Sa kabilang dako.Shane: Di mo ba siya talaga kayang iwasan. Kaibigan mo lang ba talaga o ano?
Shane: Kinakausap kita. (sabay hablot sa phone ni adonis at tinapon ito)
Adonis: pulutin mo yun! Wala na yung simcard ko.
Shane: Ako nalang ulit, please? Di na kita pagbabawalan sa mga gusto mo. Susupurtahan kita sa lahat ng bagay.
Adonis: Sorry shane. Pero mahal ko siya ih, noon. Pa. Ayuko na. Sakal na sakal na ako sayo. Sakaniya ko nakita at naramdaman mga bagay na di mo maibigay sakin.
Shane: Magpapakamatay ako. Pero Di ko magawa dahil ako nalang pagasa nila sa bahay. Mahal na mahal kita.
(Sabay halik nito sa lips pababa sa leeg ni adonis)
Adonis: Tama na shane, ayuko na! Sinakal mo ko to the point na lumayo ang loob ko sayo. May mga gusto akong gawin sa buhay may mga bagay na ginagawa ko na bago pa kita makilala. Kung ngayon palang ganyan kana kahigpit sakin. Ganyan moko sakalin wala. Wala! Pipiglas ako. Ayuko na. Sa bawat away natin ako ang sumusuyo, kahit na kasalanan mo naman, sinasaktan mo ako physical. Nakakasawa din shane. Nakakasawa din. Wala na akong makapa pa. Wala na akong maramdaman, wala na akong nararamdaman sayo. At ikaw din may kagagawan nun.
Shane: Please! Adonis. Mahal na mahal kita. Hindi ko kaya. Magbabago na ako. Sorry di na kita sasaktan. Di na kita pagbabawalan
Adonis: Tama na.Uwe na tayo hahatid na kita. Sorry, patawarin mo sana ako. Mahal ko siya noon pa. Di nagawang sabihin sayo.
Shane: Kasalan niya to. Nilandi kaniya
Adonis: hindi niya ako nilandi. Ako ang kusang lumapit sakaniya. Ako ang may kasalanan dapat nung una palang sinabi ko na sayo. Na ganun. At sana di na humantong ng ganito. Patawad shane, mas mahal ko kasi siya. Kaya patawad.
Shane: ang sakit! Bakit mo ginawa to sakin.
Adonis: patawad shane. Hindi sinasadya. Wala naman akong intensyon na saktan ka. Tinuruan ko naman sarili ko para mahalin ka. Ngunit magkaiba talaga kayo ng ugali. Sinubukan ko naman ngunit, hindi ko talaga magawa.
Shane: dahil anjan siya! Okay naman tayo noon.
Adonis: oo noon okay tayo. Kaso yung ugali mo iba. Iba sakaniya. Patawad shane, Mas mahal ko talaga sakniya. Uwe na tayo. Uwe kana, ihahatid na kita.
Shane: dito muna ako. Umalis kana.
Adonis: Di kita iiwan dito. Ihahatid kita.
Shane: dito muna ako. Umalis kana. Layuan mo na ako.
Adonis: Dito lang ako, hahatid kita.
- - -
Ako: ( ano na kayang nangyayari sakanila. Siguro okay na sila. Dapat lang. Simula ngayon iiwasan ko na siya. Dapat itigil ko na kahibangan ko. Hindi tama na magkagusto ako sakaniya)
Sa kakaiyak ko ay di ko namalayan na nakatulog na pala ako, Nang biglang
Kringgggggg Ringgggggg
Incoming call, Adonis. . .Ako: (sasagutin ko ba?)
Dedma.
At tumawag ulit ito,
Sinagot ko na, at baka may sasabihin siya.
Ako: bakit?
Adonis: (umiiyak)
Ako: bakit? (Natataranta) bakit?? Anong nangyari.
Adonis: WALA NA KAMI. At seryos na talaga to. Wala na kami. IKAW, IKAW ANG PINILI KO. PINAGLABAN KITA SAKANIYA. ayuko na siyang saktan. Ikaw naman talaga mahal ko noon pa. Kaya ikaw pinili ko. Please?! Wag mo sana akong iwan. Mahal na mahal kita rose.
Ako: (napahagulgol na din) nakokonsensya ako para kay shane.
Adonis: wala kang kasalanan ako ang may kasalanan. Ako ang lumandi sayo, ako ang lumapit sayo. Di ko nagawang harapin at sabihin lahat sakaniya yung totoo. Dahil takot ako na baka wala akong mapala sayo. Pero ngayon nalaman kung mahal mo na din ako. Tinigil ko na yung samin.
BINABASA MO ANG
When is it said that a love is wrong or right?
RomanceA true to life love story that happen in a wrong time and unexpectedly. Kelan ba masasabing mali o tama ang isang pagibig? Paano mo ba masasabing siya na kung pagmamay-ari naman siya ng iba.