[ 3 ]

5.6K 160 20
                                    


“So, of course to protect him, you'll need some gadgets” pahayag niya. Napangiti ako. My favorite part.

“At kagaya ng napagkasunduan natin, here are the latest gadgets” sabi niya tapos may may pinindot sa remote niya, agad namang may lumitaw sa harapan ko na maliit na lamesa, ng liwanag ang mata ko ng  makita kung anong nandon. Manghang mangha ako sa nakita ko.

Lumapit siya at may pinulot na isang medyo maliit na baril.

“This is utot gun” paliwanag niya. Bago paman sya makapagsalita pa uli ay napatawa na ako ng malakas. 

“Are you serious? Utot?” I don't know if I should laugh or grief for the fact that I'll be using that.

Walang nagbago sa ekspresyon niya.

Binigyan niya ako ng im-damn-serious look.

Agad naman akong umayos.

“Please continue” seryoso ko ng sabi.

"As I have said, this is utot gun, pag kinalabit mo ang trigger lalabas ang isang mabaho na amoy, na kung sino ang makakaamoy nito tiyak na babagsak at makatutulog ng hanggang 10 hours” paliwanag niya.
tiyak ako kung sinong freak ang gumawa nito. Okay, our inventors usually comes up with more classy things, but sometimes I think they were just playing around. Ugh, I couldn't understand smart assed people.

“And I suppose Dr. Utotino made that, right?” panghuhula ko.

Yeah, you heard it right Utotino talaga ang pangalan niya, ewan ko lang ba sa parents niya bakit yan pa talaga ang pinangalan sa kanya. Balita ko kasi ng umutot ang inay niya kasabay siyang lumabas, eh, paglabas naman inakala na tiyanak kaya ipinatawag pa ang isang albularyo. Tsk tsk. Kawawang Utotino.

Si Utotino lang din naman sa kadami-dami naming mga taga invent ng mga bagong gadgets ang pinakamahusay at minsan…pinakaweird na gumawa ng gadgets, pero thankful parin kami sa kanya dahil sa mga gadgets na inimbento niya ay maraming mga misyon ang nagtatagumpay.

“Yeah, walang iba”

Well, I'm sorry but im not taking that” I finally state.

Eh, baka pagtawanan pa ako niyan.

I'm sorry too, agent  Chitoge but you're taking that, baka kailanganin mo yan” he demanded.

Napa-buntong-hininga nalang ako. I got no choice, it’s the boss’ order. Tsk nakasimangot ko itong kinuha at inilagay sa bag ko.

Ang sunod naman niyang kinuha ay yung parang pabango, at talagang ‘Victorias Secret’ pa talaga na perfume ang cover.

“Hindi lang ito ordinaryong pabango, bukod sa mabango nitong amoy, pag inispray mo ito sa kalaban at pag naamoy niya ito, maghahalucinate siya at mahihilo” paliwanag niya.
Agad ko itong kinuha mula sa kanya at isinilid sa bag ko.

Sunod naman niyang binunot ay yung parang isang fountain pen.

“This fountain pen is like a little voice recorder, marerecord nito ang pinag uusapan niyo o iba pa”

Napapahanga talaga ako. At talagang literal na nagliliwanag ang mata ko. This is the reason why I like new gadgets.

Isinilid ko na din ito sa bag ko.Sunod naman niyang pinulot ang isang lipstick.Wow ang ganda naman, natetempt tuloy akong subukan to kulay Bloody Mary pa naman.

“This lipstick, bukod sa magagamit mo rin to sa pag ma-make up, pag pinihit mo ang handle nito pakaliwa at iginuhit….

May pinindot siya sa remote ulit niya at agad namang lumitaw ang isang makapal na bakal at glass.Ginamit niya ang lipstick at idiniin tapos pinorma ang isang bilog. Hindi lalampas sa dalawang segundo ay agad itong natunaw.

She's A Secret Agent?!✔Where stories live. Discover now