*phần đầu chọn vấn đề có liên quan đến tài chính như này có phải là hơi nhanh không nhỉ :v*
theo mình thấy thì đu idol nhất là về phần goods hay album thì tiền là thứ quan trọng nhất =))) hay kể cả bạn không mua chúng thì tiền vẫn rất quan trọng. chắc hẳn khi idol comeback hay công ty phát hành ra những goods về idol hay là những fansite mở order goods chẳng hạn thì ai cũng muốn sở hữu đúng không nào.
đa phần những album hay goods này đều có giá cũng không thường chút nào.
như album chẳng hạn, như hiện nay giá cũng giao động trong khoảng từ 300-500/ver.
goods thì các bạn cũng biết rồi đó, giá không phải là rẻ đúng không ? về doll này, giá để rước một bé xinh xắn cũng phải tốn tiền trăm đó nhé. và còn nhiều thứ khác nữa này.
và chúng mình cũng biết đấy, giá của chúng cũng không rẻ, nhất là đối với đối tượng học sinh sinh viên như mình. mà đương nhiên là xin tiền bố mẹ để mua album hay goods là một chuyện rất đỗi là khó khăn và không có hy vọng nhé :v (mình không đề cập đến những bạn có bố mẹ teen teen đâu :v) mình nhớ có một lần xin mẹ tiền mua album, hồi đó cũng mới tập tành đu album ấy mà, mặc dù chỉ xin mẹ gần một nửa số tiền của quyển album đó thôi mà cũng bị mẹ nói cho lên bờ xuống ruộng rồi ý. nhưng mà cũng sau lần đó và thời gian sau mình cũng đã tích góp được chút chút kinh nghiệm về việc "save money".
sau đây là một vài tips nho nhỏ của mình muốn chia sẻ đến các bạn :3
1. tiết kiệm từ những số tiền được người lớn cho.
- mình thì ít ăn sáng ở nhà nên là buổi sáng mẹ hay cho tiền ăn sáng. mình thường bớt ra một nửa số tiền mẹ cho và ăn sáng bằng số tiền còn lại. ví dụ như mỗi sáng mẹ cho 10.000đ, với 10.000đ thì mình có thể ăn bánh mì nhưng thay vì bánh mì mình chọn xôi chẳng hạn, hoặc sáng đó mình đến lớp muộn nên không kịp ăn. vậy là một buổi sáng mình tiết kiệm được 5.000-10.000đ, và mỗi tháng, nếu trừ xác xuất những ngày mình không tiết kiệm được thì mình đã có ít nhất từ 100.000-200.000đ. cách này tuy nó hơi rông dài, kiểu phải mưa dầm thấm lâu ý, nhưng mà hiệu quả rất là cao. đảm bảo thành công 100%.
thế còn nếu mỗi sáng, đồ ăn sáng mẹ chuẩn bị sẵn để chờ bạn ăn xong rồi đi học thì sao nhỉ, yên tâm, mình vẫn còn cách mà.
- các bạn có biết trong 4 mùa mình thích nhất mùa nào không ? mùa xuân đó. mùa xuân cực kì đẹp luôn ấy, có hoa mai hoa đào, có bánh chưng, có quần áo đẹp, có gia đình, ... và có cả tiền lì xì =))) tết một năm chỉ có một lần nên chúng mình hãy tận dụng nhé. đầu tiên, chúng mình phải thật tươi và thật xinh, để đi chúc tết nè. nhớ là phải thật tươi và thật mau miệng nhé, tết mà, nói nhiều chút cũng không sao đâu :v bố mẹ đi chúc nhà nào thì cứ đi theo, còn nếu ở nhà có người đến chúc tết thì hãy ngồi dưới phòng khách cắn hướng dương ăn kẹo tiếp khách cùng bố mẹ. tuy nhiều ít từng năm khác nhau, nhưng tiền lì xì năm nào cũng có. đúng là lớn lên rồi thì càng ít người lì xì thật, nhưng các bạn có công nhận càng lớn thì tiền lì xì càng to không ? nên cái gì cũng phải thật bình tĩnh, cứ từ từ, chuyện đâu còn có đó, quan trọng mình có kiên nhẫn hay không thôi. còn về phần được giữ hay không giữ tiền, nhà mình thì mẹ cũng khá thoải mái, giữ hay không giữ cũng được. nhưng nếu giữ, thì chúng mình phải biết cách tiêu nó một cách thật hợp lí để tránh việc hối hận vì đã tiêu sai mục đích. còn nếu không được giữ, chúng mình có thể bớt lại một chút trong số tiền đó, và quan trọng là phải có sự xin phép phụ huynh nhé, chắc chắn chẳng ai từ chối khi mình xin một cách đàng hoàng đâu ấy. mà nhất là đó cũng là tiền của mình nữa. xin có khi bố mẹ lại cho thêm ấy chứ :3
- trường mình cũng khá là xa nhà, nên bố mẹ cũng thi thoảng cho tiền kiểu để sửa xe hay gì đấy. mình thấy đây cũng là một chút ánh sáng cho việc project "save money" của mình.
- thỉnh thoảng tâm sự với bố mẹ, và xin tiền bố mẹ một cách chính đáng. ví dụ như xin tiền uống nước hay xin tiền sửa xe bla bla, đó cũng là một cách để có tiền, dù ít hay nhiều thì mình cũng vẫn phải kiên trì dành dụm :3 vì mình chưa làm ra tiền mà.
-tbc-
hewww các bạn thấy sao T.T ổn không ?? có gì sai sót cứ nói mình nhé. mình cảm ơn ạ.
nói hơi liên miên lan man đôi khi thành luyên thuyên =))) pt.2 mình sẽ viết tiếp nhé.