Chapter 3 (Anne)

85 3 0
                                    

Jelainne's Pov

While walking sa hallway ng school ko. Ay naramdaman ko sya.
I know. Nagulat din sya sa nalaman nya. Andami nanaman nyang tanong pagdating sa kotse

Habang naglalakad ako papunta sa kotse ko ay naramdaman ko nanaman sya. I know. May gusto syang sabihin.
Pagpasok ko ng kotse ay kinuha ko ung laptop at binuksan.
Nilagay ko un sa passenger's seat

'so ikaw pala si Jelainne Radz? '

"Oo ako nga. Ako ung mataray at walang modong pinagchichismisan ng mga estudyante dito. "

'Ikaw rin ung sumisante sa mga teachers sa Radz Academy na namahiya ng mga students.'

"yeahs. Ako nga. But.. They deserve to be fired. Wala silang karapatan na manipulahin at pahiyain ang mga students sa Radz Academy. Dahil first of all sinisira nila ang reputasyon ng school ko. And second I am not tolerating those teachers na naghahariharian sa school ko. Tss. For Pete's sake. "

Then I heard my laptop. Nagttype nanaman sya.

'I see. '

"now what? Are you going to give me some piece of advice? "

'I can't blame you.. I know that you had a lot of experience on how to have a discipline. And I admire you because of that. Keep up the good work Ms. Radz.. :)'

Naginit naman ang mukha ko dahil dun sa sulat nyang admire. Sana lang talaga. But hindi kami pwede dahil may girlfriend na sya.

"hey Jeisz? Can I know your girlfriend's name? "

'she's Anne Lidge. '

"ahm.. " that is the only word na inilabas ng bibig ko.

Ansakit sa puso.

"I want to know her better. Can you describe her?" I asked out of the blue.

'she's a beautiful woman.. Model. And also a kind person. Magkamuka nga kayo eh. Napagkamalan nga kitang sya. Then mahilig syang tumulong sa mga street childrens at magbigay ng pabahay sa mga un. Magalang sa lahat kahit na sya ung naaagrabyado. '

"hmmm.. Kaya siguro mahal na mahal mo kase mabait. Dika natingin sa itsura. "

'Now. Where are you going to take me? '

Pagiiba nito ng topic

"To your body." i said. di pako handa na iwan nya ako. Pero dito rin naman hahantong to eh.

Pero natigil ako ng pagharap ko sa kabilang kalsada ay may babaeng kamukha ko at may dala dala ng isang prutas ng basket na pinalilibutan ng mga lalaki.

Narinig ko ung laptop ko.

'that's her. She's my girlfriend. Please save her. And please. Take care of yourself I'm always be by your side no matter what.'

Shit. Nagmadali nakong lumabas ng makita kong may kutsilyo ung isa sa mga lalaki.

"p-please kuya. Dadalhin ko pa to para sa boyfriend ko nasa ospital po sya. Please leave me alone.. " naiiyak na pagmamakaawa nung babae.

Naglakad na lang ako ng malapit na ako sa kanila. Una kong inatake ung lalaking nakatalikod sakin. Ng tumigil ako sa paglalakad ay hinampas ko sa batok ung lalaking nakatalikod sakin. Dahilan para mawalan sya ng malay. Napunta naman ang tingin nung mga lalaki sakin at naglakad papunta sakin.
"wow! kapag sinuswerte ka nga naman. May isa pa dito oh? At magkamukha pa sila. At mukhang matapang pare oh? "
Iwinawasiwas nung lalaking may kutsilyo ung hawak nyang kutsilyo habang palapit din sakin.

Nainis nako sa muka nila kaya nung malapit na ung lalaking panget sakin ay binayagan ko sya napayuko naman sya at naging dahilan para mahampas ko sya sa batok at nawalan ito ng malay.
2 downs. 3 left..

Nginisian ko ung 3 na ngaun ay saby sabay na aatake sakin.

Pero napatigil sila ng bunutin ko ang baril ko dun sa likod ko at itinutok sa kanila. Kinuha ko naman ung silenser sa blazer ko. Habang nakatutok pa din sa kanila ung baril ko.

"tsk. Tsk. Tsk. Sayang.. Alam nyo ba? Kung tumakbo na lang kayo kanina. Edi sana buhay pa din kayo hanggang bukas?."

Nang maikabit ko na ung silencer ay tinutok ko iyon sa may hawak ng kutsilyo at binaril ung kamay nyang may hawak ng kutsilyo.

"ang ya-yabang mo. Ndi m-mo naman k-kami kaya. "

"c'mon. Sumugod ka para malaman mong kaya kita ng mano mano."

"sige. Bibitawan ko ang baril ko at ibibigay kay ms. Beautiful. At makikipaglaban ako sayo. "

I said.

Inabot ko naman ung baril kay Anne nung una nagaalinlangan pa sya. But kinindatan ko sya at nagsmile sa kanya ng matamis. Tsaka nya tinanggap ung baril.

"aaaaaaaaaarrrrggggghhhhhh!!!!! " sigaw nung lalake habang nakatalikod ako.

Alam kong susugod nanaman sya.

Nang maramdaman kong malapit na sya para saksakin ako ay iniwas ko agad ang ulo ko sa kanan at pinunta sa kaliwa habang mabilis kong nahawakan ang kamay nito. Agad ko naman itong tinilapid at napahiga ito sa sahig at nabitawan ang kutsilyo. Dinapa ko sya at tinapakan ko ang likod nya habang hawak hawak ko ang kamay nya palikod.

""Now tell me bastard. Who's the strongest?"

"aaaaahhhhhh. Ayoko na po. Susuko na po ako. "

Binitawan ko naman ang kamay nya at sinipa ang kutsilyo palayo. Tumayo ako at kinuha ng mabilis ang baril kay Anne na ngayon ay nakatulala.

"Die. Bitch! " i said at pinaputukan sya ng baril sa ulo. Napaupo naman sa takot ung dalawang natira at halatang gulat na gulat pa.

"De-de-demonyo.. " narinig kong sabi ng isa habang nagapang paalis.

Pinaputok ko ung baril sa dalawang paa nila magkabilaan.

"p-please po? May pamilya po ako. Nagiintay po sakin ang mga anak ko." sabi ng isa habang naiyak.

Natigilan naman ako dun sa sinabi nya at natulala. Naaalala ko si papa.
May pumatay sa kanya. Kaya si mama lang ang nagpalaki samin ng kambal ko. Pero iniwan nya din ako kase kinuha sya ni lola.

"proweba mo na may anak ka? "
Tanong ko dito habang nakatapat pa din ang baril sa kanila.

May kinuha naman sya sa bulsa nyang wallet at pinakita sakin ang family picture nila. mukang kailan lang to nakuhanan. May sanggol pa syang anak.

Naawa naman ako sa kanya kaya pinabayaan ko na lang ito na umiyak. Nilagay ko ung baril sa likod ko at kinuha ang wallet ko.

"Ano man ang dahilan mo masama pa din ang ginawa mo. Heto oh. " sabay abot ko sa kanya ng 25 k na kakakuha ko lang sa wallet ko.

"salamat po.! Pasensya na po kayo sa mga nangyare. Magbabago na po ako pangako po. " natuwa naman ako doon.

Kinuha ko ulit ung baril ko at tinutok dun sa isa pang lalake. "ikaw? May anak at asawa ka rin ba? " tanong ko dito

"sa katunayan po pinatay nya asawa at anak nya at sya po nagplano ng lahat ng to. Nagdudrugs po yan eh. " sabi naman nung isang lalaki.


-*-*-*-*-

My Lover SoulWhere stories live. Discover now