StartAkira Traze Ferrer
"Okay, Mom. I'll go there right away. Just wait for me, okay?" I said, and sighed. Kausap ko ngayon ang Mama ko sa telepono. She called a few minutes ago when I was studying. Sinabi niya sa akin na kailangan kong umuwi sa Pilipinas dahil sinugod sa hospital si Papa dahil sa taas ng blood pressure niya. And maybe Dad is stressed too.
"Yes, yes, I'll be waiting for you, anak." She said from the other line. Inipit ko ang cellphone ko sa balikat at tenga ko habang ako ay nag-iimpake ng mga gamit. Narinig ko ang pagsinghot niya kaya mas lalo akong napabuntong-hininga.
"Mom, will you please stop crying? Makakasama iyan sa iyo. Babalik din ako diyan, okay? I already told Akihiro to book a flight. Don't worry, Dad will be fine, I'm sure." Sabi ko sa kaniya. Maya maya pa ay bumukas ang pinto ng kwarto ko at pumasok ang nakababata kong kapatid na si Akihiro.
He's fully-clothed and he's holding two tickets, from New York to the Philippines. My brother and I are studying here in New York. It's still summer. 2nd year college na ako sa pasukan. Habang si Akihiro naman ay 4th year high school pa lang.
"Ate, here it is. Let's go!" Mabilis niyang sigaw ng isara ko na ang zipper ng duffle bag na dadalhin ko. Sinukbit ko sa balikat ko ang bag at tsaka ako naglakad palabas ng condo na tinitirhan namin ni Akihiro.
"Mom, we're on our way now, okay? Wait for us. I'll hang up. Take care. Bye." Huling sinabi ko bago ko patayin ang cellphone ko at itago ito sa bulsa ng pantalon ko. Pagharap ko kay Akihiro, naka-para na siya ng taxi.
"Dalhin mo 'to, Hiro." Utos ko sa kapatid ko at iabot sa kaniya ang duffle bag nang pumasok na siya sa loob ng taxi. Kinuha naman niya ito at tsaka ako pumasok.
"Send us to the airport, please."
"Mom, where's Dad?" Pagkarating namin sa hospital na sinabi ni Mama ay sinalubong kaagad kami ng umiiyak na si Mama. I suddenly felt worried for her. Baka kanina pa siya iyak ng iyak.
"He's inside this room." Umiiyak niyang sabi habang nakaturo sa pinto na nasa harap namin.
"Mom, diba sabi ko naman sa'yo na huwag ka nang umiyak. Baka mamaya atakihin ka niyan, eh. Dad's fine, okay? Mataas lang ang blood pressure niya. Nothing will happen." I hugged my mother.
"Okay, okay! I'm just worried for Bryze." She cried and wiped off her cheeks. Tumango ako.
"I'll just enter and see Dad. Calm down, Mom." Paalam ko sa kaniya at tumango naman siya. Nakahinga naman ako ng maluwag ng bahagya na siyang tumigil sa pag-iyak. Humarap naman ako kay Akihiro na nakamasid lamang sa amin habang bagsak ang balikat.
"Hiro, let's go in." Aya ko sa kaniya. Tumingin siya sa akin at unti-unting tumango. Sabay kaming pumasok sa kwarto ni Dad at nakita ko kaagad si Daddy na nakahiga sa hospital bed at natutulog. Nakahinga naman ako ng maluwag nang makita kong normal ang mga linya sa monitor na nasa may tabi lang ng hospital bed.
"Is Dad okay, Ate?" Akihiro asked softly as he stared at Dad, worry is evident on his face and eyes. I nodded at him. "He's fine. He's just sleeping because he needs more rest. Pagkagising ni Dad, magpaka-tino ka muna, Akihiro. Don't stress Dad, okay?" Bilin ko sa kaniya. Napatingin naman siya sa akin ng nakasimangot.
YOU ARE READING
Fiery Love
RomanceAkira Traze Ferrer is not the kind of girl who will smile at you genuinely. She is a typical brat that will make you lose your patience. She is a hardheaded and a spoiled brat. And she is actually a playgirl. At the age of eighteen, she was assigne...