S-sa mansyon? Tumingin ako kay Nina
"Oo Dette sa mansyon na iyon nga" Napalunok ako ng laway ko. Ito na ba talaga yun? Muli na namang bumalik ang kaba sa dibdib ko.
"Wag kang mag alala Dette hindi porque nangyari sakin ang isang bagay ay mangyayari na rin sayo. Akong bahala." Kahit konti ay napanatag naman ako sa sinabi niya pero nandoon pa rin ang kaba.
Lumabas na kami ng building na iyon at nag hintay. Hindi nag tagal ay may dumating na parang golf cart. Sumakay kami roon.
"White Mansion"
Pag kasabing pag kasabi pa lang ni Nina ay napatingin na sa amin ang driver. Kahit hindi siya nag sasalita alam kong pati siya ay natatakot para saamin.
Mabagal lang ang takbo ng cart na lalong nag pa dagdag sa anxiety ko. Habang na sa daan ay napandin ko ang distansya ng bawat mansyon. Mag kakalayo ito. Hindi mo matatanaw dahil sa matataas na puno.
*Screech* *Bang!*
Napatigil ang cart ng may tumakbong usa sa harap namin at ang mas nakaka gimbal pa ay binaril ito. Agad na tinakpan ni Nina ang mga mata ng kambal. Ang driver naman ay bumaba para tingnan ang usa. Ako naman ay parang natuod sa kinauupuan ko. Nanlamig ang pakiramdam ko at nag butil butil ang pawis sa noo ko.
Napasinghap na lang ako ng biglang may tumalon na tao mula sa puno. Nang maka apak na ito ng maayos sa lupa ay napansin kong matangkad ito at tatuan. May hawak itong t-teka tirador ba ang hawak niya? Lumingon ito samin at ngumisi.
"Nice shot Aye?" May ngising tanong nito samin. Hindi ako maka kilos dahil sa takot. I can feel my chest rising and falling.
Binaling nito ang atensyon sa naka handusay na usa.
"Ano mang Pedro puso na naman ang tinamaan diba. Sabi ko sainyo eh heartbreaker ako. Hahhahahhhahahahhaha." He laugh like a devil ascended from hell.
"Kukunin mo ba yan? nakaharang kasi sa daan may ihahatid pa ako." Walang ka ano anong sagot ni Mang Pedro sa lalaki na ngumisi lang at nilingon kami. Nakita kong nag tama ang mga mata nila ni Nina at mas lalong lumawak ang ngisi nito.
"Ahhhh Nina ikaw pala yan. Kamusta na! Mukhang may nga kasama ka ata ngayon ahhh. Nabalitaan ko ngang papunta ka. Mabuti na lang at nandito ka na akala ko tuluyan na kaming magiging punching bag."
Nina's face darkens. Her hands still in her childrens eyes. "Remove the deer." She said through greeted teeth.
"Owww sorry! Wait!" The man lift the deer to his shoulders and step aside from the drive way. Mang Pedro returned to his seat and start the engine.
"See you again Nina......" He said with a diablous whisper. Nina stiffened from her seat but keep a straight face.
The cart start to move again. Nang medyo nakalayo layo na kami ay nag salita ako.
"S-sino yun? Bakit niya pinatay yung usa?"
"Siya si Spade. Isa siya sa mga bilanggo dito."
"Bakit niya pinatay yung usa?"
"As you can see Dette mala gubat ang lugar na ito. Ginawa itong ganto to keep them busy. Para hindi na nila maisipang lumabas pa at pumatay ng mga inosente. So they let them kill animals or if it even possible kill each other."
Nanlaki ang mga mata ko sa nalaman ko.
"Bakit pinapayagan ng gobyerno na patayin nila ang mga hayop? Labag yun sa batas!"
Nilingon ako ni Nina with naught in her eyes.
"Its not really a living thing. Its only artificial but acts like original."
Napanganga ako. As in wow......
After that everybody drifted into silence. I watch the other mansions as we pass through it. They were extremely huge! And undoubtedly luxurious but what facinates me the most is the mansion almost palace that we are heading to.
It's in the top of a hill surounded by grass fields and water. It looks magical in a way that will make your hair raise. It's luxurious I know but it's frightening. The walls were painted in white but it's not vibrant just like the others. There were no gates but trees were surounding it. Trees that have black leaves and deep red trunks. The grass is dark green and it looks lifeless. The only thing that looks normal to me is the water that is circling the whole casltle.
The castle looks like a roman church except that it doesnt have a large cross on top of it. I can hear the druming beat of my heart. Anxiety and fear mixes inside of me. Like an impending doom is about to happen.
I feel a small hand holds my right hand. I look at Jade who is now staring at me. He mouthed 'It'll be okay' I really envy these kids of having such strength to go to this dangerous place. So in return I squeeze his little hand and give him a wry smile. I look at what ahead of us. From here I can already see the large wooden door. I can feel Nina's breathe hitches.
Then finally we have reach our destination. I gather my things and came out of the cart. When we finally bid our goodbyes Nina start to become sweaty. I look at her.
"So what now?" I ask.
"Let's go inside?"Di pa man kami nakaka pag doorbell ay nag bukas na ang pintuan at tumambad sa amin ang isang matandang lalaki na naka suot ng tailcoat at bow tie. Unang dumako ang paningin nito kay Nina bago sa mga bata at saakin. Tumango ito at nag bigay daan para maka pasok kami. Nag katinginan muna kami ni Nina bago pumasok sa loob. Sinarado nung lalaki ang pintuan na ikana gulat ko.
Pag pasok ko agad ay namangha ako sa nakakatakot na lugar na ito. Lahat ng furnitures ay antique lahat sila ay elegante sa paraan na matatakot kang dumikit kasi baka masira mo. Nilibot ko ang paningin ko sa napaka engrandeng mansyon na ito. Bigla tuloy akong nag taka kung bakit mansyon ang tawag nila dito kung mala palasyo ang itsura nito.
"Wala ang mga Lord nasa hunting sight sila. Si Lord White naman ay na sa bartolina."
Bartolina? Ibig sabihin kahit ganto ang pamumuhay nila pinaparusahan pa rin sila?
"Anong ginawa?" Tanong ni Nina habang naka talikod.
"Hindi ko na kailangang ipaliwanag sayo yun. Di ko trabaho ang ikwento sayo ang lahat ng nangyari dito habang wala ka." Bakas na bakas ang pait sa boses ng matanda. Lumingon sakanya si Nina na may lungkot sa mga mata.
"Leandro alam mo namang hindi ko din ginusto yun." Pero hindi siya pinansin ng matanda at nag patuloy lang ito sa pag lalakad.
"Alam mo na ang pasikot sikot dito. Doon na kayo pumunta ng mga kasama mo. Pinahanda ko na kay Mercedes ang chambers niyo." Malamig ang tono ng pananalita nito pero kahit papano ay hindi sa paraang matatakot ka.
"Leandro--"
"Mag pahinga na kayo." Putol nito kay Nina.
Wala namang nagawa si Nina kundi sundin ito at nag lakad sa kanan kung saan matatagpuan ang napakaraming pintuan. Malawak naman ang buong lugar pero hindi ako maka hinga. Nakaka suffocate ang ambiance ng lugar. Na parang walang buhay ang mga naka tira dito.
May mga paintings na naka sabit sa mga dingding na lalo pang naka dagdag sa uneasyness ko. Hindi ako sure pero feeling ko tinitingnan kami ng paintings. Sheez. Na pa rub ako ng braso ko nag tataasan kasi talaga ang mga balahibo ko.
Sobrang tahimik rin ng lugar na tanging yabag lang ng mga paa ang maririnig mo. Hindi pa't nag tagal at naka rating kami sa chambers. Malawak ito at may mga kwarto.
"Ito ang maids chambers"
"Dito tayo titira sa mansyon?"
"Oo. Para sa mga jailers at warden lang ang mga kwarto sa officials house."
Pumasok na ako sa kwarto na nakalaan para saakin. Walang ibang gamit sa loob kundi isang single size na kama,side table at isang cabinet na may salamin.
Agad akong sumalampak sa kama. Parang ngayon ko lang naramdaman ang pagod mula sa byahe. Gusto ko munang matulog mamaya ko na lang aayusin ang mga gamit ko at mamaya ko na rin iisipin ang kinabukasan ko. Sa ngayon kami muna ng kamang to ang mag tutuos.
YOU ARE READING
Behind The Bars
RandomLagi akong nag tatanong Lagi akong may hinahanap Lagi akong umiiyak Parang lagi na lang may kulang........... Parang may nakalimutan ako na mahalaga Pero bakit di ko matandaan Ano ba kasi yun? Ano ba kasing nangyari? Sino ba siya?????? Sino ka ba...