Daniel~
Misaki muttered some curse words before she slumped on the floor. Agad kaming nagpanic ni Cross.
"What the hell happened to her?!" Agad na linapitan namin ni Cross ang nakahigang katawan ni Misaki.
"How would I know? Baka allergic sya?! Shit I'm sorry Misaki" Nagpapanic kong sambit.Hahawakan ko na sana sya pero bigla nalang syang napatayo na parang zombie. Napahawak ako sa dibdib ko habang napaatras rin si Cross. Parang nasa horror movie kasi. Ano bang nangyayari sa kanya?
"M-Misaki?" Medyo kinakabahan kong tawag sa kanya. Nagkatinginan kami ni Cross. Bigla nalang syang lumingon at napatitig sakin. Napalunok ako.
"Oh my Gorg! There's a monkey!" Nakangiti nyang sigaw sakin, agad nya akong dinambahan at yinakap-yakap.
"What the-
"Ow, what a pretty monkey you are" sabi pa nito habang hinihimas-himas ang buhok ko. Di ko alam anong nararamdaman ko ngayon. Para akong kinikilig, na nasisiyahan, na naiinsulto na ewan pero nangingibabaw parin ang takot at pagkagimbal. Yup. Namumula na nga siguro ako ngayon.
"Misaki, what's wrong with you?" Parang natatakot na na tanong ni Cross. Tumigil si Misaki at napalingon kay Cross. Lumiwanag ang mukha niya na parang batang nakakita nang lollipop. Di ko na namalayan nang nasa tabi na sya ni Cross habang pinipisil-pisil ang mukha nito.
"Wow what a fluffy teddy bear. Tapos nakakapagsalita ka pa? Magic!" tumawa pa sya habang patuloy sa pagpipisil pisil. Para namang nawawalang bata si Cross na di alam ang gagawin. He was trying to get awat her prying hands but they were no use. I was still dumbfounded by the whole situation.
Biglang tumigil si Misaki at napatingin sa labas. Mas nagliwanag ang mukha niya.
"Fairyland!" Sabi pa nito bago maliksing tumakbo papalabas. Nagkatingin uli kami ni Cross bago namin sya nagmamadaling sinundan. Nang maabutan namin sya nasa buhangin sya sumasayaw at tumatawa ng mag isa.
"Nabaliw na ba sya?" Tanong ko kay Cross habang nakatingin pa rin kay Misaki.
"Maybe she's possessed" Sabi naman ni Cross as he shivered slightly. The fuck. Maybe she is!
"Should I call the mental hospital or the exorcist then?" Tanong ko sa kanya. Cross' eyes widened as he looked at me as if I've grown another head.
"Gago! Can't you tell it was because of the perfume? Dimwit"
I frowned. Ah, kaya pala. So it's my fault.
Napatigagal kami nang bigla syang tumakbo papuntang dagat.
"Misaki!"
30 minutes...
Linagok ko lahat nang tubig sa water bottle habang nakatingin parin kay Misaki na nakaupo habang nakatali ang kamay at paa nya sa inuupuan niya.
What? Don't judge me kailangan namin.
Muntik na syang malunod dahil may mermaids daw na nakita nya.
Naghukay sya sa buhangin dahil mat gold daw sabi nang fairies.
Naglambitin sya sa chandelier dahil nasa gubat daw sya.
Nagslide sya sa railing nang hagdanan.
Muntik na nyang sirain ng sledgehammer ang inidoro dahil portal daw yun sa 'other side'.
Tas tinatawag pa nya akong monkey princess.
Ako? Monkey princess? Sa gwapo kong to?
At marami pang kahindik-hindik na pangyayari. Cross was also exhausted as he took a seat. We did our best so that she won't hurt herself. Lalona ako dahil kasalanan ko pa naman.
Natutulog na si Misaki and I think it's a good time.
Maya-maya bigla nalang dumilat ang mata nya. Medyo natakot ako baka kasi she's on her crazy spree again.
"What the fuck?"
Oh, so Misaki's back.
I was about to untie her when she burst out at ang lubid na nakatali sa kanya ay kumalag na. Agent perks.
Agad nya akong sinamaan ng tingin at sinugod. Napapikit ako nang malakas nya akong binatukan.
"Gago ka talaga Daniel, you didn't let me finish you nincompoop!" sabi pa nito tas patuloy sya sa pagbabatok sakin.
"Aray!" sigaw ko nalang kada batok nya. Nang tumigil sya akala ko nag ka brain hemorrhage ba talaga ako sa lakas nang batok nya sakin. Huhu may bukol pa talaga.
"So tell me, what did I fucking do?" matalim syang nakatitig samin ni Cross.
"Nothing!" We churosed.
After a while we finally set off to our destination. Kailangan pa naming maglakad at tumawid nang isang ilog.
'This way to Mount Saraye's peak'
Sabi nang sign. Cross said ito ang daan kasi nasa malapit sa tuktok daw ang kuweba. I heaved a deep breath ng makitangang medyo matarik, mapuno at malayo pa talaga ang dadaanin namin. Who knows what beats lurks in this mountain? I shivered.
Nagsimula na kami habang dala-dala namin ang mga medyo mabibigat naming bag. Minsan, tumitigil kami para magpahinga at uminom nang tubig tapos nagpatuloy parin.
Ilan na kaming oras naglalakad while we follow the trail. I was sweating hard kahit na medyo malamig na dito. Maging sina Cross at Misaki ay parang matutumba na sa pagod.
"Guys, I think we should stop" I announced at agad silang napaupo sa lupa. Mukhang di na sila kokontra dahil pagod na rin sila.
" The sun is setting I think we better set the camp para di na tayo mahirapan mamaya" suhestyon ni Cross.
"Agree" sambit naman ni Misaki as she was catching her breath.
Nang makapagpahinga na kami ay agad na naming sinetup ang camp. We realized there was only one tent but we would worry later. Gutom na rin kasi kami. Agad akong namulot nang tuyong kahoy para may apoy kami sa pagluluto na si Cross naman ang naka-assign. Namangha ako sa nakita ko nang mapansing para kaming nasa edge ng isang cliff dito sa bundok. Nakikita namin ang malawak na lupain dito. The orange sky was also a sight ti behold. We could even see the sea hear. Di namin namalayang nakangiti na pala kami.
"Such a wonderful view" sambit ni Misaki habang nakangiti pa rin.
"Yeah, never seen anything like this, only in movies" sabi ko naman. Which is true, I'm not also an outdoor person but if it means to see this everyday then I might be.
"Wish I have some camera" Sabi naman ni Cross as he sighed. The fresh wind was messing our hairs pero wala kaming pake. Instead, we inhaled the fresh air and enjoyed the moment.
Even just for a while.
YOU ARE READING
She's A Secret Agent?!✔
AventuraHe's cool. She's hot. He's cold. She's crazy. He's the only son of an infamous gang leader. She's a secret agent. And add a quirky bestfriend. They're a weird trio, yes. One mission to complete. One treasure to find. What could possibly go wron...