Part 2

632 14 1
                                    

~Maddie~

The management is doing a "damage control" para hindi makahalata ang mga fans namin sa relasyon namin ni Bea. Nalaman kasi ng management na we're couples and we need to hide it para sa reputation naming dalawa ni Bea or else may isang matatanggal sa amin.  So they partner me with Zoe. That day na they partner me with Zoe eh nalaman ko na friends sila ni Trina at siya pala yung sinasabi ni Trina na may gusto sa akin. Okay pala si Zoe, mabait din siya and halata nga na may gusto siya sa akin. Bea and I are perfect couples not until dumating si Zoe. Palagi kaming pinagsasama ni Zoe ng management. Madalang na lang kami nag-uusap ni Bea hanggang sa court na lang kami nagkakausap. She always call or text me pero hindi ko napapansin kasi palagi kaming magkasama ni Zoe. The day na may game ang Ateneo sa Beach Volleyball and I promised to Bea na manonood ako and may date kami after, nakalimutan ko. Pumunta ako sa game ni Zoe and not knowingly na I promised to Bea na pala. Doon ko narealize na I fell out of love kay Bea and gusto ko na pala si Zoe. After that incidents di kami nakapag-usap ni Bea. Until one day, nag-usap kami ni Bea and nalaman ko na alam niya yung mga ginagawa namin ni Zoe and she let me go.

~Flashback~

"Nagseselos ka ba?" tanong niya.

"Oo Bea nagseselos ako!" seryosong sabi ko. "Do you think na hindi nakakaselos yung ginagawa niyo ni Jen? After you kiss the cheeks of Jho ngayon si Jen naman." Inis na sabi ko.

"Jho is my bestfriend and Jen is only my----"

"Teammate!" I cutted her. "Alam kong teammate mo siya pero teammate lang din ba ang turing niya sayo? Bea isipin mo may damdamin din ako. Nasasaktan din ako!"

"Babe, I'm so sorry. Jen is only My teammate." She sincerely said.

"Then bakit hindi mo magawa sa akin yung mga ginagawa mo sa kanya?" Tanong ko.

"Because you said before na ayaw mo maging clingy tayo sa public. Our fans always asks nga kung bakit awkward tayo."

"Yes I said those things pero hindi ko naman sinabi na LANDIIN MO SIYA IN PUBLIC!" sumisigaw na ako.

"Wala kang karapatan na pagsabihan ako! Girlfriend lang kita" cold niyang sabi.

" Bea... girlfriend kita kaya may karapatan ako sayo!" sabi ko.

"Talaga?! Dapat pala sinabi ko rin yan tuwing nakikita ko kayo ni Zoe na magkasama!" sigaw niya.

"Bea we're just fr------"

"Friends" she cutted me. "Yung yakapan, lambingan, at halikan niyo, gawain ba yun ng magkaibigan?"

"A-alam m..mo?" tanong ko.

"Oo Maddie alam ko. Pero nagbulagbulagan ako. Mahal kita kahit nasasaktan ako. Nasasaktan ako sa ginagawa mo. Pinipilit ko palaging baliwalain dahil mahal kita. Nagpakamartyr ako para sayo dahil mahal na mahal kita. Binibigay ko ang lahat sayo pero hindi pa sapat sayo!"

"No Bea it's just------"

"An act para hindi malaman ng mga fans? That's bullshit Maddie! May girlfriend bang nakikipaghalikan sa friend and doing PDA's ha Maddie! And one thing more nakita ko kayo nagmamake-out sa kotse ni Zoe"

Beaddie OneshotsWhere stories live. Discover now