PROLOGUE

12 2 0
                                    

But I say unto you, Love your enemies, bless them that curse you, do good to them that hate you, and pray for them which despitefully use you, and persecute you;

That ye may be the children of your Father which is in heaven: for he maketh his sun to rise on the evil and on the good, and sendeth rain on the just and on the unjust.

For if ye love them which love you, what reward have ye? do not even the publicans the same?

Matthew 5:44-46


Sabi sa verse ng bible na to.... Literal nating mahal ang mga kaibigan, at malalapit sa puso natin.... At tama naman yun.... Pero at the end of the day... Or this life wala na tayong makukuhang reward after nun... Dahil naibigay na nila ang reward na yun

Pero sinabi na kung sino man ang mag mahal sa kaaway nya o sa kasamaan ng loob nya.... Ay magkakaroon ng napakagandang reward na hindi mo inaasahan....

Wow! Diba?

Pero sino naman ang mamahalin ang taong walang ibang ginawa kung hindi ang ipahamak sya?

Sino ba namang matinong tao yung hahayaan na lang na magpaapi sa kaaway nya?

At sino ba namang nilalang sa mundo na to ang pipiliin na lang magpaubaya kung abot kamay na nya ang hustisyang gusto nya?

Sino nga ba?

Napakaraming tanong?

Siguro napakalaking katangahan diba? Kung mas pipiliin mong magpaapi na lang kung kayang- kaya mo naman syang labanan?

Isang katangahan siguro kung sabihin ko sayo na ang taong may kasalanan saakin ay mahalin ko?

Pero katangahan nga bang matatawag  ang uri nang pagmamahal na ito?

Siguro naiisip mo na isa akong martir para isipin ang bagay na ito, o masyado ng relihiyosa dahil natatandaan at sinusunod ko masyado ang verse na to...

Pero kasi ito ang simula't sapul palang pinaniwalaan ko na... At pinanghahawakan ko.... Dahil umaasa ako na baka at the end of the day kahit na ayaw nya saakin ay mahalin nya rin ako....

Pero maaari bang mangyari ang pangarap ko?

************************************

Author's note!!!

Magulo ba? Medyo di connected ang story description ko sa prologue ko diba??? Ahahah O kaya di talaga connected.... Malayo talaga.... Pero connected talaga sila.... Malayo nga lang... Joke😊 basta once na masimulan mo tapusin mo na.... Malalaman mo rin sa ending kung bakit ganun .... Ang hirap i explain eh... Basahin mo na lang


Salamat sa pagbasa.... Enjoy reading  Don't forget to comment and vote....



This story is just a work of fiction, any names, characters, business, organizations, places, events, and incidents are just all product of author's imagination are used fictionally. Any resemblance to actual person, living or dead is just entirely coincidental.


All Rights Reserved 2018

Justice of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon