Bella Pov
Hay naku, a day well spent. May na meet kaming group nang boys. Gimme Five atta yung name nila. Naalala ko yung lalaking nag bully sakin nung nakita ko sila kasi manga lalaki sila. Pero nag kamali ako sa kanila. Ang bait pala nila especially Joaquin and Brae. Marami na akong alam about Brace kasi sya yung naka kwentuhan ko kanina.
Flashback~
"Magkwento ka na." Sabi ko kay Brace nung nakita kung nakatingin sya sakin. Na awkward na kasi ako kasi nakaka tunaw yung tingin nya sakin.
"Ikaw na muna. Haha." Sabi nya sakin. Wala na akong choice kundi mag kwento about my life.
"Ah, nung bata pa ako lagi na akong pinapagalitan nang Tita ko. Kasi iniwan ng Mommy at Daddy ko ako sa kanila. And yung Tita ko ayaw nya sakin kasi ang tingin nya pabigat ako. Mahirap lang kasi buhay namin non. Tapos after a coupe of years nung 13 na ako yumaman sila Tita and mas lalo nya akog pinag initan. Lagi na nya akong sinasaktan then." Sabi ko and napa luha na kasi sa manga memories na yun. Binigyan naman ako ni Brace ng panyo kasi na notice nya na yung tears ko. "Salamat. Nung nalaman ng parents ko yung ginagawa nila Tita sakin. Kinuha ako ng matalik na kaibigan ni Mommy sa bahay namin na binili nina Mommy for me. Nag sisi si Mommy kasi pinag katiwalaan nya si Tita. After that hindi na nagparamdam sina Tita sakin. And nag kataon na yung kaibigan ni Mommy is Tita Dina. Yung mom ni Alexa. After dinala nya ako dun na meet ko yung manga hi nire ng parents ko as Yaya's ko and mag aalaga sakin habang wala pa sila. Yung Yaya ko na kasama ko ngayun ay si Yaya Maria. Sobrang bait nya sakin. Manga 20 na nya ngayun. And parang ako na daw yung anak nya kasi sobrang close ko na sya. Sya yung nan dyan para sakin kung kelangan ko ng kausap. Sa totoo lang na miss ko na sya eh. Nakatira ako sa isang bahay dito sa Manila. Nakatira ako sa Cavite. Uuuwi lang ako dun kung Sem break. So nagind best friends kami ni Alex ever since that day na kinuha ako ni Tita Dina." Sabi ko and then natapos na ako sa story ko.
"Ahh. Challenging pala yung childhood mo Bells." Sabi ni Brace sakin.
"Ikaw naman mag kwento Brace.Daya mo nama eh." Sabi ko naman. Tapos nag pout. Wala na akong magawa eh.
"Ahh. Nung bata ako kasama ko na yung parents ko pero wala silang time para sakin. Palagi silang late sa pag uwi. Busy kasi sila sa work. Lagi nilang sinsabi sakin na maha na mahal nila ako and babawi daw sila. Pero kahit isang araw hindi nila tinupad. Kay malungkot yung buhay ko. Pag may school presentation ako. Wala sila laging si Yaya Joan yung kasama ko at yung nanonood sakin. Yun lang naman yung life ko eh. Pero nung na meet ko sina Nash at ang barkada namin. Naging masaya na kasi laging masaya and may pinupuntahan. Syempre ok lang kina Daddy kasi wala naman silang pake sakin." Sabi ni Brace tas naka look down.
"Alam mo. Baka nga kakamali ka Brace. Baka ginagawa nila yun for your future." Sabi ko naman tas hinawakan ko yung cheeks nya para punasan yung tears nya.
"Hindi ganun yung eh Bells. Kasi kung para dun at least sana naman pumunta sila sa graduation ko." Sabi naman nya. Anu?! Hindi sila pumunta sa Graduation ni Brace? Anu ba naman yan!
"Anu? Dapat nandon sila." Sabi ko.
"Wala eh. Pina ngako nila sakin. Pero wala eh." Sabi nya. And then dumating na sila Alex.
End of Flashback~
Ganun pala yung story ng buhay ni Brace. Ngayun na iintindihan ko na kung bakit parang malungkot sya. Parang hindi sya completely na masaya. Parang ako lang. Wala yung manga magulang ko. Sya nandon yung parents nya pero wala naman time sa kanya.
"Huy! Bhe!" Siga sakin ni Alexa. Nag sleepiver kasi sya eh. "Anung iniisip mo?" Tanong nya sakin.
"Wala bhe." Sabi ko naman sa kanya para hini nanaman mag duda. At akalain na may gusto ako kay Brace.