natin kailangan gawin to.. hindi sa ganitong paraan.. Bella hindi ko kayang saktan siya! Hindi kakayanin ng konsensya ko!...”

“ Ts, What the fucking consist?! Mag-isip ka nga! Ganyan kana ba talaga ka tanga?! Sige fine, kung hindi mo kaya ako ang gagawa!” Sabi niya tapos pinagsasampal niya si naomi sa harap ko habang nakatali ang kamay niya sa likod ng upuan. Dinig na dinig ko ang pagdaing ni naomi habang sinasaktan siya ni bella sa harap ko.
Hindi ko kayang makita yun kaya pumikit ako.. Gusto kong pigilan siya. Pero tinutulak niya ako palayo.

“ Tama na bella!! Please!! Stop!!” Pagmamakaawa ko pero wala siyang balak na pakinggan ako. Patuloy lang siya sa ginagawa niyang pananakit kay naomi.

“ Bella,.. please tama na.. Tigilan na natin siya..”

“ Shut up! Your so pathetic brei. Napakalaki mo talagang duwag. Nakakahiya kang maging kapatid!”

Halos mabingi ako sa mga huling linyang binitawan niya. Simula bata wala akong natatandan na pinagsalitaan niya ako ng ganyan. And the worst nalaman kong kinakahiya niya pala ako.

Bella is my other side.
Ibang-iba ako sa kaniya. I'm a shytype person and I'm so damn weak while she called as a strong woman in the battlefield more than me.

**

“ Brei!? Hey stop!”

Narinig kong sabi ni ronda sakin habang nakaupo sa loob ng boxing ring. Napatingin naman ako sa kanya.

“ B-bakit..” Hinihingal kong sinabi.

“ Is there something wrong? Grabe ka makasuntok diyan sa panchimbag eh.” Sabi niya tsaka turo sa malaking bag sa harap ko.

“ Wala to. Wag mo nalang akong pansinin..” Sabi ko tsaka ipinagpatuloy yung ginagawa ko.

“ Ts, I know your not. Ano ba yun? Makikinig ako.” Sabi niya habang naghihintay sa sagot ko.

Hinawakan ko naman yung p-bag para huminto yun sa pag-galaw at binalingan ko siya ng tamad na tingin habang hinahabol ko pa ang aking paghinga tsaka ako naglakad papunta sa kanya.

“ Its about bella.” Sabi ko at bahagyang umupo sa tabi niya. Napansin ko naman ang pagkainteresting sa mukha niya.

“  Uhm, so what about bella?”

THE MAIN GIRL (ON-GOING)Where stories live. Discover now