CHAPTER 4

16 0 0
                                    

CHAPTER FOUR

Maaga akong nagising the next day at nakita kong tulog na tulog parin si Alex. Nahulog na ang unan at kumot nito at kumportable parin sa kakatihaya sa sofa.

Medyo madilim pa dahil mag aalas singko pa lang. Kinuha ko ang kumot at muli siyang kinumutan. Bahagya lamang siyang gumalaw at tumagilid.

I went to the kitchen at naghalungkat sa ref ng magagawang breakfast. I found a whole chicken na binili ko noong isang araw nang mag-grocery ako. I took the chicken from the freezer to have it thawed. I'm planning to have fried chicken for breakfast. I also brewed some native coffee. I love coffee. A day without a cup of it is disaster. It really makes my day.

I started with the breadings and after that i worked on the chicken to be marinated. Nagsaing din ako at kinarir ko talaga ang maghanda para sa aming breakfast.

I was enjoying the cooking. I didn't know why but it feels great to know that I am preparing for Alex. O baka nanibago lang ako na may ipinaghahanda ako. Madalas  kasi hindi naman ako nagpi-prepare for myself. Instant foods palagi ang kinakain ko.

 After I'm done with my fried chicken with my special gravy,I prepared some fruits and juice.

Pakanta kanta akong naglalagay ng mangga sa fruit basket ng biglang,

"Hi."

Bagong gising at kinukusot pa ang mata niyang bati sa akin.

"Oh, you're awake. Ang aga pa nito ah. Did you sleep well?"

"Yeah, thanks to the beer."

Halata ang paninibugho sa tinig niya.

He took his glasses off at nagmukha siyang 10 years younger. Mabilis kong binawi ang aking paningin sa kanya. Di ko maintidihan kung bakit ako nininerbyos. Akala ko immune na ako sa kagwapuhan nitong boss ko. Di pa pala. Pano ba naman, mabungaran mo ka aga aga ang gwapong nilalang at naka sando pa. He took off his coat and had only his undershirt.

He is showing everything I don't want to see.

Especially the muscles.

Gulp!

Hay. Muling iwaksi ang kalaswaan.

"Nagugutom kana ba? Upo ka. What do you want, may juice diyan or kung gusto mo ng coffee I could make you a cup"

Tanong ko sa kanya na nakatalikod. Kunwari ay busy ako sa pagliligpit ng pinaglutuan ko.

"I think, I could use a cup of coffee"

Matamlay niyang sagot.

"Black. No sugar. Got it."

Nginitian ko siya at kumuha ng dalawang tasa. I made a cup for myself as well.

I had mine with cream.

I handed him his cup and sat with him in the dining.

Someday I'll Get HomeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon