Dito sa school ng Light High school na ipinatayo noong 1995. Pag karaan ng ilang taon ay Inabandona noong 1998 dahil sa hindi malamang dahilan at di nagtagal ay ang nagmamay ari noon nito ay nagpalinis at ipinagamit ulit ang skuwelahan ng Principal namin ngayon na si Ms.Cynthia. Na nag paayos at nagpapintura. At marami naman ang mga students na may gusto magaral dahil sa maganda ito.
Four years na akong nagaaral dito at marami na akong kilala. Nalaman ko iyan dahil sa librarian namin. At wala na syang iba pang alam.
Pumasok ang adviser namin na si Ms Cynthia.
"Bago kayo umuwi, I need some help, fixing the books in the library. To those who want to help, please raise your hand. " Ang sabi ni Ms. Cynthia na mukang pagod at matamlay. Tumingin sya sa paligid.
Walang nag taas ng kamay at dala na nila ang kanilang bag. Ang ibang gustong tumulong ay nag kataong may plano mamaya. Mukang walang gustong tumulong kay Teacher. Kaya nagtaas nalang ako ng kamay at dahil wala naman ibang gustong tumulong. Nakita na ako ni Ms Cynthia at tumingin sa iba."Wala nabang ibang gustong tumulong?" Ang sabi ni Ms Cynthia. kaso ngalang ako lang naman ang laging tumutulong sa mga teachers.
Magtaas sana ng kamay si Blake kaso pinigilan siya ni Anthony.
"Kate, pakikuha narin ang mga books sa office bago sa library."
"Yes, ma'am."
Ng umalis na ang teacher. Nag ingay muli at lumabas na ang mga pabida.
Ng natapos na ang klase. Nagsilabasan na lahat at naglakad na ako papuntang office. Nag paalam na sila Acquesha at faith saakin.
"Kate."
May narinig akong nagbanggit ng pangalan ko at lumingon ako sa likod. Si Blake ay nag transfer dito noong Grade 9 sa una ay tahimik pero nang pangalang araw ay naging friendly at matulungin. Mabilis din syang maka fit in saamin."Blake! Sabay na tayong umuwi at may ipapakilala ako sayo." Ang sabi nila Anthony na nagpahinto sa kanya.
"Pero-" may sasabihin pa sana si Blake kasongalang pinilit nila na sumama si Blake. At umalis kasama ang mga barkada nila.
Hindi ko na pinansin at nagpunta na ako sa office.
Habang kukunin ko na ang libro sa office ay may nakita akong nakasukob na teacher sa table kaya dahan dahan kong kinuha ang kalahati ng mga bagong libro. Madami at mabigat.
At ng lumingon ako ay nawala ang teacher na natutulog sa table.
San kaya nagpunta yun..?
Siguro nag Cr lang. Hindi ko pinansin at lumabas at sinarado ko ang pinto.Ngunit ang bilis naman para hindi ko napansin. Bahala na.. Hindi ko na masyadong inisip at tumuloy na ako papuntang library. Habang naglalakad dahil hindi ko masyadong makita sa ibaba ko sa dami ng hawak kong libro, natapilok ako at natapon ang mga libro. "Aw." Isa isa kong pinulot ang mga librong nagkalat at ng may nakita akong sapatos sa harapan ko tumingin ako sa taas at si blake lang pala.
"Ang kulit talaga ng mga kaklase natin, gusto sana kitang tulungan kaso ngalang pinigilan ako nila Anthony." Umupo at tinulungan nya akong pulutin ang mga libro.
"Salamat, Ganyan lang talaga kapag sikat ka." Natawa nalang kami.
Napulot na namin lahat ng libro at nagsimulang maglakad.
Lumingon ako sa kanan para bang may naaninag akong matang nanonood saamin.
"Anong problema Kate?"
"Ah wala nag-iimagine lang siguro ako."
"Wag mong sabihing may multo."
"Siguro.?"
Sa sumunod na araw ng umaga.
Pumasok na ako sa room at umupo sa upuan.
Maingay gaya ng palagi.
"Good morning Kate." Ang sabi ni Acquesha at umupo ako sa tabi ni Acquesha at ni Faith. Sila ang kaibigan ko.
Mga ilang minuto ay dumating ang teacher at nagsimula na ang unang klase.
Biglang may nagbukas ng pinto ng malakas na sipa. At yun ay sina Athena, at ang kanyang mga kaibigan na sina Dave, Blaze, Marco, Anthony at Althea. Si Atina ay mataray at ang pinaka mayaman at dahil doon sya ay sikat sa karamihan. At dahil ang kaniyang ina ay principal at may ari ng school na si Ms Cynthia. Spoiled at dahil laking dependent sa mga magulang niya at tapang ni Athena na sumagot sa kaniyang magulang at hindi titigil hanggat hindi niya nakukuha ang mga gusto niya.
Huminga nalang ng malalim si Ms Anna at pinaupo sila.
Umupo sila pero uupo nalang ay maingay pa. itinuloy na ang klase ni Ms Anna.
Pagkatapos ng klase dali dali akong nag punta sa banyo, dahil ihing ihi na. At habang nagmamadali ako ay naka salubong ko si Athena gumilid ako ng kaunti ngunit gumilid din sya at nasagi ko ang braso nya pero hindi ko pinansin. Nag madali na ako sa banyo. At nang pagkalabas ko ay biglang may nag buhos ng tubig sakin at Sabay sampal sakin ni Athena. Kasama ang kaibigan nya na si Althea. Na nakangisi saakin.
Tinignan ko sila ng hindi ko alam kung ano ang nangyayari at parang galit sakin si Athena.
"Bakit, anong problema.?" Ang sabi at kinapa ko ang pisngi ko sa sobrang lakas ng pag sampal saakin.
"Aba, tinatanong pa. Parang walang ginawang mali. Parusahan na kaya natin sya para matuto." Inis na sabi ni Althea.
"I know you know it you just making fun of me. A low level like you don't have the right to go near me. So go kneed down and say sorry to me. Until I still have some patient." Athena said.
"It's not a bid deal. Why do I have to-"I said but she kicked me.
"Shut your mouth you-" She was about to slap me again but Blaze stoped her.
"Tama na Athena, Nagsimula na ang klase." Ang sabi ni Blaze.
BINABASA MO ANG
Hidden Demon (Completed)
HorrorHidden Demon Mahirap masaktan, mapagtripan, mapahiya, maloko, magaya at mabaliwala lalo na kung wala kang kasalanan. Lahat ng mahirap na natanggap ni Kate ng paulit ulit na hindi nya man lang malagpasan. Pero matitiis niya kaya? Paano kung sa isang...