Chapter 1

25 3 0
                                    

Uhh. Sakit ng ulo ko. >.< Anong oras na ba?

Hala 10am na...

Late nanaman ako nagising. Haayy...hirap talaga pag bakasyon laging late nagigising. Always puyat eh. Enjoy kaya mag-stay hanggang madaling araw. Try mo. :)) pero sakit talaga ng ulo ko. (>.<)

Pagsuot ko ng eyeglasses, nag-unat unat muna ako at tsaka inayos yung kama. Tapos binuksan ko ung door papunta sa terrace ko.

"GOOOOOOD MORNIIIII---"

*BOOGSH*

"Aray! Sino nagbato sakin ng dyaryo, ha?!"

"Dyaryo! Bakal! Boteeee!"

Yun palang batang yun. Bwisit yun ah. Buti nga bumabati pa ng good morning eh. Hindi marunong mag-appreciate. Sana tinapay na lang binato nya mas ok pa! Pag yun sinapak ko, makikita niya hinahanap nya.

Bumukas yung pintuan ng kwarto ko. Ay si mama pala.

"Anak, bakit ka naman nasigaw? Nakakahiya sa mga kapitbahay akala nila may nagwawalang baliw dito."

"Ay, sorry po Ma (^_^)v" napakamot na lang ako ng ulo. So ganun, pag babati ng good morning baliw agad? Is this a kind of joke?

"Sige bumaba ka na at magluto ka na ng pananghalian. Nako kang bata ka, lagi na lang tinatanghali. Sige kumilos ka na." tapos sinara na niya yung pintuan.

Ay, nakalimtan ko pala magpakilala. XD Ako nga pala si Louise Ryza Sto. Domingo. 14yrs. old, 2nd year highschool sa pasukan. Madalas na itawag sakin ay Louise o Ryza. Pero sa bahay, tsaka sa mga bestfriends ko, tawag nila sakin, LR! O kaya naman LouRy. (Pronounce as Luray) Corny noh? Hmm...I love music, and I love my life!

NP: Domino

I'm feeling sexy and free

Like glitter's raining on me

You're like a shot of pure gold

I think I'm bout to explode

I can taste the tension like a cloud of smoke in the air

Now I'm breathing like I'm running cause you're taking me there

Don't you know...you spin me out of control

Ooh ooh ooh ooh

We can do this all night 

Turn this love skin tight

Baby come on

Ooh ooh ooh ooh

Boomin' like a bass drum

Sparkin' up a rhythm

Baby, come on!

Ooh ooh ooh ooh

Rock my world until the sunlight 

Make this dream the best I've ever known

"Ang lakas naman ng tugtog mo anak. Pakihinaan naman po! May eardrums ka pa ba?"

Dirty dancing in the moonlight

"Take me down like I'm a Domino! Boom! Ok, mother dear." High na high ako ngayon ah. Naparami ata ko sa katol kagabi. Anyways, hininaan ko na ung radyo. Mamaya kasi may pumunta nanaman na barangay at pagmultahin kami ng 500pesos. Eh sa ganun ako magpatugtog eh. (/^o^)/

Habang nagluluto ako, tumunog yung doorbell kasabay ng pagtahol ng tuta naming si Chloe.

"Hoy Jacob. Tignan mo nga sino tao sa labas."

"Ano ba yan eh! Tamad mong ate ka."

"Aba ako pa tamad? Sige ikaw magluto. Ikaw nga color ka ng color ng kung anu-ano dyan eh. Kakahiya naman sayo." Kainis tong 8 years old kong kapatid ah. Makasagot lang parang mas matanda pa sakin. Eh bakit naman pinatulan ko pa? Bata na nga. Hay.

Pagpasok niya may hawak siyang white envelope.

"Ano yan? Sino yun?"

"Ewan. Pero para sayo to eh."

"Oh? Kanino daw galing?"

"Eh tignan mo na lang kaya noh! Tanong ka pa ng tanong. Oh!" tapos inabot na niya sakin yung envelope. Oo nga para sakin nga to. May pangalan ko eh.

Tinignan ko kung san galing, "National Science Highschool." Eto yung pinag-examan kong school. Dito ako magttransfer. Hala ngayon pala irerelease yung results. Ano kaya?

Dug dug. Dug dug.

Pagbukas ko ng envelope, dahan dahan kong hinila yung papel sa loob at tinignan ang result.

This is the moment 

The final test

"AAAAAAAHHHHHH!!!!!"

HeartbreakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon