PAUNAWA:
"Hindi lang ikaw ang manunulat sa mundo. Ang ano mang pagkakahawig ng tauhan, lugar at pangyayari sa totoong buhay ay hindi sinasadya ng manunulat. Ang mga nilalaman ng akdang ito ay pawang kathang- isip lamang. Kung hindi mo gusto ang iyong binabasa maaari mong lisanin ang pahinang ito. Maraming salamat po."
Cover by Francis Austin Biong
The Soldier & I
Book 2
AiTenshi
June 18, 2018
"Ang SF unit ngayon ay maihahambing sa isang basurang matapon, maaari rin ito ihambing sa isang artista palubog na mula kasikatan. Sa makatuwid ang SF unit na nasa bingit ng pag kalaos. Ang ibig kong sabihin ay mahina ang pwersa nito kaya naman narito kami upang alukin kayong dalawa na sumali dito. Muli kayong humawak ng baril at ipag tanggol ang ating bansa laban sa mga kaaway." ang wika ni Commander Palma dahilan para maibuga ko ang kapeng iniinom.
Napatingin sa akin si Bryan at mahigpit na hinawakan ang aking kamay sabay sabing "ang desisyon ay nasa aking asawa. Kung saan siya ay doon rin ako."
Chapter 5: Komplikadong Pangarap
Isang malalim na buntong hininga ang aking pinakawalan habang naka tingin sa sahig. "Mag buhat noong malagay sa peligro ang buhay ni Bryan ay nag desisyon na kaming lumagay sa tahimik. Minsan na namin siyang pinag lamayan at inilibing, ayokong maging totohanan ang malagim na kaganapang iyon." ang sagot ko.
"Ang pangyayaring iyon ay malabo nang maulit, ang kidlat ay hindi tumatama sa kaparehong lugar ng mag kasunod. Sadyang nasasayangan lamang kami sa inyong abilidad, lalo't kapwa kayo nag training sa Cambodia upang maging isang mahusay na alagad ng batas. Si Sarge Bryan Turalba Jr ay naka kuha ng pinaka mataas na grado sa pag susundalo noon at siya ang nararapat na pumalit sa iyong ama bilang isang magaling na Commander. Ikaw naman Mr. Dela Rosa ay mahusay sa pag hawak ng mga sandata, batay sa iyong record ay madali kang matuto at ang iyong talento ay napaka natural. Sadyang isang malaking kawalan sa sandatahan ang iyong pag tiwalag. Once a soldier always a soldier. Muli kayong tinatawag ng inyong mga sandata." ang wika ni Commander Palma.
"Nais lang namin linawin na kayo ay daraan pa sa training upang makapasok sa SF unit." wika ni Papa
"Ganoon naman pala papa, paano kung hindi kami mapasa sa training? Balita ko ang lahat ng mga sundalo rito ay mag ttraining upang makapasok sa squad, libo ang mga sundalong iyon, bakit kailangan pa ako? O bakit kailangan pa kami?" tanong ko naman
"Dahil sa strong recommendation na ibinigay ng mga dati mong kasama sa SF unit. Nais nila na ikaw ay bumalik sa misyon. Ilan na lamang sila sa squad, kinakailangan natin ng mahuhusay na miyembro." wika ni Commander Palma
"At upang maging patas sa lahat ay daraan rin kayo sa pag sasanay." ang dagdag ni papa
"Paano kung hindi namin ipasa ang pag susulit? Paano kung mas piliin namin na ibagsak ito upang maging tahimik ang aming buhay?" ang tanong ni Bryan.
BINABASA MO ANG
The Soldier & I BOOK 2 (BXB 2018)
RomanceDahil nangako ako sa inyo ay nag lakas loob akong muling buksan ang kwento nina Adel at Bryan Turalba. Alam ko naman na kahit papaano ay minahal nyo silang dalawa, kasama nila kayong tumawa, umiyak at nasaktan. At ngayon ay nais kong samahan nyo uli...