chapter 8 (the hell day)

82 3 0
                                    

Jelainne's Pov

"masarap ba? " tanong ng kambal ko. nakain kmi ngaun ng kambal ko. Ng mga niluto nya.

Ang galing talaga ng kapatid ko. She know how to impressed me. She's really a good gift to me. From god.

Ngumiti lang ako sa kanya at sinabing

"oo naman, ikaw pa ba? Eh Anne Radz ka kaya? " proud kong sabi sa kanya.

"Ah.. Twinnie. Nga pala? Iba na apelido ko sa papeles. Lidge nako ngaun. "

Ay oo nga pala. Nakalimutan ko. Kung alam ko lang na sya un..

"Kamusta nga pala si Lola? "
Pagiiba ko ng topic

"ahm.. Twinnie gusto mo ba ihatid na natin si Jeisz sa katawan nya? " biglang pagiiba nito ng topic.
Pero sige mas maganda nga siguro kung ganun.

"Weyt lang Anne ah? Uubusin ko lang lahat tong niluto mo. " ngiting ngiting sabi ko.

Pagkatapos ko kumain ay niligpit ko na ang pinagkainan ko. Umakyat ako sa kwarto para maligo at magayos. Excited nako na makita ang katawan ni Jeisz.. Sana dipa huli ang lahat pagkarating namin don. Sana ayos pa ang lahat..

*Fast forward *

Pagkarating namin ng ospital ay sinusundan ko lang si Anne papunta sa kwarto ni Jeisz.

"room 214.. Oh! There you go! "

Sabi ni anne habang nakaturo sa isang pintuan sa tapat namin.

Pagpasok namin ay may nakita akong nakatalikod na lalaki. Matikas ang katawan at ng humarap ito sa amin ay ngumiti sya. Medyo may katandaan na. Pero gwapo pa rin.

"Hi po tito? Kamusta po kayo? "

My twin asked.

"I'm fine Ija.. Don't worry about me."

Naguusap sila ng mapako ang tingin ko kay Jeisz ay mali. Sa katawan nyang nakahimlay ngaun sa hospital bed.

Lalapitan ko na sana sya ng tawagin ako nung papa ni Jeisz..

"Hey gurl? What is your name? "
Jeisz father asked.

"I'm Jelainne sir. Sister of Anne. "

"oh? She really are looks like you Anne. " sabay lingon kay Anne na nagaayos ng mga prutas na dala namin.

"I told you tito. I have a twin.. You will like her tito."

Nakipagshakehands naman ang papa ni Jeisz sakin.

"c'mon here cool girl. Tell me some story of your life. "

"ahm.. Di po ako nagshashare ng story ng life ko eh. "

Nahihiyang sabi ko dito.

Nabalik naman ang tingin ko sa katawan ni Jeisz.

Umupo ako sa tabi nya.

*fastforward*

"Ahm.. Wala na si lola twinnie.. She passed away 5 years ago. Then si yaya lang nagalaga sakin after lola left.. And nung 12 ako I decided to go back here in the Philippines.. Alam kong di sinabi ni mommy kase masasaktan ka. Sorry twinnie. "

Baket ganun? Lola left me without saying goodbye? Why? Nung una si daddy sumunod naman si lola? Why are they doing this to me? They always living me without saying goodbye or I Love You. It hurts. Para akong katawan na may ulo pero kulang kulang ang parte. Wala nakong isang paa at isang kamay. Tapos ano? Sa susunod ang mawawala naman si anne o si mommy? Tapos ako na naman maiiwang magisa.

Hindi ko na napigilan at unti unti ng bumagsak ang lahat ng luhang kanina ko pa pinipigilan..
Tumakbo ako sa kwarto ko. Then I locked my door.
Ansakit sa puso. Oo literal na masakit talaga. Lase laha ng mahal ko sa buhay yun ang kinukuha nya. Baket?! Lecheng buhay to. Umupo ako at niyakap ang mga binti ko tapos ay humagulgol ako ng iyak.

"Jelainne? Open this door!"
Patuloy na pagkatok ang naririnig ko mula sa pintuan.





My Lover SoulWhere stories live. Discover now