Chapter 4

5 0 0
                                    


It's been 8pm ng makarating ako at pagkababa ko ng sasakyan ay bumungad sa'akin ang sasakyan ng mga magulang ko sa kaliwang garahe at yung dalawang itim na USV na hindi ko alam kung kanino.

Hindi pa ako tuluyang nakakapasok sa loob ay sumalubong na sa'akin si Mrs. Charlotte. Iyong babaeng tumawag sakin kanina. She's a executive assistant of my dad.

" Good evening Miss B." Magalang na bati niya sakin. Namiss ko ang pagtawag niya sakin sa unang initial ng pangalan ko. Hindi pa siya kontento sa limang letra kaya mas pinailki niya pa. At ang aura niya kahit hindi mo alamin ang background status suot palang malalaman muna agad na edukada siya.

" Anong meron?"

" Nagset ng dinner meeting ang dad niyo dito mismo sa bahay." Mabilis na tugon niya. Hindi ko naman maiwasang magtaka sa sinabi niya. Ang weird. Kadalasan sa office siya nagpapaappoint ng meeting. O di kaya sa mga sikat na restaurant.

" Pero bakit hindi nalang sa hotel o di kaya sa restaurant?" Tanong ko kahit na naguguluhan pa ako. Pero pinipigilan ko yun at hindi pinahahalata sa mukha ko. Hindi naman nagsalita si Mrs. Charlotte sa tanong ko at nagbaba lang ito ng tingin sa'akin.

" Hi brei, Long time no see!" Narinig kong sabi sakin ng isang pamilyar na boses. What the hell he doing here?

" At ano namang ginagawa mo dito sa bahay ko?!"

" Woah. woah, Easy kalang! Para kang si bella eh. Si breia ka naman." Sabi niya na para bang inaasar pa ako.

" Just answer my f*cking question!" Inis na sigaw ko.

" Okay, Ang sungit mo! Ganyan mo ba talaga tatratuhin ang magiging fiance mo?" What?!

" Anong sinabi mo?" Tanong ko habang pinaprosess parin sa utak ko yung sinabi niya. Fiance?

" Brei, I know your shocked. But yes. Totoo yung narinig mo. You and i are really getting married soon. It's interesting right? Isipin mo, Magsasama tayong dalawa sa iisang bahay. Grabe, Ano kayang mangyayari hm? What do you think about that?" He said with a damn inosent face habang nakatitig ako ng masama sa kanya.

" Ts, Don't start to play a dirty stuff to me. Maniwala ka, Hindi mo magugustuhan ang gagawin ko sayo." Seryosong banta ko sa kanya.

" Oh honey, Hindi ako nakikipaglaro o nakikipagbiruan sayo. Never kong gagawin yun! Kahit ako nabigla din pero andito na to eh. All the things is was ready. We we're arrange. Kaya tanggapin nalang natin ang totoo. Maliliit palang tayo alam na natin na itinadhana na tayo para sa isat-isa. Kaya dapat ngayon palang. Inaayos na natin yung build ng relationship natin."

" Shut up ian. Kahit kailan wala tayong mabubuild na relationship. Walang matinong tao ang makikipagrelasyon sayo. At isa pa hinding hindi kita magugustuhan! Kaya tigilan mo nako." Sabi ko sa kanya tsaka iniwan siya.

What the hell!? Hindi ko alam kung anong iisipin ko. Bakit ko naman gugustuhin magpakasal agad? At kay Ian pa? Na naging ex' lover ng kapatid ko? Ang kapal talaga ng mukha ng hayup na'yun.

At ano namang naisipan ng mga magulang ko at pumayag sila naipakasal ako sa ganung lalaki? Nagiisip ba sila? Iisang lalaki lang ang tutuhog saming magkapatid? Wtf!

**

Tuloy-tuloy lang akong naglakad sa dining room kung saan sila nagsasagawa ng dinner meeting nila habang pinaguusapan ang mga bagay na wala akong kaalam-alam. Nakita ko naman ang mommy at daddy ni Ian na nakaupo habang kaharap sila mom and dad sa table.

" Oh, sweetie? Why are you taking so long?" Pabungad na sabi sakin ng ina ko.
Pero imbes na sagutin ko siya mas pinili kong ituon ang pansin ko dun sa mga papel na nakapatong sa table.

" Ano to?" Tanong ko, Hindi ko alam kung kanino pero nageexpect ako na may magbibigay ng sagot sa tanong ko.

" Sweetie,.. Ano kasi.. iyang tungkol sa papel na yan-."

" For arrange married ang papel na'yan."
Singit ni dad. Tapos nagkatinginan pa silang apat.

" For arrange married?" Sabi ko. "At sino namang may sabing gusto kong magpakasal?"

" Hindi na kailangan. Basta sinabi kong ikakasal ka sa anak ng Chairman. Ikakasal ka! No need to approval from you." Dire-diretsong sabi niya. At mapakla naman akong tumawa matapos niyang sabihin yun. Tatay ko nga siya.

" Hindi a k o magpapakasal." Matigas na sabi ko sa kanila. Wala akong paki kung magalit pa sila sakin, basta ayokong magpakasal sa taong yun.

" My desicion is final. So, don't you dare to ruin that.Wag mong palalain ang lahat. Breanella." Saglit pa na nagpantig ang dalawang tenga ko sa paulit-ulit na pagkakarinig ko sa buong pangalan ko.

" Hindi na dad." Sabi ko. " Dahil sagad na'to, Kung gusto niyo akong ipakasal? Then go. Magpakasal kayo! Dahil ako hindi ako interesado. At kayo na rin ang maging bride para sa kanya! Magpakasaya kayo." Sabi ko sa kanila at for the second sake time. Iniwan ko nadin sila.

Kahit kailan talaga wala akong magandang alaala sa bahay na'to. Bakit ba bumabalik parin ako dito kahit wala naman na akong dapat balikan pa.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 10, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

THE MAIN GIRL (ON-GOING)Where stories live. Discover now