[ 18 ]

3.7K 135 14
                                    

Iminulat ko ang mata ko at nagkatinginan kaming tatlo.

"See? Wala lan

Naputol ang sasabihin ni Daniel ng biglang parang nanginig ang paligid at nag sink back sa wall ang portrait and was replaced by a somewhat glass case. It opened at sa loob nito ay may isang nakalukot na parang mapa and what I recognized as Cross' Mom and Dad's necklace from the portrait.

"Holy shit" di makapaniwalang sambit ni Daniel at tinignan ito. Kinuha ni Cross ang mapa at ang dalawang kwintas with surprised eyes.

Napagtanto ko na the journey was just beginning. Mapa lang ang nandito at hindi ang treasure. I got this feeling, na malayo pa ang lalakbayin namin.

"Oh wow you found it for us"

I whipped around at napaatras ng kaunti ng makita ang mga armadong lalaki na pinangungunahan ng lalaking naka coat at naninigarilyo. Ni hindi namin napansin ang pagdating nila.

The guy who said those line had this typical villain look. I almost rolled my eyes.

What?

He even got a cliche scar slashed on his right eye. He stood there proudly looking at us with a smirk etched on his face. He must've thought we were easy targets.

"In your sweet dreams" I spat looking directly at him. The guy glared at me. Napansin kong lahat sila ay maliliit ang mata. Ay oo nga pala Japanese tung mga to. I estimated na there's  at least 10 men with him.

Ibinuga niya ang usok matapos sumipsip sa sigarilyo niya at mataman akong tinignan.

"I'm making a preposition, darling. Hand it over now and no blood shall shed" He cockily says in a deep Japanese accent. Hasyt. Mukhang mapapasubok ako sa English nito.

Napatingin ako sa bag ko na nasa lamesa.

"Okay" I sighed and straightened up. Napatingin si Cross at Daniel sakin. If their eyes could talk it would clearly say traitor to me.

"Misaki, what's the meaning of this?"Cross demanded through gritted teeth.

"Wait, Misaki pangalan niya?" Singit ni Daniel na di namin pinansin. 

"Come on Cross, don't be stupid. Look at them, they've outnumbered us. Let's be wise here" I explained at dahan-dahang pumunta sa lamesa kung saan yung bag ko na di masyadong pinapahalata.

"Right?" I turned to the guy.

The guy grinned widely.

"I give it to you woman. You're wise" He compliments me as they all laughed and relaxed a little.

"Sumabay nalang kayo" mahina kong bulong but just enough for them to hear. I hope they did.

"Okay Cross, give it to him" I order Cross. Tinignan niya muna ako before walking slowly towards the man. The table was the only thing seperating us from them. Ang mga kasamahan ng lalaki ay tila nag relax na at bahagyang ibinababa ang mga armas nila. Tinignan ko ang mga bitbit nila. Guns and knives. Typical.

Ng ilang dipa nalang ay maaabot na ng lalaki ang mapa at ang kuwintas ay in one swift move isinilid ko ang kamay ko sa bag at kinuha ang pink gun ko at binaril ang lalaki na natamaan ang kamay.

And the chaos started.

"Duck!" I shouted at Cross and Daniel. Agad namang nagtago sa ilalim ng lamesa si Cross. Itinapon ko sa kaniya ang bag ko at nagsimula siyang maghalungkat habang patuloy kong binabaril ang mga kalaban. I've killed 2 already. Both headshots.

She's A Secret Agent?!✔Where stories live. Discover now