Chapter 1: "INTRODUCE YOURSELF"

28 0 0
                                    

Mhiel POV

"Oh my gosh! malalate na ko sa school, first day ko pa naman as freshmen ba't naman kasi sa sobrang excited ko late na ko nakatulog" dali daling bangon niya ng maalimpungatan sya sa sikat ng araw.

2 minutes before time sya nakarating sa Arellano University kaya naman hingal na hingal sya hindi na sya masyado nakapag-ayos.

Pagdating nya ng classroom halos mahiya sya sa mga classmate nya na mukha talagang mayayaman. Sabagay di naman talaga sila ganun kayaman eh scholar sya dito kaya nakapagaral sya sa isang exclusive school.

Nagstart na ang first subject at as usual ang walang kamatayang introduce yourself na naman ang simula ng class. Yun pa mandin ang ayaw na ayaw nya kasi may phobia sya.

Habang isa-isang nagpapakilala yung mga classmate nya hindi na sya makapagconcentrate ng maayos lalo na't malapit na ung turn nya. May stage fright kasi sya at madali mamental block.

Finally, ayan na turn na nya di nya alam kung paano uumpisahan. Bahala na nga, Goodluck sa kanya..

Hi, I'm Princess Mhiel Olivar, 17 years old. Living at Washington, Makati--." mahinang sabi nya

"Excuse me Miss Olivar, hindi ka namin maintindihan wag kang bumulong pwede." singit ni Ms. Catacutan ung professor nila.

Lalo tuloy akong kinakabahan eh. Pagminamalas ka naman oh. sabi nya sa isip nya. Ok..Ok.. eto na nga..

Inulit ulit nya ung sinabi nya na halos pasigaw.

"Niloloko mo ba ko Ms. Olivar" inis na sabi ng professor nila kaya naman nagtawanan ung mga classmate nya. 

Parang gusto na nya mapaiyak sa sobrang pahiya. Eto pa mandin ung ayaw nya.

"Excuse me Ma'm pwede ba na ako muna ang magpakilala" singit nung isang guy na classmate ko na nakangiti at full of confidence.

" Ok, sige ikaw muna pero after that Ms. Olivar tapusin mo yung turn mo ah."

"Good Morning Ma'am/Classmate,I'm Jaiden Liam Monteflor, You can call me JL for short. I'm 18 years old. My hobby are playing basketball, playing different musical instrument, watching movies and playing online games especially DOTA. I'm single and available." sabay ngiti. 

Hiyawan tuloy ung mga classmate namin. Hay...ano ba meron sa lalaking ito. He's so cool at ang cute. Thanks to him kasi nawala kahit papano yung kaba ko. Nainspired ako sa kanya...

"You may take your sit na Mr. Monteflor, Ms. Olivar the floor is yours again." seryosong sabi ni Ms. Catacutan

Tumayo na sya but this time hindi na sya masyadong kinakabahan.Inulit nya ung sinabi nya kanina may idinagdag lang sya konti.

Natapos naman ang class nya ng matiwasay. Kahit na medyo napahiya sya sa first class nya, happy pa din sya at naiisip nya yung guy kanina..

"JL nga ba name nun...takte naman kasi sa sobrang kaba ko di ko masyado naintindihan sinabi nya, hay ang cute nya..crush ko na ata sya" wala sa sariling sabi nya ng papalabas na sya ng school.

"ahem! at sino naman yang Unfortunate Guy na yan na crush mo?" singit ni Leny ng makita nya ang bestfriend nya na Ngdedaydreaming habang naglalakad.

"Uhm. classmate ko sya JL ata name nun. Crush ko na nga sya. Pra syang my Knight and shining shimmering armor" kinikilig na sabi ni Mhiel na parang wala sa sarili.

"Aray...Ba't ka ba nambabatok?" gulat na reaction nya matapos syang batukan ni Leny. 

"Eh para kang timang dyan eh. Wala sa sarili, nagkacrush ka lang parang di mo na pansin ang presence ng pretty mong BFF"  tampong sabi nito

"Sori na best, bigla bigla ka kasi susulpot dyan, lam mo namang nagmomoment pa ko eh."

"so ako pa may kasalanan ha. kaw talaga pasalamat ka love kita pero teka cute ba talaga?" nangiintrigang tanong ni Leny

"Secret, maya unahan mo pa ko eh."

"OA mo ah. halika na nga uwi na tayo."  sabay hatak nya dito.

Jaiden Liam POV

"Nakakatuwa yung first day ng class namin, classmate ako dun na kala mo highschool pa din kung kabahan para introduce yourself lang kala mo bibitayin eh." sabi nya habang inaala ala yung nangyari kanina.

**Flashback**

Naexcite sya kasi "Introduce Yourself" agad ang banat ni Ms. Horror. Sisiw na sisiw eh time na naman to shine, ay anu ba yan nakakabakla naman yung sinasabi ko.

Natigil ako sa pagmuni muni ng mapansin ko yung isang girl na halos mamutla habang patayo sa kinauupuan nya. Nakakatawa sya tingnan parang ang sarap pagtripan.

"Hi, I'm Princess Mhiel Olivar, 17 years old. Living at ********--." mahinang sabi nung girl. Anu ba sya nagdadasal kung makabulong wagas. Napapangisi na ko sa kanya.

"Uy pre mukhang hihimatayin na yung girl na nasa unahan oh, naligaw yata sya dito eh dapat sa elementary sya."  malakas na sabi ni Ricky na kasaluluyang katabi ko sabay tawa na mapangasar. 

Nagulat naman ako nung pagtapos syang sitahin ni Ms. Horror eh halos pasigaw naman nyang inulit yung sinabi nya. Hindi ko na tuloy napigilan mapatawa hindi dahil sa ginawa nung girl kundi dahil dun sa itsura nung Prof. namin halata kasing inis na ito. Kaya naman naisipan ko na magvolunter na.

"Excuse me Ma'm pwede ba na ako muna ang magpakilala" singit ko sa kanila bago pa mapikon yung Prof. namin tutal excited ako na magpasikat eh.

" Ok, sige ikaw muna pero after that Ms. Olivar tapusin mo yung turn mo ah." narinig kong sabi ni Ms. Horror. Binansagan ko kasi syang Ms. Horror kasi sa apelyido nya kaya wag nyo ko susumbong ah kundi ikikiss ko kayo.

A/N: Pasingit ako.Haahahah...susumbong pala kita.

"huh! wag ka na ms. author lam ko naman gusto mo lang nang kiss eh. Wag epal gawa ka rin POV mo.Peace! anyway tuloy ko na ulit ah."

"Good Morning Ma'am/Classmate,I'm Jaiden Liam Monteflor, You can call me JL for short. I'm 18 years old. My hobby are playing basketball, playing different musical instrument, watching movies and playing online games especially DOTA." I'm single and available."  sabay bigay ko ng aking killer smile. 

Hiyawan tuloy ung mga classmate namin. Kaya lalo ako napangiti.Gustong gusto ko talaga ng attention eh sabay tingin ko dun sa girl at base sa reaction nya mukhang hindi na sya ganun kakabado. I feel Hapiness hindi ko lam bakit.

Until natapos na yung class namin medyo maaga pa kaya naman sumama ko maglaro ng DOTA kina Ricky dahil ayaw ko pang umuwi sa house namin.

 Dota Mode muna...    

A/N: Ayun mga readers please vote and comment nyo po ah...Solomot...

 PS. Check out nyo yung mga character dyan sa gilid------------------------------------>

Note: Yung mga character dyan ay cast po ng isang Korean Show "Pure love". 

Nainspire kasi ako sa story nila. Try nyo panuorin ang ganda..

My One True Love-MOTE'LTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon