the next day..
nagising ng maaga si Kiefer. matagal kasi siyang nakatulog kagabi.. di parin makapaniwala sa biglaang pag alis at pamamaalam ni Jeron.
he decided to talk to Aly after niyang kumain ng breakfast.. kailangan niyang ipaalam kay Aly na nandyan lng siya para sa kanya and that hnding hndi niya ito iiwan.
after eating breakfast..
Kiefer : *kumatok sa kwarto ni Aly* Ly?? gising na..
walang sagot kaya kinatok niya ulit yung pinto
Kiefer : Ly gising na.. kain na baka malipasan ka pa ng gutom niyan..
still, wala paring sumagot kay pumasok siya sa kwarto ni Aly
there she was, sleeping peacefully. yakap ang hoodie ni Jeron at kitang kita sa mga mata niya ang pamamaga nito. that made Kiefer feel really bad for Aly.
Kiefer : *inalog si Aly* Ly.. gising na..
Alyssa : hmm.. Jeron.. sinungaling ka naman eh.. dba nag promise ka?
kahit tulog, tumulo yung luha ni Aly galing sa mata niya.. pinahid naman ito ni Kiefer sabay alog kay Aly..
Kiefer : Ly gising na..
Alyssa : *nagising* hmm? k-kuys.. *bumangon at umupo* sorry.
Kiefer : sorry? for what?
Alyssa : kagabi. napasigaw ako. nadala lng siguro..
Kiefer : okay lng yun.. naiinintidihan kita Ly. bsta i just want you to know na hnding hndi ka iiwan ni kuya ha? :)
Alyssa : thanks kuys *weak smile*
Kiefer : tara kumain ka na.. nauna na nga pala akong kumain. nagutom kasi agad eh.
Alyssa : ok lng kuys.. sge po.
bumaba silang dalawa papuntang dining table. matapos kumain ni Aly ng breakfast, inaya ni Kief si aly na pumunta sa kanilang mini garden sa likod ng bahay nila para maakapag usap.
Alyssa : *umupo sa chair* ano paguusapan natin kuys?
Kiefer : *sigh* tell me..
Alyssa : tell you what?
Kiefer : everything.. how you feel. what happened. everything. sabi ko nga dba na nandito lng ako para sayo? and this is one way of showing my support for you :)
Alyssa : *sigh* ayaw ko pong pagusapan ito eh :(
Kiefer : Ly, you cant run away from your problems forever. para naman matulungan kita kahit papano.. i hate seeing you like this Ly.. you know that.
Alyssa : *sighs again* di na ako lulusot noh?
Kiefer : saan ka naman lulusot eh wala namang butas? :)
Alyssa : *chuckles* loko ka kuys.. pero kasi.. *plays with her fingers* where do i start?
Kiefer : from the very beginning ng pagiging weird nila sayo..
Alyssa took a deep breath and told Kiefer everything. yung tungkol sa likod ng village, yung pagiging clingy ni Jeron hanggang dun sa pagkabasa niya ng letter pati narin dun sa scrapbook at hoodie.
Alyssa : you, of all people, knows how important bespren is to me kuya.. parang pangalawang kapatid ko na nga yun eh.. yun nga lng.. sa ibang magulang. it's like losing you kuya..
Kiefer : but you still have me right?
Alyssa : of course kuys.. pero kasi it's Jeron.. i mean.. it's Jeron kuys come'on. he.. he promised me na hndi niya ako iiwan.