Chapter 2

1 0 0
                                    

"Okay, fine."Athena said and glare at me."But I'm not finished yet." She glare at me and they left.

"Are you okay Kate?"Blaze ask.

"Yes, salamat." Sabi ko at umalis na sya. Para makapagpalit ako.

Tinatanong sa kin palagi ni Acquesha na anung nangyari at wala silang mgawa dahil si Athena ang kumaway sakin.

The class is finished and everyone left to go home and my friends told me that they have some planned to do. So I was getting ready to leave but then Blaze sit down in front of me. Lumingon ako sa kanya.

"Gusto mong mag libot sandali ?" He said. Is he serious?
But should I trust him ? Pero Tinulungan nya ako kanina.

"Why?" Tanong ko

"To date." He said.

"What?! I umm.. ako? Seryoso ka ba?" Gulat na tinanong ko sya.

"Oo naman ikaw ang gusto ko, Hindi ka naman busy diba?"
Nahiya ako. I don't know what is date that much but I just know is that when we eat food outside together.

"Umm pero wala akong pera." Sabi at parang gusto ko ng umalis.

"Libre ko, ako bahala"
That is good but magaan pakiramdam ko sa kanya pero..

"Umm ok." Nasabi ko na at di ako sure pero basta sandali lang naman.

We walk together to the park and buy some food.

"Thank you so much for today." Sabi ko bago ako umuwi. Ang saya nya kasama. Sana hindi sya na bored sakin.

"Did you have some fun?" Tanong nya.

"Oo naman."

"That's good then, I'm gonna ask you a questions."

"What is it?"

"Will you be my girlfriend?"

Tumahimik ako saglit at " Ibig sabihin lagi na tayong magkasama?".

"Yes." Sabi nya na nakangiti medyo nahiya ako dahil ako magiging girlfriend ng kagay nya.

" Masaya ako na makasama but let me think." Sabi ko

Simula noon lagi nalang kaming naguusap at magkasamng kumain. And then I have some feelings that is something special towards him. And then I started reading books about it and I learned that it was love. I fell inlove with him and what we are doing are what lovers would do. I said yes to him but..

A few days later.

Habang naglalakad ako sa hallway. I could hear some whispering and grinning sound.

Ng pumasok ako sa classroom. Nakita ko si Acquesha and Faith they are talking about something serious. So I sat with them. And greet them.

"Good morning." Nagulat sila at parang may itinatago sila.

"Good morning.."

I notice everyone is looking at me weirdly. Something odd is going on.

"Is something wrong.?" Nagtanong na ako.

"No, it's nothing don't mind us." Sabi ni Acquesha

"I couldn't believe someone like her would do something like Athena said to Althea.

"As espected from a nerd girl, we don't know she might hiding something from us. Why don't we make fun of her a little?"Althea said at si Athena ay nagisip ng masamang balak sa kanya.

"Sounds good to me." Ang Sabi ni Athena na ikinangisi nila.

Habang kumakain kasama ang kaibigan ko. Nakita ko si Blaze at dali dali akomg pumunta sa kanila.

"Blaze." Tinawag ko sya pero iniwasan nya lang ako.

"Blaze, do you know her? she is calling you." Sabi ni Anthony kay Blaze na natatawa.

"No way, hindi ko sya kilala. " Irritang sabi ni Blaze.

What is he saying. Nasaktan ako at hindi man lang nya magawang tumingin saking malungkot na muka.
I began to run away. Umiyak ako sa isang sulok. I hugged my knees while crying.
Bakit nya nagawa yon? Nag jo - joke ba sya.? Nakakahiya.

"Oh looked at that poor nerd, she must got dumped to."

"No wonder no one would ever like her anyway."

"That's right."they laugh at me.

I should never had hoped that someone likes me that way.

As I come back to our room to get my bag. I walk straight looking down that I didn't notice the person in front of me.

"Yuck, you again!" Irritang sabi ni Athena.

She grabbed my hair and bring me somewhere. I was hurt but I couldn't do anything.

They throw all my things in my bag everywhere.

"No don't-" sinubukan ko silang pigilan. They were just laughing.

"Get lost nerd." After that they left.

When I was picking up my things.

Blake saw me.
"Kate? Blake ask worriedly anong nangyare?"

"ah lampa lang ako, so nadapa ako at natapon ang mga gamit ko.." I lied.

"Sinungaling." he said. I looked at him confused. I sigh."Bakit ang gulo ng buhok mo? May nag bubully ba sayo sabihin mo lang sakin."

"I don't know, why your brother avoiding me even though I didn't do anything wrong. Everyone started hating but I do not stinks. Why do they bully me now." I cried all my anger as He pat my back to calm me.

"Don't worry pagsasabihan ko si Blaze."

"Wag na wala din naman silang pake, Blake."

Sumunod na araw

"May resaerch akong ipapagawa about sa Ancient History at kailangan niyong pag aralan ang mga topic na ibibigay ko sa ninyo." Announced ni Ms. Cynthia.

"Ang mga partner ninyo ay sina Athena at si Blaze,
Si Althea at si Haru,
Kate at si Blake at bla blablaala."

"Pwedeng mag hanap sa library or sa internet, deadline on monday and that's all, you may now dismiss to do your reasearch with your assigned partner."

Ang napili namin ni Blake ay about sa Egypt history.
Lumapit sakin si Blake.
"Nice ikaw ka partner ko, ano saan tayo mag re research?" Masayang sabi ni Blake sa akin. Gumaan din ang loob ko na hindi siya nag aabala na ako yung partner niya. Siguro ganun lang talaga siya kabait sa lahat.

"I'm looking forward to working with you, I have the history book of our school maybe we can study it."

"Sure, wanna study in the park maybe we can study it there better." I nodded.

Nakikita ko na tumitingin sakin ng masama si Athena.

"So tara na ."ang sabi ni Blake, tumango ako at pumunta na kami sa may park.

We sat on some chair and study at the table together.

"You are good when it comes to books."Ang sabi ni Blake.

"Hindi naman." Ang sabi ni Kate.

Athena and Althea was observing them secretly.

"Byusit talaga yang si Kate." Ang sabi ni Althea kay Ahena. Na sinundan na pala sila.

"Ang landi, tignan lang natin kung hanggang saan niya ko kayang suwayin at matitikman niya uli ang sakit sampal." Inis na sabi ni Athena.

Pagkauwi ni Kate. Ay inabangan na siya nang mga kasamahan ni Athena.

Hidden Demon (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon