CLASSROOM
Break Time: Bell (RINNNNNGGGGGGG)
Sabay-sabay tumayo ang mga studyante para mag lunch break. Nakalabas na ng classroom halos lahat ng 2nd year high school class 3 ng Divine University maliban sa isa."HEEEEEYY Min Ji! Bilis-bilisan mo naman diyan nagugutom na ako" sigaw ng isang lalaki sa pintuan.
"SANDALE!" sabi ni Min Ji habang may kinakalkal sa loob ng kanyang bag.
"Kwon Min Ji! Ano ba yang kinakalkal mo diyan? Pambihira mukhang....Araaay!" sabay haplos sa dibdib na tinamaan ng wallet.
"Ingay-ingay mo kasi Kim Hangyul-ssi. Tara na nga" sabay hablot ng wallet at nag marcha palabas ng classroom.
CANTEEN
Papalapit sila sa canteen ng natanaw nila ang umaapaw na mga studyante. Naabutan nila na walang bakanteng upuan at mesa.
"Ayan kasi, bagal mo kumilos. Puno na tuloy ang canteen." Sisi ni Hangyul sa kanya.
"Eh! Bakit mo pa ako hinintay? Hindi naman tayo magkaklase." Nakasimangot na tugon ni Min ji. Palinga-linga at nagtityempo ng bakanteng upuan.
"Nakalimutan mo na ba? Today is Monday. Monday is Min Ji day!" tugon nito. "Bili muna ako ng pagkain habang naghahanap ka ng puesto." Sabay thumbs-up.
Nang may mga estudyanteng tumayo sa pinaka dulong bahagi ng canteen, biglang tumakbo si Min Ji at dalawang babae na na nasa harap niya. Naka-ungos siya ng kaunti ng sinabunutan ng isang estudyante ang isa pang babae na tumakbo sa nabakanteng upuan.
"Ayos! Saved!" laking tuwa niya nang naunahan niya ang mga studyante. Tsk, hindi dahas ang dapat gamitin kundi utak!
Habang bumibili ng pagkain si Hangyul ay pinag mamasdan ni Minji ang paligid. Sobrang daming estudyante palibhasa masarap ang pagkain sa canteen. Di hamak na mas masarap kesa sa fast food restaurant.
Napalingon siya sa bandang kanan ng may nagtawanan na mga babae. Alam niya na siya ang pinag- uusapan ngunit binalewala niya lang sila.
"Hey! Eto na yung favorite food mo, Chicken and Spaghetti." Umupo sa harap ni Minji si Hangyul.
"Salamat." Mabilis na kinain ni Minji ang pagkain.
"Siya nga pala, yung mga fans mo ang sama ng tingin sa akin."
"Pssh." And he smirked. "Kain ka ng marami at nang di ka mangayayat." Pahabol nito.
"Hmmp! Palibhasa di tumataba. Kakaasar." Bulong ni Minji.
"So, kelan ba matatapos tong Min Ji day?" mahinang sabi ni Hangyul.
"Bakit? Pagod ka na ba sa kakabayad ng pagkain?"
"Hindi naman." Sabay buga ng hangin.
"Kung hindi ka ba naman natalo sa Jenga! Bow down SLAVE" biglang tayo at nag evil laugh 😈 pa ito.
"Ya! You evil girl."
WALKWAY
They are bickering habang pabalik sa kanya-kanyang classroom.
Click!
"Yah! Ano yon?" sigaw ni Minji habang paakyat ng hagdan.
"Kulangot! este nothing." pigil na tawa ni Hangyul.
"Yaaaahhh! Akin na yang phone mo!! Have you taken my picture without my consent?!" Minji tried to get the phone from the hands of Hangyul when...
"Ho ahhhhh" napasigaw at napapikit siya. Nafifeel ko na ang sahig nafifeel ko na ang....
Nagtaka siya ng hindi siya nahulog sa sahig. Idinilat niya ang right niyang mata and lo and behold isang gwapong lalaki ang bumungad sa kanya."Prince Charming!"
"What did you say?" tanong ni Hangyul habang nasalo siya ng mga bisig nito. Minji is still mumbling.
"Kwon Minji! Are you okay?" alalang tanong ni Hangyul
"Huh?! Saan si Prince Charming?" lutang na sabi niya.
"What the?" Hangyul bewildered.
Patayo na si Minji ng.."Miss are you okay?"
"I Do."
"Ha?" Gulat na sabi ng lalaki.
"I mean, I fine , very fine." Dazed na sagot ni Minji.
"Are you really sure that you are fine?" may pag-aalalang tanong ni Prince Charming. Tumatang-tango na sagot ni Minji.
"Alright. Uhmm Actually I'm lost. May I ask kung saan yung canteen?" sabay ngiti ng matamis.
"Go down from here and..."
"Go down from here and turn right after the end of this building you can see the canteen." Singit ni Hangyul.
"Oh okay. Thanks." Papalayo na'to at nag wave kay Minji.
Nakasimangot na mukha ang bumungad kay Minji nung nilingon niya si Hangyul.
"ANO?" tanong niya.
"Halika na nga. Hinay hinay lang kasi minsan." Seryosong sagot ni Hangyul at naglakad papalayo.
BINABASA MO ANG
Best of Friends [On-Going]
Fiksi RemajaIF will be revised and the new title will be Best of Friends. Names will also be revised :) It is currently under revision. I hope many will appreciate the story. It will also be published as a webtoon. Hopefully, dear reader will support it 🥰 I w...