Stefano's POV
Nang matapos na sila, they signed to walk.
"Salamat po." Sabi ko, at lumapit na ako kay Mrs. Sereno.
Sanay na ako, akala kasi nila magigiba ko ang desks nila.
"Mr. Almada, Stefano at Chavez. You're here to do your assignment na isasama sa Philippines Art Contest na gaganapin, two months from now. Nandito sa mga envelopes ang subjects niyo." As she distribute the three envelopes, "That's all you can go."
"Ma'am, excuse po ba kami for two months?" Tanong ni Rocky.
"Yes. Pero kailangang worth it ang ipapakita niyong results, dahil kung hindi kailangan niyong gumawa ng lahat ng pinagaralan nila."
"Meron po bang prizes?" Tanong ni Rocky.
"Yes, if you'll be the third runner up, you'll get hundred thousand, the second runner up will get free ticket for two in Bali and three hundred thousand, and the first will get five hundred thousand and a scholarship in prestigious art school, the grand winner will get a signature from his or her favorite painter or artists with a million pesos."
"Wow!" Sabi ko. Makakapagpaopera na sila nanay at tatay.
"Salamat, ma'am." Sabi ko and she gestured us to go out.
And we went outside.
***
"Buksan na natin." Excited na sabi ni Rocky as he opened his envelopes.
"Animals?" Tanong niya at tinignan ang paligid ng envelope at card, "Pangalan ko. So, it means I'm lucky!" Sabi niya. Hilig kasing magdrawing about animals.
"Foods." Nanlaki naman ang mata ko, "Sa akin." Sabi ni Isaac at ipinakita ang pangalan niya na nasa likod ng card at envelope.
I open mine.
Made an sculpture, sketches and 3D paintings of a girl with instruments.
"What?!" Sigaw ko at agad namang kinuha ni Rocky ang card ko
"Oh? Eh, anong problema dito?" Tanong niya.
"Alam naman siguro nilang ayokong maglakad 'di ba?"
"Edi samahan ka namin."
"Food trip, zoo trip and chicks hunting." I signed Isaac to poked Rocky.
"Aray! Oo na." Sabi niya at tumawa.
"Sige na, alis na ako. Kailangan ko pang sunduin ang kapatid ko." I said and Rocky hold my wrist.
"Ano? Kasi, single ba kapatid mo?"
"Oo. Pero wala ka ng pag-asa. Meron na. Inlababong inlababo." Sabi ko at sinaksak niya ang sarili niya, "Sabihin mo lang kung kailangan mo ng tulong." Sabi ko at ilalagay ko na sana ang kamay ko sa leeg niya.
"Nagbibiro lang." Sabi niya at hinalikan ang kamao ko.
"Lumayas ka na." Sabi ni Isaac at iniwan na si Rocky.
Binitawan ko na rin ang kamay niya at pumunta na sa building ng kapatid ko. Communications theory is her major field of study.
**
Bago pa ako makarating sa room niya biglang nagvibrate ang cellphone ko.
I opened the message,
'Need your help, Kuya!'
'Ba't hindi mo na lang kasi sila, bustedin?' text ko.As i saw her hiding behind the tree.
Napailing na lang ako.I walked towards her.
"Kuya! Thanks-- Ahh!" Sigaw niya ng bigla ko siyang binuhat.
"Argh!" Sabi niya at hinayaan na lang ako, "Hindi ba pwedeng bridal carry?"
"Ayan, ayus na?" Sabi ko at ginawa ang sinabi niya.
She hugged my neck, "Thanks, kuya. Let's gooo!" Sabi niya at umacting na nahimatay.
=====
"Fabian? Ikaw na ba 'yan? Asa'n na 'yang kapatid mo?" Tanong ng nanay ko. Medyo malabo na rin kasi ang mata ng Nanay dahil sa diabetes.
"Kasama ko na, 'Nay." At ibinaba na siya.
"Ba't ba ang hilig mong magbuhat ng parang sako lang ng bigas ang bigat?" Inis na tanong niya.
"To protect you." And mess her hair.
"Psh!" And she smiled. "Kuya?" Tanong niya at niyakap ako.
"Ano? Gagawa na naman ako ng drawing at tula para sa crush mo?"
She looked at me and smiled. "Please?"
"Ba't hindi ka na lang kasi magpakilala? Maganda ka naman? Mabait? Loko-loko. Tarantado. Laging ginagamit ang bibig at hindi ang mata. At pasaway. Tingin ko naman magugustuhan ka niya."
"Kuya?!"
I just laughed and hug her too, "Don't worry hindi ako gagawa ng ikasisira ng diskarte mo. Huwag ka lang talaga niyang papaiyakin."
"Kuya naman. Ayus na eh. Tyaka ayokong maging dahilan ng awayan niyo ni Isaac, basta kahit anong mangyari huwag kang mangingialam."
Agad akong lumayo at pinitik ang noo niya.
"Aray! Ano? Bakit?" Tanong niya habang hawak-hawak ang noo niya.
"Paano kapag sinaktan ka ng mga nagkakagusto din sa kaniya? Sa diskarte mo lang hindi ako mangingialam."
Agad naman niyang sinayaw ang tablets ko at hinug ako ng mahigpit.
"Thank you, kuya." And she giggle.
"Tama na 'yan. Nasusobrahan na 'yan sa kakababy mo, Fabian." Singit naman ni Tatay.
"Oh? 'Tay? 'Nay? Ano na naman bang ginagawa niyo? Dapat umupo lang kayo. Ako ng bahala. Adrianna, paupuin mo na sila Nanay at Tatay sa hapag kainan."
Ibinaba ko na ang bag ko at inilagay na sa lalagyanan ang kakainin namin.
Rinig ko naman ang tawa nila sa mga kwentong barbero ni Adrianna.
Kumuha na ako ng plato, baso, kutsara at kanin para ilagay sa mesa.
=====
Kinabukasan..
"Kuyaaa!" Rinug kong sigaw ni Adrianna.
Agad akong napaupo at kinusot ang mga mata ko.
"Ano? Ang ingay mo!"
"S-- Si Tatay! Sumusuka nanaman, tyaka sumasakit nanaman kapag umiihi siya." Kinabahang sabi ni Adrianna.
"Ano?!" Sigaw ko at agad na tumakbo sa kwarto nila Tatay, "Asa'n?" Mahinang tanong ko.
"Sa CR." At tumakbo na ako sa CR and i saw Tatay vomiting.
"'Tay!" Tawag ko.
"Bigyan mo ko ng tubi---"
"Adrianna, tubig--"
"Ito na. Sandali at pupuntahan ko lang si Nanay para hindi masyadong mag-alala." Sabay takbo niya sa kwarto nila Nanay.
Inabot ko na rin ang tubig kay Tatay.
"Kailangan na nating pumunta sa hospital, Tay."
Kailangan ko na ring magsimulang maghanap ng babaeng may hawak ng instrument.
Hindi ko na hinintay pa ang sagot niya at kinuha na ang cellphone ko para macontact sina Rocky at Isaac.
"Sa'n mo dadalhin si Tatay?" Tanong ni Adrianna.
"Kanina ka pa ba nandyan? Sa hospital. Kailangan niya ng madialysis at magstay na du'n hanggang sa makapagipon ako ng pambayad." Sagot ko.
"Sama--"
"Bantayan mo na lang si Nanay. Tatawagan ko na lang sina Isaac at Rocky para tulungan ako." Sagot ko at tumango na lang siya.
As i called Isaac and Rocky.
=====
BINABASA MO ANG
Hey, Mr. Majin Buu! (Short Story)
ContoA guy that loves PINK, but HATER of Majin Buu. Hate the RED, but he loves JOLLIBEE. A guy with an old perspective of courting a woman at merong respeto sa mga babae. His GREATEST goal and dream is to be one of the FAMOUS band in their University na...