Chapter Two: What's Going On?

51 4 0
                                    

Mirathea's Point Of View

Pagpasok namin sa room.. Kinausap ng teacher namin si Emerald.. Clueless kami ni Jade kung bakit. ?_?

Maya-maya, bumalik na si Emerlad sa upuan nya ng nakabusangot ang mukha.. Ano kaya yun?

 "Hindi ako papayag" bulong ni Grace sakin habang kinukuha nya ang mga gamit nya.. Hindi ko maintindihan.. Bakit kinukuha nya yung mga gamit nya? Anong meron? 

Lumabas si Grace ng classroom namin.. Clueless naman kami dito ni Jade at walang alam sa mga nangyayari.. 

Mabilis lumipas ang oras.. Uwian na.. Wala namang masyadong ginawa kasi first day palang.. Tsaka half day lang tuwing first day of school..

Dumeretso kaagad kami ni Jade sa bahay NAMIN nila Grace.. Oo, saamin. Childhood bestfriends kasi mga parents namin.. So, magbebestfriends na kami since birth :D 

Pero pagdating namin sa bahay, wala si Grace.. Asan na kaya yung babaeng yon? Nagaalala na kami ha.. Sana naman walang nangyari o mangyaring masama sakanya.. 

 Jade's Point Of View 

Hanggang ngayon wala padin si Grace.. Masyado na kaming nag aalala sakanya. Wala kaming kaalam alam kung bakit siya umalis kanina. At hanggang ngayon, hinuhulaan padin namin ni Mira kung anong ibigsabihin ni Grace kanina sa sinabi niyang "Hindi ako papayag" Hayyyy. ang hirap naman manghula sa mga pangyayari. sobra na kaming nag aalala talaga!

"Mira! Subukan kaya nating tawagan si Tita Jean?" sabi ko kay Mira.. "TUMPAK! HENYO KA TALAGA JADE! Bat ngayon mo lang naisip yan?" tanong naman niya sakin.. "Galing ko ano? HAHAHAHAHA!" sabi ko. "Oh? Talaga?" pambabara naman niya sakin.. "Oo kasi maganda at sexy ako!" pabiro kong sabi.. "Tama na. malulugi nanaman ako sayo eh! Tawagan mo na si Tita Jean!" Sabi niya sakin ng may halong pang-iirap.. HIndi niya talaga ako kayang matalo sa asaran! Wala siyang maisip na pang asar saken e. Hahahaha! 

Tinawagan ko na ang Mommy ni Emerald..

Sa ika-3 ring niya sinagot. Oh diba tanda ko pa. :D

"Hello po.. Tita, nanjan po ba si Em?" 

"Bakit wala ba diyan? Hindi ko sure kasi hindi pa ako bumababa sa room ko eh. Pero ichecheck ko mamaya kung umuwi siya dito.."

"ahh.. ganun po ba tita? Sige po.. nag aalala na po kasi kami dito e.. Hindi man lang po siya nagsabi na aalis siya.. Baka lang po nanjan.. I-inform nyo nalang po kami tita.. SIge po.. Babay tita.. Take care! Mwua!"

"ayy. naku naman talagang bata yan.. Hayaan mo, pagsasabihan ko nalang kung sakaling makikita ko siya.. Sige mga iha.. Kayo din ingat.. Mwua!"

Pinatay ko na. Hays, Sana nandun si Emerald.. *Cross Fingers*

~~~~~

We Are Destined <3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon