Chapter 3: IILWMB

2 0 0
                                    

Nandito ako ngayon sa Hospital.

Binisita ko muna si John kung ayos ba ang lagay niya.

"John alam mo ba napanaginipan ko na sinabi mo sakin na si Ken ang pumalo sayo" saad ko kahit alam ko namang di sya sasagot.

"Alam mo ba? Miss na miss na kita 3 linggo ka na ring tulog wag moko iiwan par please lang wag kang susuko pupunta pa tayo ng korea diba? Kaya tuparin ko ang promise mo sakin kung hindi magmumukmok ako!" Nakasimangot kong sabi sa kanya.

At dahan-dahan ng bumagsak ang mga luha ko.

Ken Chan iimbestigahan kita at kapag nalaman kong ikaw ang gumawa nito kay John ipapakulong kita.

Pinunasan ko na ang mga luha ko at umalis na ng Hospital.

Habang naglalakad ako papunta sa Village namin may narinig nanaman akong kaluskos kaya binilisan ko pa ang paglalakad at ilang oras nawala din ang tunog.

Nang makapasok ako sa Village may bumato sa likod ko.

Maliit na bato lang naman kaya di masakit.

Lumingon ako sa pinanggalingan ng bato pero walang tao.

Hinanap ko yung bato at pinulot ko.

May nakapaikot ditong papel.

Binuksan ko ito at binasa.

Rooftop

Naalala ko pupunta nga pala dapat ako ng rooftop ng building namin!

Kaagad akong pumara ng masasakyan at dumeretso sa school.

Pagkarating ko sa school nakapasok agad ako dahil bukas naman ang gate namin.

Pagod na pagod ako ng makarating sa rooftop ng building namin.

Nagpalinga-linga ako sa paligid pero walang tao.

"Crystal"

Narinig kong may tumawag sa pangalan ko.

Paglingon ko sa likod nakita ko ang isang lalaki.

Nakamask siya kaya diko makita kung sino siya pero kilala ko ang mga mata niya.

"Ke-" huli na ang lahat bago ko masabi ang pangalan niya dahil may naramdaman akong tumusok sa bandang likuran ko at onti-onting nagdilim ang paningin ko.







Nagising ako na nakatali ang paa at kamay.

Ang dilim at ang baho ng paligid ko.

Ken Chan ikaw nga ang pumalo kay John!

Pero hindi pede bakit niya gagawin iyon?

Mabait siyang tao hindi niya magagawa iyon.

"Mabuti at gising ka na"

May nagsalita sa harap ko kaya napatingin ako sa itaas.

"S-Sino ka?"

"Dimo na kailangan malaman kung sino ako ang mahalaga nandito ka ngayon sa tabi ko"

"Bakit mo to ginagawa sakin? Sino ka ba!!!"

"Mamamatay na ang kaibigan mo"

"A-Anong gagawin niyo kay John!?"

"Simple lang papatayin na namin siya para mapasakin ka na ng tuluyan ayokong lumalim pa ang nararamdaman niya sayo"

"Wag!! Subukan niyong patayin ang kaibigan ko malalagot kayo sa akin!"

"Blablabla wala ka ng magagawa crystal mamayang gabi mamamatay na ang kaibigan mo"

"Pakawalan mo ko at magtuos tayo!"

SometimesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon