Stella's POV
Ngayon ay kausap ko ang lalaking nka cape.
"You are a magician stella."
"Huh? HAHAHAHAHHA" natawa ako sa sinabi nya. "Uhm sir di na po ako bata para maniwala sa mga kwento kwento na yan."
"Stella" seryoso niyang tawag saakin, itinigil ko muna ang aking pagtawa at seryosong tinignan ang mukha niya, habang nakatitig siya saakin.
"Papakita ko sayo na hindi ako nag bibiro."
May isang baso sa harapan ko, hinawakan niya ito at laking gulat ko ng maging...
"Freeze!"
Nagulat ako ng maging yelo ang tubig pati ang baso ay naging yelo rin.
"Miss Stella naniniwala na po ba kayo?"
Napabuga nalang ako. "Anu naman ang kinalaman ko sa mga magics?"
"Ipinapasok namin ang may kinalaman sa magics sa amin kaharian upang mabantayan ang mga ito"
"Hindi ko kailangan pumunta diyan sa napaka weirdong lugar na yan at isa pa ayokong matuto ng magics"
*sigh*
"Hindi ka na ligtas dito"
"At paano mo nasabi na hindi na ako ligtas dito, ehhh ako nga ang kinatatakutan dito ehh"
"Naalala mo ba yung panaginip mo?"
"Oh?"
"Totoong nangyare sayu iyon, isang spell ang nilagay ko sayo upang hindi mo maalala ang nangyare. Pwede ka sanang mabuhay rito ng matiwasay ngunit di namin alam kung bakit ka hinahanap ng mga taga Hella Academy"
"At sino naman sila?"
"Sila ang mga taong nag-aaral ng black spells and black magics, makapangyarihan ang kanilang mga mahika kahit hindi pa ito lubos na napag-aralan. At kailangan ka namin ipasok sa Sky Academy upang malaman namin kung ano ang dahilan ng pag target sayo ng mga taga HA(Hella Academy)."
"Malabo saakin ang mg nangyayare pero ang nasisigurado ko ay, ayokong madamay diyan sa mga delikadong tao na yan"
"Wala ka nang magagawa stella simula palang nung ipinanganak ka ay damay ka na dito. Tulad nga ng sinabi ko, may mahika ka"
"Tama siya Ella para sa ikabubuti mo rin ito"
Nagulat ako sa taong nagsalita, nilingon ko ito laking gulat ko kung sino ang nasa aking likuraan.
"Master?"
"Pasensya ka na Ella kung hindi ko man sinabi sayu ito, pero simula palang nung nagtrabaho ka na dito ay nakaplano na -- na dito ka mag tratrabaho. Saakin ka pinagkatiwal ng ama mo"
Napatayo ako sa nalaman ko.
"All this time master nililihim niyo na saakin ang lahat ng ito, na lahat ng ito ay isang malaking kalokohan!"
Nararamdaman ko ang nga luha na lumalabas sa mga mata ko, halos lahat na ng tao ay nakatingin saamin. Wala narin akong paki sakinila.
"Kailangan kitang ilayo sa kapahamakan, ito ang bilin saakin ng ama mo."
"Asaan ang ama ko, gusto ko siyang makausapmakausap."
"Miss Stella, kumalma po muna kayo."
BINABASA MO ANG
The Kingdoms Colors: The Shining Color Of Rainbow
FantasyKing of Darkness and Temptation, viscious and full of wrath who's heart is cold as ice and black as coal. Soon everything will be covered in red and everyone will loose hope and faith in humanity. Until a prophecy untold had spread and gave millio...