Alexa Pov
I'm Alexa Ilacad. I'm 17 years old turning 18 next month. Hindi ako maka paghintay kasi that day I get to ba an adult and makikita ko din si Mommy. Nahiwalay kasi sya sakin since I was ten kasi nag trabaho sya abroad para sa kina bukasan ko. Pero darating din sya next month. Febraury 26 ang birthday ko. It's now January 20. I just can't wait. Lahat ng friends ko, close or far darating.
"Alexa Baby! Come down. Breakfast is ready na." Sigaw ni Daddy sa baba.
"I'll be there Dad." Sabi ko and then walked down. Hindi pa ako naka dress for our fun day tday with my friends.
"Oh. Baby, why are you not dressed yet? Shar called and she said they'll be here in 30 minutes." Sabi ni Dad.
"Oh mag ha hang out pa kami dito before leaving Dad." Sabi ko naman and nag smile nalang ako kay Daddy.
"Oh no wonder. They cooked your favortie Baby." Sabi ni Dad. Favorite breakfast ko ay Bacon and Hotdogs.
"Thank you Manang Fe." Sabi ko sa yaya namin na mahal na mahal ko. She's like my second mother sa bahay since wala pa si Mommy.
May narinig ako na kumakatok sa pinto namin.
"I'll get it." Sabi ko naman. Kasi malakas ang kutob ko na sina Shar yun.
"Hi Bes ko." Sabi ni Shar and niyakap nya ako. Na miss ko tong babaeng to ah.
"Hi Bes." Sabi ko naman.
"Ready ka na ba?" Tanong nya. Tapos tinignan nya ako.
"Hindi pa Bes. Ovious naman diba?" Sabi ko and nagtawanan kami. "Pasok ka." Sabi ko.
"Good morning baby Shar." Sabi ni Yaya Judilyn. She's nice and funny. Favorite ko sya kasi she's so active. Parang Ate ko sya. Wla kasi akong manga kapatid. Only child lang. It feels sad and lonely pero ok lang nman kay Daddy na mag stay si Shar and yung barkada kasi malaki naman yung house and madaming rooms. Kasya kami lahat ng barkada.
"Ok Dad. We'll go ahead na up to my room." Sabi ko kay Daddy. Tas umakyat na kami ni Sharlene.
"Oh my Bes. Mas naging malaki atta tong room mo ah?" Tanung sakin ni Sharlene.
"Ah kasi Bes. Inalis ko na yung cabinet ko na nilalagyan ko nang accessories." sabi ko naman kay Shar.
"San mo nilagay Bes? And san mo nilagay yung manga accessories mo?" Tanung nya ulit. Ay naku. Ang daming tanong.
"Yung cabinet kinuha na ni Daddy nilagay sa room nila ni Mommy for Mommy's accessories daw. And yung manga accessories ko naman nasa closet ko na. I just found out na may cabinet pala inside my closet and kasya naman yun manga accessories ko. And yung bed ko pinag switch sa bed ni Mommy and Daddy. Mas kelangan na nila yun kasi uuwi na si Mommy. The won't fit in that bed." Sabi ko naman.
"Ahh I see. Nandito na si Mika and Rosalie." Sabi naman ni Sharlene while looking out the window.
"Ahh. They're here. Finally." Sabi ko naman. And then I ran down to welcome them.
"Mika! Rose!" I yelled. And hi nug ko sila. Attack!
"Ohhh. You look so happy and exited bebe." Sabi naman sakin ni Mika.
"Kasi nandito na kayu." Sabi ko naman and gave them a big smile.
"Why are you still on your pajamas bae? *Before Anyone Else*" Sabi sakin nang Bae ko na si Rose/Rosalie.
"Kasi. Let's just go up." Sabi ko naman. And hinila ko na sila sa taas.
"Hey girls." Sabi ni Dad when he saw us pass by the living room.