Chapter 6 - The City

6 0 0
                                    

Stella's POV

Ngayon ay kumakain kami ni Erin sa cafeteria, nakaupo kame sa pinaka sulok na bahagi, nasa bandang gitna naman ang 4 na malalakas na lalaki.

"May problema ba Stella?" tanong saakin ni erin.

"Wala" Walang gana kong sagot. Napapaisip lang ako kung ganun sin ang kapangyarihan ko.

"Erin"

"Hmmm?"

"Kung magkakaron ka ng kapanguarihan tulad nila anung gusto mong makuha?"

"Hmm, siguro air nalang."

Di na ako sumagot at nagpatuloy nalang sa pagkain.

"Stella, gusto mo bang maglibot sa syudad tutal wala naman tayong klase mamaya?"

Tinatamad ako pero kailangan ko malinot tong syudad, para kung may kailangan ako ako nalang ang pupunta ayoko kase ng may kasama. "Sge".

Bumalik na kami ng dorm at nagayus para sa pagpunta namin ng syudad. Matapos ay lumabas na kami dala ko ang isang bag na maliit.

"Stella follow me, we're going to go to a nearest teleportation station."

"What is that?"

"Just follow me, okay"

I just nodded and follow where Erin go.

*****

Bumungad saakin ang isang katamtamang laki na gawa sa crystal hugis bilog ito.

"Is that it?"

"Yes, I'll take us to the city"

Tumayo sa gitna si erin samantalang ako ay nagdadalawang isip pa.

"Are you going to make me wait for you?"

Tinignan ko siya ng masama "I'm just new to this world, you can't blame me for having doubts."

Hinila niya ako patungo dito.

"Teleport us to town 1: Port Ville"

Biglang may lumabas na ilaw at sa isang iglap ay nasa isang.

"Palengke?" Tanong ko kay Erin.

"Baket, ayaw mo ba dito?"

"Anu naman gagawin natin dito?"

Di na nya ako pinansin at dumeretsyo na sa pamimili, bumili siya ng mga sangkap.

"Para saan naman ang mga yan?"

"Basta." mataray niyang sabe saakin.

Naglakad siya patungo sa isang boutique, pumasok ako roon at bumungad saakin ang napakaraming magagandang damit.

*****

Flashback

Sa isang malawak na kabundukan ay may nakatira na magina, maganda ang kanilang mga mukha, maputi, kulay porcelana ang mga balat, kulay asul ang mga mata, mapula ang mga pisngi at mga labi.

Makikita ang isang batang babaeng naglalaro, maligalid ang bata at laging nakangiti.

"Mama ang ganda naman po nitong damit na binili mo saakin." sabe ng isang bata sakanyang ina habang tuwang tuwa na tinitignan ang suot na damit.

"Maganda ba anak?" tanong ng ina sakanyang anak babang nakangiti sakanya.

"Opo mama sobrang ganda nitong dress na binili niyo po saakin." tumingin ang bata sakanyang ina ng may ngiti sa labi.

The Kingdoms Colors: The Shining Color Of RainbowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon