Chapter 04: Consequence
Shayina Liyanne's Point Of View
"Mr. Montello?!" I gasp as I realized that he is he.
He just smirk na ikinataas ng left eyebrow ko. Iniinis nya ba ako o sadyang nakaka inis lang talaga sya?
"No need for formalities Ms??" Sabi nya sabay tanong ng pangalan ko.
"Ano bang PAKE mo para alamin mo ang PANGALAN ko???" Sabi ko na inimphasize ko talaga ang PAKE at PANGALAN. PSHHH!
"Sa totoo lang talagang ganyan ka ka istupidya noh?" Tanong nya.
"Ang kapal ng mukha mo!!!" Sabay suntok sa mukha nya na dahilan sa kanyang ilong na dumugo.
"HUHHH!!"
"OMHY – "
"WHAT THE – "
"Waw galing!!! Ang OA nang mga ito." Buling kong sabi sa aking sarili.
"Ms. Park go to the Dean's Offce NOW!" May authoridad na sabi ng Head Teacher na si Mr. Aveda.
Ughh...
"Look what just happened!" I shouted at him and rolled my perfect eyes. At wala na akong magawa kundi ang sumunod ni Mr. Aveda sa Dean's Office.
–**–
"Ms. Park do you know that that act you've shown can make your business fall!?!" Kalmado pero maya diing sabi ni Dean Albertson.
"Im sorry for the immoral act I made but please... Wag nyo naman idamay ang business namin!" Pagmamakaawa ko.
"Its up to Mr. Montello what he'll decide whether you like it or not but your family business is on the bait of destruction." Babala nya.
"But he starte—" hindi na pinatapos ni Mr. Unggoy ang sinabi ko.
"Agree or Bye-bye business?" Wow he's giving me chills. God help!
"Fine!! I give up!" I aaid in surrender. "So whats the consequence??" Matapang kong sabi.
He smirk and started to talked...
–**–
"WHAT THE— AHHH!!!!" Sigaw ng apat na kulokoy.
"Why did you agree in being his assistant?" YESS!! Assistant want to know what happen?
COMMENT INLINE
—————>–*FLASHBACK*–
He smirk and started to talk. "Be my Assistant!" Sabi nya na ikinagulat ko.
"WHAT!!!"
"Again you'll—" Sabi nya na ikinatigil nya dahil saakin.
"Wag mo kong pilosopohin kundi..." Banta ko.
"Kundi ano?!!" Patay malisya na!
"Kundi bubugbugin kita!!" waka na akong pake sa Dean kung ieexpell nila ako.
"Sa kama??!!" Mapaglarong tugon nito.
"UGHHH!!!" I said out frustation at nag walk out sa Dean's Office.
–*End of FLASHBACK*–
"Because he text me so... look!" sabi ko sabay pakita ng phone ko.
------------------------------------------------------
FROM : Unregistered Number
------------------------------------------------------Hey ako to si William Drayke Montello and you'll be my assistant starting tomorrow!
send:✓ 4:30 pm
------------------------------------------------------"OMG!! GOSHH / SANA AKO NALANG!!" saad ni Winter at Spring na magkasabay.
"Kung gusto nyo okay lang saakin pero para to sa Company at business namin e!" Mangiyak kong sabi.
Kung hindi nya ako ginanun sana hindi ko sya sinapak at naging ganito ang situation! huhuhu!!!
Sana lamunin na ako sa lupa dahil sa kahihiyan!!!
<RING! RING! RING!>
Tunog ng aking phone kaya tinignan ko.
teka bat unregistered number ang nakalagay?
My Guad baka kriminal to!
Pwe bahala na nga!
"Hello? Sino to?"
"Ughumm..." He cleared his throat.
Patay sya nga!
"Bat ka napatawag? Wala na akong choice e kaya... Y–" Hindi ko na natapos ang sasabihin ko nang pinutol nya ako.
"Tskk.... Tumawag ako dahil urgent cause ngayon na mag sastart ang assistant punishment mo kaya pumunta ka sa aking appartment...Itetext ko nalang..."
YOU ARE READING
If I am the ONE...
Romance"Shayina Liyanne Park, one of the most descent girls I have see" My heart always say for me na binabalewala ko. Tingin nila sa aking PERPEKTO na ako... At dahil dun feeling kong walang dahilan na ako ang humahabol, because ev'ry girl sa aming school...