"oy, anyare? bakit para kang pinagsakluban ng langit at lupa?" sasapakin ko na sana kung sinong leche ang biglang lumitaw nalang sa gilid ko, buti nalang talaga at wala sa trip ko ngayon ang manakit. "hoy han rouie kinakausap kita. anong nangyari?" tumigil ako sa paglalakad at hinarap si Jihoon. "pfft para kang nakagat ng langgam sa mata" nagpipigil pa siya ng tawa niya. "hala-- chika naman jan. may problema ba? bagsak ba mga grades mo? na-confiscated ba yung cellphone mo? meron ka ba ngayon? f.o na ba kayo ni Seonho? ni Woojin? ni Guanlin? family problem? AHA!!-- si daehwi ba?" inirapan ko si Jihoon,kung anu-anong pinagsasasabi e. "tangina mo. tangina niyo ni Daehwi" bitter na sabi ko sa kanya bago ko siya lampasan para makapasok na sa room.Pero agad ko ring pinagsisihan ang pagpasok ko sa room dahil yun rin ang paglabas ni Daehwi galing doon, putragis lang. Sinikap kong e-maintain ang resting bitch face ko, baka sabihin niya pa, iniyakan ko siya. Although totoo yun, ayaw kong ipamukha na ganoon ako ka-affected sa kanya. "Rouie..." sumikip yung dibdib ko nang marinig kong sinabi niya yung pangalan ko, sheeett it's been months. Pero dahil sa ma-pride at broken ako ngayon, ni-try kong lagpasan siya pero "tangina--" napamura ako ng wala sa oras nang hawakan niya yung braso ko.
Nag deep inhale-exhale muna ako bago ko siya tinignan sa mata, "bitawan mo nga ako." malamig na pagkakasabi ko sa kanya. I saw how he flinched with the tone I used but I shouldn't mind that right? "Rouie, let me explain." hinarap niya ako sa kanya tsaka unti-unting binitawan yung braso ko. "gosh Daehwi, ano pa ba ang ii-explain mo? Alam ko na lahat. you don't have to explain your bullshits anymore." magwo-walk out na sana ako nang hilahin niya ulit ako bago kami lumabas sa classroom. ghad lee daehwi, wag ka namang ganito. Marupok ako.
BINABASA MO ANG
gayhwi° 이대휘
Short Story[ Tagalog ] " hoy gayhwi. pwedeng manligaw? " Epistolary #2 [ Lee Daehwi ] Lee Daehwi x Reader(You) START: 02022018 END: 01172018 ㅡpoussière d' étoile☄