Learning To Love My Mother

194 8 0
                                    


Summary:

It's been 30 years since Jade has last seen Althea. Jade is now in her 60's and is terminally ill. She has no family except for her son na malayo ang loob sa kanya. Son lives on his own and although he loves his mom (Jade), they don't really get along.

Malaman ni son na malala na ang lagay ni Jade so uuwi ito sa bahay to take care of her sa huling pagkakataon. Son wants to repair his broken relationship with his mom bago mahuli ang lahat.

Jade will be grateful sa pag-aaruga ng anak niya. Hindi man sila magkasundo madalas, mahal na mahal niya ito. Mapapagtanto rin ni Jade na oras nang ipagtatapat ang totoo.

Babalik ang panahon 30+ years ago, bago pa isilang ang anak niya. When Jade first met the love of her life, Althea. *I don't know how they'll meet.

Jade and Althea were in love. Magpapakasal ang dalawa. Masaya sila until madedestino si Althea sa *giyera - sundalo si Althea. Magiging madugo ang engkwentro ng army versus terorista. Mababalita na namatay si Althea sa giyera. Makakaabot iyon kay Jade. Magluluksa si Jade.

Isang gabi, may kakatok sa pinto. Pupungas-pungas pa si Jade. Magugulat siyang makita si Althea sa labas ng bahay nila. Buhay na buhay ang asawa niya! But may twist... nagdadalang tao ito.

*I don't know what happens next... if mag-aaway ba sila o tatanggapin ni Jade si Althea? Not sure din kung anong pinagdaanan ni Althea nung nawala siya.

Sa kasamaang palad, mawawala uli si Althea sa buhay ni Jade and this time, for good - not sure kung anong dahilan but Althea has her reasons.

Iiwan ni Althea ang baby kay Jade against Jade's will. But maaawa si Jade sa bata kaya siya ang magpapalaki dito. Which also explains why hindi "lovely dovey" si Jade sa bata ngunit mamahalin niya ito.

*Hindi hahabulin ni Jade si Althea kahit tinakasan siya nito at iniwan ang responsibilad sa kanya. May sarili nang buhay si Althea somewhere. Buhay ito at malakas pa... and after all this years, si Althea pa din ang mahal ni Jade.

After malaman ni son ang tunay na kwento, mai-inspire siyang hanapin si Althea para ma-meet niya ang biological Nanay. More importantly, para makita ni Jade ang tanging taong minahal niya one last time bago siya mamatay.

**Ending?

Genre: Drama

Status: Writing Prompt

------------------------------------------

Unfinished Stories (RaStro Fanfic Drafts)Where stories live. Discover now